Pháp luật

Bảo đảm an ninh trật tự trong khai thác bô xít

Lê Dung 27/02/2023 14:21

Thời gian qua, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV đã phối hợp với Công an huyện Đắk R'lấp tăng cường các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự. Từ đó, góp phần tạo môi trường thuận lợi để Công ty yên tâm sản xuất, kinh doanh.

ADQuảng cáo

Theo Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp Phan Nhật Thanh, sau gần 6 năm đi vào hoạt động, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV đã đóng góp rất lớn trong việc tăng tỷ trọng ngành công nghiệp của tỉnh.

Mỗi năm, Công ty đóng góp hàng trăm tỷ đồng cho ngân sách địa phương. Công ty đang tạo việc làm cho hơn 1.100 lao động, chủ yếu là người dân địa phương.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án đang phát sinh một số vấn đề phức tạp. Nổi lên là việc người dân chặn xe, cản trở hoạt động vận chuyển, khai thác của Công ty nhằm gây áp lực với chính quyền địa phương…

Các vấn đề phát sinh liên quan tới an ninh trật tự (ANTT) trong thời gian qua đã được Công ty phối hợp với Công an huyện Đắk R'lấp tổ chức nắm tình hình, giải quyết. Qua đó hạn chế tới mức thấp nhất việc xảy ra xung đột, bảo đảm các vấn đề ANTT.

img_1288(1).jpg
Công ty Nhôm Đắk Nông phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành bồi thường, giải phóng mặt bằng

Theo công suất thiết kế và chỉ tiêu khai thác, sản xuất, thời gian tới, Công ty tiếp tục thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với đất ở, đất sản xuất của người dân.

Điều này chắc chắn sẽ tiếp tục phát sinh những vụ việc tranh chấp, khiếu kiện. Vì thế, Công ty đang tính toán các phương án để xử lý, giải quyết, tránh để xảy ra các sự việc đáng tiếc ảnh hưởng đến ANTT.

Theo ông Nguyễn Bá Phong, Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV, mỗi năm, Công ty cần thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng 100 ha đất ở, đất sản xuất của người dân.

ADQuảng cáo

Điều này sẽ tác động lớn tới đời sống của người dân có đất bị thu hồi và ảnh hưởng nhiều đến các vấn đề an sinh xã hội tại địa phương.

Quá trình sản xuất, Công ty dự báo nhiều vấn đề sẽ phát sinh như: diện tích đất ngoài ranh giới, đường giao thông, nguồn nước tưới, ô nhiễm môi trường do khói, bụi; xử lý sạt trượt mương thoát nước ngoại vi tại hồ bùn đỏ…

Đây là những yếu tố có thể sẽ làm phát sinh các vụ tranh chấp, khiếu kiện đông người, phức tạp, ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Mặt khác, lực lượng lao động tại Công ty quá lớn, có thể phát sinh các tội phạm về hình sự, tệ nạn xã hội…

Công ty hiện có những hạn chế như công tác ANTT, bảo vệ tài sản trong nội bộ Công ty chủ yếu giao cho lực lượng bảo vệ. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên, người lao động trong Công ty chưa phát huy được vai trò...

img_3352(1).jpg
Ra mắt mô hình “Cán bộ, công nhân viên Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV tự quản về ANTT”

Để chủ động nắm bắt, xử lý vụ việc, mới đây, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV và Công an huyện Đắk R’lấp đã ký kết Quy chế phối hợp về bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm.

Hai đơn vị đã thành lập mô hình “Cán bộ, công nhân viên Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV tự quản về ANTT” để bảo đảm ANTT.

Theo Trung tá Nguyễn Du, Trưởng Công an huyện Đắk R’lấp, việc ký kết quy chế phối hợp sẽ tạo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất trong công tác bảo đảm ANTT.

Dựa vào quy chế, hai đơn vị sẽ tạo sự chủ động trong công tác phối hợp về bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm và xử lý các tình huống phức tạp xảy ra. Từ đó, góp phần bảo đảm cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty diễn ra an toàn, hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an ninh trật tự trong khai thác bô xít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO