Chính trị

Báo Đắk Nông - Sứ mệnh và dấu ấn

BĐN 29/05/2024 15:20

Đồng hành với sự phát triển của tỉnh, 20 năm qua, Báo Đắk Nông đã thực hiện sứ mệnh của mình bằng những dấu ấn sinh động và những bước tiến mạnh mẽ, khẳng định vai trò chủ lưu trên mặt trận tuyên truyền.

bdn-20-nam(2).jpg

Đồng hành với sự phát triển của tỉnh, 20 năm qua, Báo Đắk Nông đã thực hiện sứ mệnh của mình bằng những dấu ấn sinh động và những bước tiến mạnh mẽ, khẳng định vai trò chủ lưu trên mặt trận tuyên truyền.

tit1-20-nam(1).jpg

Báo Đắk Nông có sự ra đời khá đặc biệt, là cơ quan duy nhất trong hệ thống báo Đảng của cả nước do Sở Văn hóa - Thông tin cấp phép hoạt động.

mot-buoi-sinh-hoat-cua-bao-dawsk-nong-nam-2004.jpg
Báo Đắk Nông gặp mặt, kỷ niệm 80 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6/2005

Ngày 1/1/2004, tỉnh Đắk Nông tổ chức lễ công bố quyết định thành lập, ghi dấu ấn lịch sử trên chặng đường mới. Cùng ngày đó, Báo Đắk Nông ra số đầu tiên, khởi đầu quá trình hình thành và phát triển của tờ báo Đảng địa phương trên vùng đất Nam Tây Nguyên.

Cũng như nhiều cơ quan, đơn vị, những ngày đầu tái lập tỉnh, điều kiện làm việc, bộ máy hoạt động của Báo Đắk Nông vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn, thử thách đó, tập thể cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên của báo đã nỗ lực không ngừng, ghi dấu ấn bằng những thành quả quan trọng.

bdn-2005.jpg
Tập thể cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên, người lao động Báo Đắk Nông chụp hình lưu niệm nhân Kỷ niệm 80 năm Ngày Báo chí cách mang Việt Nam (21/6/1925-21/6/2005)

Theo ông Đinh Hữu Trường, Tổng Biên tập Báo Đắk Nông giai đoạn 2004-2005, trong thời gian đầu, báo phải vừa tìm chỗ ở, chỗ tập kết anh em để làm việc, lại vừa phải tiến hành triển khai công tác chuyên môn để ra được số báo đầu tiên, phản ánh được nội dung, không khí ngày thành lập tỉnh Đắk Nông. Khởi đầu đầy nỗ lực đó là tiền đề để Báo Đắk Nông từng bước phát triển cả về quy mô, chất lượng.

Trong những ngày đầu thành lập, Báo Đắk Nông chỉ phát hành mỗi tuần một kỳ, số lượng phát hành khá khiêm tốn với khoảng 3.000 tờ. Tiếp đến, Báo Đắk Nông tăng kỳ phát hành lên 2 kỳ, đến 3 kỳ và 4 kỳ mỗi tuần.

gpxb-vhtt-2003.jpg
Báo Đắk Nông là cơ quan duy nhất trong hệ thống báo Đảng của cả nước do Sở Văn hóa - Thông tin cấp phép hoạt động trong tháng đầu tiên được thành lập

Bắt đầu từ ngày 11/1/2017, Báo Đắk Nông phát hành 5 kỳ mỗi tuần, từ thứ 2 đến thứ 6, trong đó 4 kỳ báo thường và 1 kỳ báo cuối tuần, chuyển tải kịp thời, đầy đủ thông tin, hoạt động của hệ thống chính trị, hoạt động của Nhân dân với số lượng phát hành hơn 5.000 tờ/ kỳ.

bao-in-dau-tien.jpg
Báo Đắk Nông ra số báo đầu tiên, khởi đầu quá trình hình thành và phát triển của tờ báo Đảng địa phương trên vùng đất Nam Tây Nguyên

Cùng sự phát triển của báo in, ngày 11/3/2009, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử ban hành giấy phép về thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông. Đây là dấu mốc quan trọng làm tiền đề cho Báo Đắk Nông điện tử.

Ông Lê Văn Lành, Tổng Biên tập Báo Đắk Nông giai đoạn 2005-2010 cho biết, mặc dù khó khăn về điều kiện kinh phí, xuất phát điểm, song Báo Đắk Nông là một trong số ít cơ quan báo Đảng lúc bấy giờ có được trang tin điện tử. Nói là trang tin điện tử nhưng thực chất, về quy mô, cách thức hoạt động giống như báo điện tử.

khai-truong-bao-dien-tu-2009.jpg
Ông Nguyễn Văn Thử, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cùng lãnh đạo Báo Đắk Nông, các ban, ngành bấm nút khai trương Trang thông tin điện tử tổng hợp Báo Đắk Nông (23/3/2009)

Chưa dừng lại ở 2 loại hình đó, ngày 13/12/2011, Báo Đắk Nông tiếp tục ra mắt bạn đọc tờ báo ảnh phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số với 3 thứ tiếng Việt, M'nông và tiếng Mông. Đây là tờ báo ảnh 3 thứ tiếng đầu tiên trong cả nước.

bao-anh-dau-tien.jpg
Tờ báo ảnh của Báo Đắk Nông với 3 thứ tiếng Việt, M'nông và Mông được ra đời đã góp phần thu hẹp vùng lõm về thông tin trên địa bàn tỉnh

Đắk Nông có 40 dân tộc cùng sinh sống. Trong đó, người M'nông, người Mông chiếm đa số trong các dân tộc thiểu số tại Đắk Nông.…

Để phục vụ thông tin cho công chúng đặc biệt này, Báo Đắk Nông đã sớm có sản phẩm dành riêng cho đồng bào dân tộc thiểu số cũng là tờ báo duy nhất của Đắk Nông được phát hành miễn phí đến người dân tộc thiểu số với lượng phát hành hơn 16.000 tờ/1 số.

Với việc đưa thông tin đến từng đối tượng bạn đọc, Báo Đắk Nông từng bước hiện thực hóa chiến lược thu hẹp vùng lõm về thông tin trên địa bàn tỉnh.

Trong bối cảnh bùng nổ của khoa học, công nghệ và cạnh tranh thông tin của mạng xã hội, tháng 11/2017, trang fanpage tin tức Đắk Nông đi vào hoạt động để mở rộng không gian phát triển, lan tỏa thông tin báo chí ở Đắk Nông.

giay-phep-2019.jpg
Với sự nỗ lực về mọi mặt, trang thông tin điện tử Báo Đắk Nông chính thức có giấy phép nâng cấp hoạt động lên quy mô báo điện tử từ tháng 1/2019

Đến ngày 10/1/2019, trang thông tin điện tử Báo Đắk Nông chính thức có giấy phép nâng cấp hoạt động lên quy mô báo điện tử, ghi dấu ấn quan trọng về dấu mốc cho giai đoạn phát triển mới của Báo Đắk Nông theo hướng đa nền tảng, đa phương tiện

Từ một loại hình báo in, chỉ sau gần 15 năm kể từ ngày ra số đầu tiên, Báo Đắk Nông đã hoạt động và phối hợp thực hiện nhiều loại hình báo chí và truyền thông mới gồm: báo in tiếng Việt, báo ảnh 3 thứ tiếng (Việt, M'nông, Mông), báo điện tử, các trang mạng xã hội và phối hợp cùng TTXVN thực hiện mỗi tháng 1 số Báo ảnh dân tộc và miền núi.

tit2-20-nam(1).jpg

Nhớ lại những ngày đầu thành lập, ông Đinh Hữu Trường, Tổng Biên tập Báo Đắk Nông giai đoạn 2004-2005 cho biết: “Ngày đó gặp nhiều khó khăn lắm. Khó khăn đầu tiên là về quân số và lực lượng, lúc đó, ngoài 2 đồng chí tổng biên tập và phó tổng biên tập, cả cơ quan chỉ được 5 phóng viên vừa kiêm nhiệm công tác phóng viên, vừa kiêm nhiệm công tác kỹ thuật và nhiều nhiệm vụ khác”.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, số lượng và cơ cấu nhân lực, tổ chức bộ máy của Báo Đắk Nông từng bước được tăng cường, củng cố và cơ cấu phù hợp hơn. Ngoài việc tuyển dụng nhân sự, Báo Đắk Nông luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên.

Hiện nay, trong 46 cán bộ viên chức, người lao động, có hơn 2/3 có trình độ đại học và trên đại học; có hơn 73% có trình độ trung cấp và cao cấp lý luận chính trị.

a4d7770ca268cf.jpg
Báo Đắk Nông chú trọng đào tạo, bồi dưỡng trình độ chuyên môn, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên.

Mỗi thời kỳ có những yêu cầu nhiệm vụ và khó khăn trở ngại đặc thù nhưng ban lãnh đạo Báo Đắk Nông qua các giai đoạn luôn phát huy đoàn kết, nỗ lực gây dựng, phát triển Báo Đắk Nông cả về quy mô và chất lượng sản phẩm

Từ một chi bộ với 3 đảng viên ban đầu, đến nay, Báo Đắk Nông đã phát triển thành đảng bộ với 3 chi bộ trực thuộc ở các phòng ban chuyên môn với tổng số 36 đảng viên.

co-cau-dang-bo.jpg

Các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Chi hội nhà báo Báo Đắk Nông từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy vai trò tham mưu, thực hiện nhiều công trình, đầu việc sát với thực tiễn từng thời kỳ, yêu cầu nhiệm vụ đề ra.

Trong 20 năm xây dựng và phát triển, tổ chức bộ máy của Báo Đắk Nông được sắp xếp, cơ cấu phù hợp hơn. Từ 3 phòng ban đầu gồm phòng hành chính, phòng xuất bản và phòng phóng viên, Báo Đắk Nông có giai đoạn phát triển lên 7 phòng chuyên môn.

Bắt đầu từ năm 2018, tổ chức bộ máy của Báo Đắk Nông sắp xếp lại theo hướng tinh gọn theo tinh thần Nghị quyết 18 và 19 của Bộ Chính trị.

Tiếp đó, bắt đầu từ năm 2022, trước xu hướng cơ quan báo chí- công nghệ, Báo Đắk Nông tiếp tục tinh giản biên chế; đồng thời hình thành các tổ chức hoạt động của mô hình báo chí hiện đại.

Giai đoạn 2020 -2023, Báo Đắk Nông đã giảm từ 40 biên chế xuống còn 30 biên chế, đồng thời hình thành bộ phận truyền thông số, mạng xã hội. Tòa soạn được tổ chức lại theo đúng mô hình hiện đại bao gồm hội tụ nội dung, nhân lực và không gian làm việc.

b08fd45e7.jpg
Báo Đắk Nông hiện có 3 chi bộ trực thuộc, với tổng số 36 đảng viên

Ông Nguyễn Hồng Hải, Tổng Biên tập Báo Đắk Nông giai đoạn 2010-2020 cho biết: “Đối với tôi đến bây giờ, cứ mỗi lần đến cơ quan tôi lại thấy có một sự đổi mới, mỗi lần đến cơ quan lại có một sự vui mừng về sự phát triển của tờ báo. Chúng ta đã tạo nên sự đổi mới vượt bậc. Theo tôi đấy là một xu hướng đúng”.

tit3-20-nam(1).jpg

Trước xu thế, yêu cầu mới, các ấn phẩm báo in Báo Đắk Nông được đầu tư theo hướng chuyên sâu, chuyên đề. Báo điện tử phát triển mạnh mẽ theo hướng là trung tâm tổ chức thông tin và mở rộng trên các nền tảng số.

Kế thừa thành quả của các giai đoạn trước, giai đoạn 2020 -2023, Báo Đắk Nông có sự bứt phá nhanh, mạnh mẽ trong hệ thống báo Đảng trong khu vực Tây Nguyên và cả nước, được các nhà quản lý, độc giả đánh giá cao.

Theo ông Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, hướng đi, sự lựa chọn và cách thức làm mới của Báo Đắk Nông hiện nay là hết sức đúng đắn và phù hợp với xu hướng chung của báo chí hiện đại. Một điểm rất quan trọng, nếu không thay đổi thì tự chúng ta sẽ đánh mất mình và Báo Đắk Nông đã làm được điều đó.

bdt2.jpg
Giao diện mới Báo Đắk Nông điện tử được thiết kế hiện đại, tiện lợi cho người dùng

Ngày 23/3/2023, Báo Đắk Nông chính thức ra mắt bạn đọc giao diện mới và tòa soạn CMS hội tụ, khẳng định quyết tâm và kết quả của chiến lược số hóa 100% quy trình sản xuất báo chí.

Đây là dấu mốc thể hiện những đổi mới mạnh mẽ theo hướng đa phương tiện, đa nền tảng của Báo Đắk Nông, được các báo Đảng trong toàn quốc ghi nhận, đánh giá cao.

hoi-tu-2.jpg
Hoạt động Tòa soạn hội tụ Báo Đắk Nông

Cũng theo ông Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị, nổi bật nhất là sau khi xây dựng tòa soạn hội tụ, thứ hạng, thứ bậc của Báo Đắk Nông đã được tăng lên rất nhiều từ bạn đọc ở trong nước cũng như bạn đọc quốc tế.

Từ một tờ báo chưa mấy tiếng tăm trong hệ thống báo Đảng, Báo Đắk Nông từng bước khẳng định vị thế bằng việc vươn lên không ngừng về thứ hạng lượt truy cập trong hệ thống báo Đảng cả nước chỉ trong một thời gian ngắn.

bieu-do-luot-truy-cap.jpg
Lượt truy cập trên Báo Đắk Nông điện tử

Từ dưới 1 triệu người truy cập trước thời điểm tháng 3/2023, đến tháng 9/2023, Báo Đắk Nông đã vượt mốc trên 1 triệu người truy cập trên tháng, đứng đầu báo Đảng khu vực Tây Nguyên về lượng truy cập và lọt vào top 10 báo Đảng có lượt truy cập cao.

Từ đầu năm 2024, Báo Đắk Nông duy trì lượt truy cập từ 3-6 triệu người/tháng, vươn lên đầu bảng về lượt người đọc trong hệ thống báo Đảng cả nước.

phat-ngon-20-nam-ong-minh-new.jpg

Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên TW Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam cho biết: “Tuy là một cơ quan báo Đảng với quy mô không phải là lớn, thậm chí ở những địa bàn còn có những khó khăn nhất định nhưng Báo Đắk Nông lại là một trong những đơn vị thực hiện chuyển đổi số rất nhanh chóng và đạt được hiệu quả rất rõ ràng. Không nhiều cơ quan báo Đảng có thể có những dấu ấn rất rõ ràng như vậy”.

ghep-bia-cac-so-bao-destop.jpg
tit4-20-nam(1).jpg

Thực hiện mục tiêu chiến lược số hóa 100%, năm 2022, Đảng ủy Báo Đắk Nông đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về chuyển đổi số, nâng cao chất lượng các sản phẩm Báo Đắk Nông.

Từ nghị quyết này, hàng loạt công việc được tiến hành. Hầu hết các bộ phận phải thay đổi cách thức làm việc. Báo Đắk Nông là cơ quan báo chí đầu tiên ở khu vực Tây Nguyên thực hiện tòa soạn hội tụ, hệ thống quản trị nội dung hiện đại và ứng dụng trường quay ảo, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào một số khâu, phần việc trong tòa soạn.

Đến tháng 5 năm 2024, Báo Đắk Nông cơ bản hoàn thành 11 chỉ tiêu về chuyển đổi số đến năm 2025. Đây là cơ sở tiền đề để Báo Đắk Nông tiếp tục chinh phục những mục tiêu cao hơn trong thời gian tiếp theo.

cds1.png

Báo Đắk Nông đặt mục tiêu: Xây dựng và hoạt động theo mô hình cơ quan báo chí - công nghệ, trong đó phấn đấu sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động; vận hành mô hình tòa soạn hội tụ phù hợp với sự phát triển khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới; sản xuất nội dung theo xu hướng báo chí số; tăng tối thiểu 15% doanh thu so với năm 2025; triển khai thu phí nội dung đối với báo điện tử.

Mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí của Báo Đắk Nông đến năm 2030 phấn đấu đạt mức 5: ở mức xuất sắc theo Quyết định 951/QĐ-BTTTT, ngày 02/6/2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông về đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành chuyển đổi số báo chí.

septu-phat-ngon-20-nam.jpg

Ông Vũ Ngọc Tú, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Đắk Nông, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Đắk Nông cho biết: “Mục tiêu chuyển đổi số là xây dựng cơ quan báo chí thành cơ quan báo chí công nghệ và có nhiều hoạt động khác so với trước đây như đưa các thông tin lên nền tảng số, thay đổi quy trình làm việc, thay đổi mô hình quản trị nội dung… Tất cả những thay đổi đó đều nhằm mục tiêu lớn nhất của chuyển đổi số là nâng cao hiệu quả truyền thông báo chí báo Đảng địa phương và bảo đảm sợi chỉ đỏ xuyên suốt hoạt động báo chí địa phương; dòng chủ lưu thông tin chính thống mang tính chất định hướng dẫn dắt dư luận trên địa bàn tỉnh”.

Chuyển đổi số còn là cơ sở, mục tiêu để Báo Đắk Nông từng bước mở rộng, tăng mức độ tự chủ về tài chính. Từ chỗ chỉ tự chủ 16%, đến 26%, từ năm 2024, Báo Đắk Nông đã tự chủ 86%. Dự kiến, khi thực hiện cơ chế đặt hàng báo chí, truyền thông chính sách, Báo Đắk Nông sẽ có sự thay đổi lớn về mức độ tự chủ và cơ chế tài chính.

hinh-1.png
Ông Lê Quốc Minh, UVTW Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TW, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng gói dự án phần mềm sản xuất sản phẩm Emagazine cho Báo Đắk Nông năm 2022

20 năm qua, Báo Đắk Nông là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác đền ơn đáp nghĩa, từ thiện xã hội, góp phần san sẻ gánh nặng an sinh, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người yếu thế.

Trong chặng đường phát triển, Báo Đắk Nông đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Trung ương và của tỉnh. Những nỗ lực của tờ báo Đảng địa phương được thường xuyên ghi nhận, khuyến khích.

Chặng đường 20 năm phát triển, Báo Đắk Nông đã có 4 giải báo chí quốc gia, nhiều giải báo chí cấp bộ, ngành, cấp tỉnh, trong đó có giải giao diện báo điện tử đẹp; ảnh bìa báo in đẹp của Hội Nhà báo Việt Nam…là thể hiện cụ thể những nỗ lực và ghi nhận đó.

giai.jpg
Ông Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Giải Báo chí về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải năm 2023

Đánh giá về những thành quả, nỗ lực thời gian qua, ông Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Báo Đắk Nông luôn đóng vai trò chủ lưu trên mặt trận thông tin tuyên truyền, đưa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến người dân; đồng thời chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân đến với Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị-xã hội.

Báo Đắk Nông là tờ báo Đảng làm tốt nhiệm vụ xây và chống; kịp thời phát hiện, biểu dương những gương người tốt, việc tốt; đấu tranh, phê bình những luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch.

Đặc biệt, Báo Đắk Nông là một trong những cơ quan báo chí địa phương đi đầu trong công tác phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Thực hiện chức năng của mình, Báo Đắk Nông làm tốt vai trò phản biện chính sách, phản biện xã hội, kịp thời phát hiện, phản ánh những bất cập phát sinh ở cơ sở, giúp các địa phương, đơn vị khắc phục...

luutrung-phat-ngon-20-nam.jpg

Kết quả của 20 năm xây dựng và phát triển là nền tảng quan trọng để Báo Đắk Nông vươn lên trong giai đoạn mới.

Xã hội và công nghệ phát triển đặt ra những thách thức và cơ hội để tờ báo Đảng địa phương phát huy sứ mệnh và tạo thêm những dấu ấn, hòa chung sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam: chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Đắk Nông - Sứ mệnh và dấu ấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO