Bản Đắk Lép có nhiều hộ giàu

22/03/2013 14:42

Bản Ðắk Lép, xã Nâm N’Jang (Ðắk Song) có 90 hộ, với 360 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Nùng từ các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp từ năm 1997 đến nay...

ADQuảng cáo

Bản Ðắk Lép, xã NâmN’Jang (Ðắk Song) có 90 hộ, với 360 khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Nùngtừ các tỉnh phía Bắc vào lập nghiệp từ năm 1997 đến nay. Ðược sự quan tâm củacác cấp chính quyền về mọi mặt, cộng với bản tính cần cù, chịu khó trong laođộng sản xuất, hiện nay đời sống của đồng bào ngày càng phát triển đi lên. Vìvậy, trong bản hiện có nhiều hộ giàu, kinh tế khá giả, còn hộ nghèo thì giảmdần.



Ngườidân bản Đắk Lép chăm sóc vườn tiêu


Ðiển hình như gia đìnhông Nông Văn Ðức hiện có 1,5 ha cà phê và 500 trụ tiêu. Nhờ biết áp dụng khoahọc kỹ thuật vào chăm sóc cây trồng nên vườn cà phê và tiêu của gia đình ôngluôn xanh tốt, năng suất cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định trên 400 triệuđồng/năm.

Ông Ðức cho biết, “Ðểđầu tư có hiệu quả, giảm chi phí phân bón, tôi đã sử dụng phân chuồng ủ với menvi sinh làm phân hữu cơ bón cho cây trồng. Ngoài những kinh nghiệm tích lũy quaquá trình sản xuất, tôi thường xuyên tham gia các lớp tập huấn, hội thảo do địaphương tổ chức để nắm bắt những tiến bộ kỹ thuật, áp dụng có hiệu quả cho vườncây của mình”.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Tương tự, gia đình ôngLâm Văn Chung hiện cũng có 300 trụ tiêu, 1,2 ha cà phê và thu nhập đến 300triệu đồng/năm. Theo ông Chung thì vào vùng đất mới lập nghiệp, đất đai màu mỡ,có nhiều loại cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao nên bà con ai cũng cố gắnglàm ăn để nâng cao đời sống của mình. Vì vậy, trong quá trình sản xuất, ngoàiviệc chăm chỉ, cần cù thì ông luôn quan tâm đến việc học hỏi kinh nghiệm của bàcon xung quanh cũng như tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật để biết cách đầu tưcó hiệu quả cho cây trồng, góp phần tăng năng suất, sản lượng, thu nhập. Với2,5 ha cà phê cùng chăn nuôi, gia đình ông Hoàng Văn Nhọm cũng có thu nhập hơn300 triệu đồng/năm.

Ông Nhọm nói: “Khi mớivào lập nghiệp, gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, nhưng tôi đã tự học hỏi, tìmhiểu qua sách báo, những người quen biết để áp dụng cho gia đình mình. Bây giờviệc làm ăn, sản xuất của gia đình ngày càng thuận lợi hơn khi các cấp chínhquyền, ngân hàng thường quan tâm cho vay vốn, hướng dẫn kỹ thuật, tạo nhiềuđiều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế. Không riêng gì tôi, nhiều bà conkhác trong bản cũng đã vươn lên làm giàu trên vùng đất này đó”.

Theo thống kê của Bantự quản bản Ðắk Lép thì hiện trong bản có khoảng 20 hộ dân có thu nhập từ200-400 triệu đồng/năm; 60 hộ dân có thu nhập trên 100 triệu đồng/năm và hiệnchỉ còn 10 hộ nghèo, nhưng không đói. Cùng với phát triển kinh tế gia đình, bàcon cũng đã biết đầu tư cho con cái học hành đến nơi đến chốn, với 100% trẻ emtrong độ tuổi được đến trường vàcó 7sinh viên đang học tại các trường cao đẳng, đại học trong cả nước. Mới đây,đồng bào ở bản Ðắk Lép còn đóng góp tiền của, ngày công để làm đường giao thôngnông thôn.

Ông Lâm Văn Long,Trưởng bản Ðắk Lép cho biết: “Có thể nói, đời sống của đồng bào bản Ðắk Lép cóđược như ngày hôm nay thì điều quan trọng nhất là có sự quan tâm, hỗ trợ về mọimặt của các cấp chính quyền địa phương. Người dân được tiếp cận và biết áp dụngkhoa học kỹ thuật vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao cũng là nhờ chínhquyền, đoàn thể “cầm tay, chỉ việc” rất nhiều. Kinh tế ngày càng phát triển,cuộc sống ổn định, bây giờ toàn bản đang ra sức thi đua chung tay xây dựng nôngthôn mới để bản làng ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn”.

Bài, ảnh:Đức Hùng

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản Đắk Lép có nhiều hộ giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO