Báo Công Thương đoạt giải A - Giải báo chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2023

Đức Lâm| 12/12/2023 17:58

Ngày 12/12/2023, Lễ trao Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023 được tổ chức.

ADQuảng cáo

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong công nghiệp: Doanh nghiệp cần chủ độngPhát động cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023”Bộ Công Thương hợp tác với Hàn Quốc trong đầu tư và hiệu quả năng lượng

Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023 do Văn phòng Ban Chỉ đạo Tiết kiệm năng lượng - Bộ Công Thương phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức thường niên nhằm tuyên truyền, quảng bá, thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030.

Tham dự buổi lễ có đại diện Bộ Công Thương, Hội Nhà báo Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), các hội, hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng cùng đông đảo nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí, truyền hình.

366 tác phẩm tham gia đủ điều kiện chấm chung khảo

Phát biểu tại buổi lễ, Ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết: “Để thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả toàn xã hội, Chính phủ Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản, chính sách liên quan, trong đó có Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 -2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 13 tháng 03 năm 2019”.

Báo Công Thương đoạt giải A - Giải báo chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2023
Ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững Bộ Công Thương

Chương trình đề ra mục tiêu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 8 - 10% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn từ 2019 đến năm 2030,

Ông Phương Hoàng Kim khẳng định: “Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí truyền thông và xác định báo chí là phương tiện thông tin, công cụ tuyên truyền rất hữu hiệu trong việc đưa các cơ chế, chính sách quản lý nhà nước liên quan đến việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đến với người dân, doanh nghiệp, giúp cộng đồng nhận thức đúng đắn, hành động đồng thuận trong triển khai thực hiện”.

Sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan báo chí, các phóng viên nhà báo cho thấy mức độ quan tâm của cộng đồng, người dân, doanh nghiệp đối với sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Các tác phẩm được lựa chọn trao giải là những tác phẩm tiêu biểu, phản ánh trung thực, sáng tạo các kết quả, thành tựu của công tác tiết kiệm năng lượng với nhiều nội dung về tuyên truyền những điển hình tiên tiến, kinh nghiệm hay, cách làm có hiệu quả của các địa phương, doanh nghiệp, công trình xây dựng, các nghiên cứu về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả...

Ban tổ chức hy vọng giải thưởng lần này giúp các nhà báo phát huy mạnh mẽ hơn nữa nguồn lực của mình để tiếp tục đóng góp tích cực cho công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan nhà nước trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, giúp thay đổi nhận thức của cộng đồng xã hội, góp phần tích cực vào đảm bảo an ninh năng lượng, hướng tới đưa Việt Nam đạt mục tiêu cân bằng carbon vào giữa thế kỷ 21.

Phát biểu tổng kết Lễ trao giải, bà Đỗ Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban thường vụ - Trưởng ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Với mục đích tuyên truyền, quảng bá, thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 – 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, tôn vinh những tác giả, tác phẩm xuất sắc tiêu biểu về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả ở Trung ương và địa phương; đồng thời tạo sân chơi bổ ích cho các nhà báo viết về mảng đề tài năng lượng, nâng cao số lượng, chất lượng các tác phẩm tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Báo Công Thương đoạt giải A - Giải báo chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2023
Bà Đỗ Thị Thu Hằng Ủy viên Ban thường vụ - Trưởng ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam

“Kể từ ngày Giải được phát động, Ban Tổ chức đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ các cơ quan báo chí trung ương và địa phương, các tác phẩm gửi về tham dự giải đạt mức cao cả về số lượng và chất lượng so với năm trước. Tác phẩm được chọn vào sơ khảo, chung khảo là những tác phẩm tiêu biểu, phản ánh trung thực, sáng tạo các kết quả, thành tựu của công tác tiết kiệm năng lượng với nhiều nội dung cụ thể như: tuyên truyền những điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm hay, những cách làm có hiệu quả của các địa phương, cơ sở, đơn vị... Bên cạnh đó, nhiều tác phẩm phản ánh những khó khăn thách thức và định hướng việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên cả nước trong thời gian tới”, bà Hằng nhấn mạnh.

Hội đồng Giám khảo đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, chấm giải công tâm, khách quan, lựa chọn các tác phẩm xuất sắc nhất qua các vòng sơ khảo, chung khảo. Hội đồng Sơ khảo đã lựa chọn tổng số 47 tác phẩm trong tổng số 366 tác phẩm gửi tham dự đủ điều kiện vào chấm Chung khảo. Hội đồng Chung khảo đã lựa chọn được 35 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải theo cơ cấu như sau:

Loại hình Báo in có: 01 Giải A, 02 Giải B, 02 Giải C và 02 Giải Khuyến khích.

Loại hình Báo điện tử có: 01 Giải Đặc biệt, 01 Giải A, 02 Giải B, 05 Giải C và 03 Giải Khuyến khích.

ADQuảng cáo

Loại hình Phát thanh có: 01 giải A, 02 giải B, 02 Giải C, 02 Giải Khuyến khích

Loại hình Truyền hình có: 01 giải A, 02 giải B, 03 giải C, 03 Giải Khuyến khích

Báo Công Thương đoạt giải A loại hình giành cho Báo điện tử

Điểm nhấn của loạt 5 bài báo của Báo Công Thương là tập trung vào việc phản ánh chính xác, kịp thời và hiệu quả về nguy cơ thiếu điện, tình trạng lãng phí điện và thách thức trong thực hành tiết kiệm điện tại Việt Nam.

Báo Công Thương đoạt giải A - Giải báo chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2023
Loạt 5 bài báo của Báo Công Thương đoạt giải A "Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023".

Trong loạt bài viết này, Báo Công Thương đã chỉ ra các nguyên nhân gây ra tình trạng lãng phí điện và rõ ràng về trách nhiệm của các đơn vị liên quan.

Báo Công Thương cũng không chỉ dừng lại ở việc phản ánh tình hình mà còn đề xuất các giải pháp căn cơ để chống lãng phí điện và thực hành tiết kiệm điện hiệu quả. Điều này giúp đưa ra những khuyến nghị hữu ích và cụ thể để cải thiện tình hình sử dụng năng lượng trong quốc gia.

Bên cạnh việc phản ánh và đề xuất giải pháp, Báo Công Thương cũng đánh giá cao các ban ngành, tổ chức, đơn vị và cơ sở đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý nhà nước, hỗ trợ kỹ thuật, nghiên cứu khoa học công nghệ và phát triển sản phẩm, chuyển đổi thị trường, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực để thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Đáng chú ý, báo cáo cũng tôn vinh những điển hình tiên tiến, những kinh nghiệm hay và cách làm hiệu quả của các địa phương, cơ sở, đơn vị, công trình, cá nhân và gia đình trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Điều này có thể truyền cảm hứng cho cộng đồng và hướng dẫn các cơ sở và người dân cách thức thực hiện tiết kiệm và sử dụng năng lượng một cách hiệu quả.

Đặc biệt, tuyến bài cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Khuyến khích tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động thường xuyên trong các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Tổng thể, loạt bài báo của Báo Công Thương đã không chỉ phản ánh thực tế và hiện trạng của tình hình sử dụng năng lượng tại Việt Nam, mà còn đề xuất các giải pháp cụ thể, tôn vinh những cống hiến của các đơn vị và cá nhân, và tôn vinh tư tưởng tiết kiệm của Bác Hồ. Như vậy, loạt bài báo này góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam.

Dưới đây là hình ảnh các tập thể và cá nhân tham gia nhận "Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023":

Báo Công Thương đoạt giải A - Giải báo chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2023
Các tập thể, cá nhân đạt giải khuyến khích "Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023".
Báo Công Thương đoạt giải A - Giải báo chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2023
Các tập thể, cá nhân đạt giải C.
Báo Công Thương đoạt giải A - Giải báo chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2023
Các tập thể, cá nhân đạt giải B
Báo Công Thương đoạt giải A - Giải báo chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2023
Báo Công Thương đạt giải A "Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023".
Báo Công Thương đoạt giải A - Giải báo chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2023
Tập thể Báo Nhân Dân nhận giải đặc biệt "Giải thưởng báo chí tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2023".

Đức Lâm

ADQuảng cáo
Theo congthuong.vn
https://congthuong.vn/bao-cong-thuong-doat-giai-a-giai-bao-chi-ve-su-dung-nang-luong-tiet-kiem-hieu-qua-nam-2023-291544.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Công Thương đoạt giải A - Giải báo chí về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO