Thời sự Đắk Nông

Ban Kinh tế Trung ương sẽ đề xuất cơ chế đặc thù đối với Đắk Nông

Lê Dung 23/05/2024 - 14:57

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển khẳng định sẽ đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách đầu tư đặc thù đối với Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Ngày 23/5, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển làm việc với tỉnh Đắk Nông về tình hình thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW, ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 22/3/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cùng lãnh đạo UBND tỉnh các sở, ngành tiếp, làm việc với đoàn.

img_0996.jpg
Các nghị quyết là cơ sở để Đắk Nông cụ thể hóa xây dựng các cơ chế, chính sách, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư

Phát biểu mở buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển cho biết, Ban Kinh tế đang chủ trì sơ kết một số nghị quyết của Đảng; trong đó, có Nghị quyết số 52 và Nghị quyết số 23.

Đồng chí Nguyễn Đức Hiển đã nêu ra các nhóm vấn đề gợi mở cho buổi làm việc, mong muốn tỉnh Đắk Nông làm rõ. Trong đó, nổi bật là các vấn đề về những khó khăn trong xây dựng kế hoạch triển khai quy hoạch tỉnh; cơ chế, chính sách liên quan tới phát triển ngành công nghiệp bô xít- alumin- nhôm; chính sách thu hút nguồn nhân lực khoa học công nghệ cho các dự án lớn…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười cho biết, Đắk Nông xác định công nghiệp khai khoáng là 1 trong 3 trụ cột của nền kinh tế. Đây chính là trụ cột chính, là bước đi cho sự phát triển.

muoi-2-ccc.jpg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười nêu lên một số vướng mắc đang cản trở quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Đắk Nông

Tuy nhiên, hiện nay, quy hoạch bô xít đang làm ảnh hưởng rất lớn tới không gian phát triển của địa phương. Tỉnh rất mong Trung ương sớm tháo gỡ, tạo điều kiện cho Đắk Nông bứt phá trong thời gian tới.

Một vấn đề nữa cần sớm được tháo gỡ cho tỉnh đó là về điện. Bởi nếu không có điện thì sẽ không có chế biến sâu về bô xít, nhôm.

Hiện nay, trong Quy hoạch điện 8 vẫn chưa thể hiện được những cơ chế đặc thù cho phát triển ngành công nghiệp này mà hoàn toàn tương đồng như những tỉnh, thành khác…

img_1040(1).jpg
Phó Giám đốc Sở TN-MT Đắk Nông Bùi Thanh Hà thông tin về các dự án đang vướng quy hoạch bô xít nên không thể triển khai

Liên quan tới vấn đề chồng lấn quy hoạch bô xít, Phó Giám đốc Sở TN-MT Đắk Nông Bùi Thanh Hà thông tin, Đắk Nông hiện có trên 1.000 công trình đang vướng quy hoạch bô xít; 6/8 huyện nằm trên vùng quy hoạch bô xít; các công trình mục tiêu đều nằm trên quy hoạch.

Do đó, khi triển khai đầu tư các công trình, dự án đều gặp vướng. Tỉnh đã có rất nhiều báo cáo chi tiết và đề xuất về vấn đề này, nhưng đến nay, vẫn chưa có hướng tháo gỡ.

Về vấn đề phát triển đô thị thông minh, Giám đốc Sở Xây dựng Phan Nhật Thanh cho hay: “Là đầu mối xây dựng đô thị thông minh, nhưng hiện nay, đơn vị rất khó triển khai, vì nội dung vướng mắc rất nhiều. Trong đó, về cơ bản các huyện đều không có kiến trúc sư. Cả tỉnh Đắk Nông chỉ có 5 người. Cán bộ chuyên ngành xây dựng để thực hiện công tác quản lý xây dựng, cấp phép xây dựng của tỉnh cũng thiếu…”.

img_1046(1).jpg
Giám đốc Sở Xây dựng Phan Nhật Thanh chia sẻ những khó khăn khi triển khai Đề án đô thị thông minh

Tại buổi làm việc, Đắk Nông kiến nghị nhiều nội dung quan trọng khác về cơ chế, chính sách đặc thù để sớm xây dựng Đắk Nông trở thành trung tâm công nghiệp khai thác, chế biến bô xít- alumin- nhôm; tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư công, dự án thuộc 3 chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án đầu tư ngoài ngân sách nằm trong các vùng quy hoạch bô xít; gỡ vướng cho các mỏ vật liệu xây dựng thông thường; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí đất sau khai thác bô xít; việc đóng cửa mỏ khai thác khoáng sản; xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai…

Thực hiện Nghị quyết số 23, đến nay, tỷ trọng công nghiệp trong cơ cấu GRDP của Đắk Nông tăng trưởng theo đúng định hướng, chiếm 11,38% trong năm 2022. Tốc độ tăng trưởng giá trị GRDP ngành công nghiệp bình quân giai đoạn 2018-2022 của tỉnh là 8,14%. Năng suất lao động công nghiệp tăng trưởng bình quân 3,7%…

Kết luận buổi làm việc, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển đánh giá cao sự chủ động của Đắk Nông trong triển khai thực hiện 2 nghị quyết.

Ban Kinh tế Trung ương sẽ tổng hợp, chắt lọc các nội dung để đưa vào dự thảo báo cáo của 2 nghị quyết. Đồng thời, Ban Kinh tế Trung ương sẽ tách ra làm các báo cáo kiến nghị riêng về những vấn đề lớn liên quan tới các địa phương.

img_1019(1).jpg
Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Đức Hiển đánh giá cao sự chủ động của Đắk Nông trong triển khai thực hiện các nghị quyết

Tỉnh cần sớm có định hướng, chủ trương triển khai giải quyết các vấn đề về chồng lấn quy hoạch. Ban Kinh tế Trung ương sẽ tiếp tục làm việc với các bộ, ngành liên quan để lấy thêm thông tin và có văn bản kiến nghị rõ về các vấn đề này.

Những kiến nghị của tỉnh và một số địa phương có bô xít, Ban Kinh tế sẽ đề xuất xây dựng các cơ chế, chính sách đầu tư đặc thù về hạ tầng để phục vụ cho việc triển khai các dự án.

Thực hiện Nghị quyết số 52, Đắk Nông đã có 10 doanh nghiệp và 168 bưu cục, chi nhánh phục vụ bưu chính, chuyển phát. Toàn bộ 71 xã, phường, thị trấn được kết nối cáp quang đến trung tâm. Tỷ lệ dân số được phủ sóng di động theo công nghệ 4G đạt 99%. Tỉnh đã triển khai thử nghiệm mạng di động 5G; đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng máy chủ tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Kinh tế Trung ương sẽ đề xuất cơ chế đặc thù đối với Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO