Bản đồ địa chính số của 5 huyện đang bị "đắp chiếu"

Lê Phước| 20/02/2023 13:48

Dù đã có bản đồ địa chính được số hóa, nhưng phần lớn các địa phương tại Đắk Nông chưa áp dụng vào thực tế để giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân.

ADQuảng cáo

Đắk Song triển khai việc xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai từ năm 2013. Tổng kinh phí thực hiện dự án là trên 96 tỷ đồng. Hiện dự án đã cơ bản hoàn thành. Sản phẩm đã được kiểm tra, nghiệm thu theo quy định.

Nhưng hiện tại, việc áp dụng sản phẩm này vào thực tế là rất hạn chế. Việc thực hiện các TTHC trong cấp sổ đỏ như cấp mới, cấp đổi, chuyển nhượng, thế chấp… tại Đắk Song chủ yếu vẫn căn cứ vào bản đồ giấy cũ.

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Đức An, lâu nay, việc giải quyết TTHC về đất liên quan tới sổ đỏ đều sử dụng 2 bản đồ địa chính cũ bằng giấy.

Việc áp dụng bản đồ số vào giải quyết TTHC về đất đai tại Đắk Song còn hạn chế

Dù đã có bản đồ số được xây dựng, nhưng khi người dân làm TTHC, thị trấn vẫn phải liên hệ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện để đo đạc.

Bởi vì, khi ráp bản đồ số vào 2 bản đồ giấy có sự chênh lệch. Ngay cả hiện trạng đất đai ngoài thực tế cũng không đúng với các loại bản đồ. Người dân muốn cấp sổ đỏ, muốn chuyển nhượng… thì phải đi đo ngoài thực tế. Mà đo ngoài thực tế thì tốn kém, tạo cơ hội phát sinh tiêu cực, nhũng nhiễu.

“Bản đồ giấy, bản đồ số đều có số lô, số thửa, diện tích bao nhiêu… rồi. Thế thì tại sao không sử dụng mà cứ phải đi đo. Chẳng lẽ các loại bản đồ kia không có giá trị gì sao? Đây không phải là hành dân hay sao?”, lãnh đạo UBND thị trấn Đức An bức xúc.

Tại Đắk Mil, việc áp dụng bản đồ số dữ liệu đất đai vào giải quyết TTHC cũng rất hạn chế. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil Lê Văn Hoàng, bản đồ địa chính thuộc dự án cơ sở dữ liệu đã được nghiệm thu nhiều năm nay. Nhưng hầu hết các xã, thị trấn chậm hoặc chưa đưa bản đồ số vào áp dụng thực tế.

ADQuảng cáo
Bản đồ địa chính mới tại Đắk Mil đã hoàn thành nhiều năm nay nhưng hầu hết các xã, thị trấn chưa sử dụng

“Tỉnh đã yêu cầu phải đưa bản đồ số vào giải quyết TTHC về cấp sổ đỏ cho người dân. Nhưng thực tế, việc sử dụng dữ liệu này tại Đắk Mil còn nhiều hạn chế, bất cập. Các xã, thị trấn cho rằng có sự chênh lệch, không chính xác giữa các nguồn dữ liệu của bản đồ giấy và bản đồ số”, ông Hoàng thông tin.

Theo Sở TN-MT, bản đồ địa chính (thuộc dự án xây dựng cơ sở dữ liệu) tại các huyện Đắk R’lấp, Tuy Đức, Đắk Song, Đắk Glong và Đắk Mil đã hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Toàn bộ hồ sơ bản đồ, kê khai được bàn giao cho huyện, xã để xét duyệt, giải quyết các TTHC về sổ đỏ cho người dân.

Nhưng qua kiểm tra thực tế tại 5 địa bàn trên, việc áp dụng bản đồ số và thực tế rất chậm. Thậm chí, một số xã còn không hề sử dụng tài liệu bản đồ địa chính số mới.

Phó Giám đốc Sở TN-MT Bùi Thanh Hà cho biết, thời gian qua, sở đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các huyện áp dụng bản đồ số vào thực tế.

Dù đã hướng dẫn cụ thể nhiều lần song cách hiểu của các địa phương về bản đồ số còn chưa đúng. Việc cử lãnh đạo, cán bộ đi tiếp nhận thông tin không đồng bộ nên khi triển khai ngoài thực tế rất lúng túng.

“Các địa phương phải sử dụng bản đồ số để triển khai đồng bộ các TTHC về đất đai. Nếu có vướng mắc liên quan thì xác định giá trị pháp lý của hồ sơ địa chính theo hướng dẫn tại điều 7, Thông tư 24 năm 2014 của Bộ TN-MT quy định về Hồ sơ địa chính”, ông Hà cho hay.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản đồ địa chính số của 5 huyện đang bị "đắp chiếu"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO