Pháp luật

Bảo đảm an toàn cho học sinh - cần phụ huynh chung tay

Hoàng Thanh 13/11/2023 - 15:23

Ngành chức năng ở Đắk Nông đang tập trung bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh tới trường, nhưng để hiệu quả hơn cần có sự chung tay của phụ huynh.

ADQuảng cáo

Tăng cường tuyên truyền

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đắk Nông, năm 2023, tỉnh Đắk Nông rất chú trọng công tác bảo đảm ATGT cho thanh thiếu niên, trong đó có học sinh.

Ngoài các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia thì tỉnh có nhiều văn bản chỉ đạo bảo đảm ATGT đối với học sinh. Cụ thể như: Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 9/1/2023 của UBND tỉnh về năm ATGT 2023; Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 25/8/2023 về việc bảo đảm trật tự ATGT trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023 và tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường…

Để cụ thể hóa chỉ đạo, Ban ATGT tỉnh cũng như các cơ quan liên quan như Sở GT -VT, Sở GD - ĐT, Công an tỉnh… đã chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật về giao thông cho học sinh.

img_4435(1).jpg
Cơ quan chức năng hướng dẫn lái xe an toàn cho học sinh Trường THPT Trường Chinh (Đắk R'lấp)

Trong công tác tuyên truyền có nhiều hoạt động nổi bật như: Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở GD - ĐT tổ chức hướng dẫn lái xe an toàn cho học sinh các trường THPT tại địa bàn. Ngoài ra, Ban ATGT tỉnh cũng đã lắp đặt 68 bảng “cổng trường ATGT” cho 68 trường tiểu học dọc các quốc lộ và các khu đông dân cư.

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh và công an các địa phương đã đa dạng các hình thức tuyên truyền. Các đơn vị phối hợp tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông cho học sinh. Đồng thời, lực lượng công an cũng tổ chức cho học sinh và nhà trường ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ.

img_4421(2).jpg
Phòng CSGT Công an tỉnh tuyên truyền ATGT cho học sinh THPT
ADQuảng cáo

Tập trung ngăn ngừa vi phạm

Mặc dù có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, nhưng tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm khi tham gia giao thông ở Đắk Nông vẫn còn rất phổ biến. Trong đó, những lỗi mà học sinh vi phạm nhiều như: điều khiển xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo kiểm, dàn hàng ngang trên đường, phóng nhanh, vượt ẩu…

Vì vậy, ngoài công tác tuyên truyền, Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng CSGT và công an các huyện, thành phố mở các đợt cao điểm chuyên đề về xử lý vi phạm trật tự ATGT liên quan đến học sinh.

Kết quả, trong 10 tháng đầu năm 2023, lực lượng CSGT tỉnh đã lập biên bản 1.330 trường hợp thanh thiếu niên, học sinh vi phạm trật tự giao thông, tăng 213 trường hợp (tăng 19,1%) so với cùng kỳ năm 2022.

Lực lượng CSGT đã ra quyết định xử phạt các trường hợp vi phạm tổng cộng 172 triệu đồng (so với cùng kỳ năm 2022, tăng hơn 55 triệu đồng, tăng 47,32%). Đồng thời, CSGT cũng đã tạm giữ 1.701 mô tô, xe máy vi phạm do thanh thiếu niên, học sinh điều khiển (so với cùng kỳ năm 2022 tăng 189 phương tiện, tăng 25,4%).

Trong 10 tháng đầu năm 2023 Đắk Nông xảy ra 37 vụ TNGT, làm 22 người chết, 21 người bị thương. Trong đó, TNGT liên quan đến học sinh 5 vụ, làm 6 người chết, 2 người bị thương. So với thời gian cùng kỳ 2022 giảm 1 vụ, nhưng tăng 2 người chết, giảm 6 người bị thương.

Theo các ngành chức năng, giải pháp tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về giao thông là kết hợp giáo dục, quản lý, xử lý giữa nhà trường, gia đình và lực lượng chức năng.

Điều quan trọng hơn hết là các bậc phụ huynh cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thường xuyên theo dõi, nhắc nhở con em mình chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; uốn nắn, ngăn chặn ngay từ ban đầu các hành vi vi phạm.

Bậc phụ huynh không buông lỏng quản lý hoặc phó mặc con em mình cho nhà trường, cho cơ quan chức năng. Trước hết, sự quan tâm, giáo dục của phụ huynh sẽ bảo đảm được sức khỏe và tính mạng của chính con em mình và cả những người cùng tham gia giao thông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn cho học sinh - cần phụ huynh chung tay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO