Đồng chí Hoàng Nam Nhất phát biểu tại buổi làm việc |
Theo báo cáo của tỉnh, thời gian qua, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, các cấp, ngành trong tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ mà nghị quyết đề ra.
Cùng với việc chú trọng phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý thì tỉnh còn từng bước hoàn thiện mạng lưới trường, lớp theo chuẩn hóa của quốc gia và phù hợp với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Các chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác ở các trường chuyên đặc biệt, vùng đặc biệt khó khăn được thực hiện khá đầy đủ theo quy định.
Đối với việc thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW, ngày 5/12/2011 của Bộ Chính trị “Về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và THCS; tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn” cũng đạt được những kết quả quan. Hàng năm, tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi đến lớp đạt trên 98%; 100% các trường mầm non trong tỉnh đã thực hiện chương trình mầm non mới theo quy định chung.
Giai đoạn 2011-2014, toàn tỉnh đã huy động được 10 lớp xóa mù chữ cho 301 người và 33 lớp bổ túc THCS với 393 học sinh tham gia. Công tác giáo dục và đào tạo cho đồng bào dân tộc thiểu số cũng được quan tâm đúng mức.
Hiện toàn tỉnh có 7 trường phổ thông dân tộc nội trú và 1 trường phổ thông dân tộc bán trú với 2.664 học sinh theo học. Các chế độ, chính sách, công tác cử tuyển, bố trí việc làm đối với học sinh dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp cũng được chú trọng.
Đối với thực hiện Kết luận số 94 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tiếp tục đổi mới học tập các môn lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân” thì Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phân công cụ thể theo từng chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả trong công tác giảng dạy và học tập lý luận chính trị, đạo đức và giáo dục công dân trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Tại buổi làm việc, đại diện các ban, ngành liên quan của tỉnh cũng kiến nghị, đề xuất Trung ương tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, dụng cụ dạy học phù hợp cho trường học các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa.
Đối với những tỉnh miền núi, vùng khó khăn thì cần đầu tư mở rộng quy mô các trường dân tộc nội trú các cấp nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo cho học sinh dân tộc thiểu số ở địa phương.
Công tác kiểm tra giám sát việc thực hiện chế độ cử tuyển từ cấp cơ sở cũng cần được tăng cường nhằm đảm bảo thực hiện đúng đối tượng, minh bạch trong xét tuyển, quản lý chặt chẽ việc học tập, rèn luyện của từng học sinh. Riêng đối với các ngành y tế và sư phạm thì không nên cử tuyển hoặc có cử tuyển thì phải quy định rõ đầu vào với từng đối tượng.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Nam Nhất ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của tỉnh trong triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương Đảng về giáo dục và đào tạo. Đối với những kiến nghị, đề xuất của tỉnh, đoàn sẽ tham mưu cho Trung ương Đảng xem xét. Thời gian tới, tỉnh cũng cần đổi mới cách triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ường Đảng về giáo dục, đào tạo bằng hình thức xã hội hóa, kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ và sự đóng góp của nhân dân để phát huy hiệu quả tích cực. Công tác đào tạo nghề và nguồn nhân lực cần có những cách làm thích hợp, đổi mới tư duy để thu hút người dân tham gia….