Bạn có biết: Loài côn trùng nào đốt đau nhất không?

15/05/2022 10:00

Côn trùng là nhóm động vật mà con người ta thường gặp nhất. Vậy bạn có biết loài côn trùng nào đốt đau nhất không? Cùng Bách Hóa XANH tìm hiểu để bảo vệ bản thân nhé!

ADQuảng cáo

Côn trùng là nhóm động vật đa dạng nhất hành tinh chúng có hơn một triệu loài, và để nhận dạng được loài nào gây nguy hiểm cho chúng ta hãy cùng Báo Đắk Nông khám phá để biết được loài côn trùng nào đốt đau nhất nhé!

1 Côn trùng là gì?

Côn trùng hay còn gọi là sâu bọ là một lớp thuộc động vật không xương sống chúng có bộ xương ngoài làm bằng kitin, cơ thể có ba phần đầu, ngực và bụng. Côn trùng là nhóm động vật đa dạng nhất hành tinh, gồm hơn một triệu loài. Côn trùng có thể sống hầu hết ở tất cả các môi trường.Kích thước của côn trùng dao động khoảng từ trên 1mm tới khoảng 180mm về chiều dài.Loài côn trùng biến thái hoàn toàn và biến thái không hoàn toànLoài côn trùng biến thái hoàn toàn và biến thái không hoàn toànPhân loại côn trùng theo hình thức phát triển dựa trên quá trình biến thái của côn trùng, sự biến thái của côn trùng được chia làm hai kiểu:
  • Biến thái hoàn toàn có khoảng 88% côn trùng trên thế giới trải qua kiểu biến thái hoàn toàn. Theo đó, biến thái hoàn toàn sẽ trải qua 4 giai đoạn trong vòng đời: Trứng, ấu trùng, nhộng và con trưởng thành.
  • Biến thái không hoàn toàn: Các loài côn trùng biến thái không hoàn toàn trải qua ba giai đoạn phát triển bao gồm 3 giai đoạn: Trứng, ấu trùng và con trưởng thành. Kiểu biến thái không hoàn toàn còn được gọi là biến thái không đầy đủ.

2 Loài côn trùng nào cắn đau nhất?

Một nhà côn trùng học tên là thuộc trường Đại học Arizona (Mỹ) đã lập một chỉ số gọi là chỉ số Schmidt để đo mức độ đau của vết côn trùng đốt.Cảm giác đau của nhà côn trùng học này đã được xếp theo các cấp độ từ 0 đến 4. Theo đó: cấp 0 là đau nhẹ do vết đốt chưa xuyên qua da, cấp 2 là đau vừa, cấp 4 là đau dữ dội. Nhà khoa học này đã dùng cơ thể mình để trải nghiệm với hơn 1.000 lần các loại vết cắn côn trùng, từ đó đưa ra đánh giá mức độ đau đớn như sau:

Kiến lửa đỏ - 1 điểm

Kiến lửa đỏKiến lửa đỏPhân bố thường ở Nam Mỹ, loài này có tên khoa học là “Solenopsis invicta”. Khi bị loại kiến lửa đỏ này cắn bạn sẽ có cảm giác như đang nhún chân trên một thảm cỏ thô, bị châm chích và cảm thấy khó chịu.

Ve sầu độc - 1.5 điểm

ADQuảng cáo
Ve sầu độcVe sầu độcLoài ve sầu độc này phân bố ở Nam Mỹ, có tên khoa học là “Sphecius grandis”. Khi bị chúng cắn cảm giác đau đớn ngay lập tức nhưng càng cố xoa thì mức độ sẽ càng tệ hại hơn.

Ong bắp cày - 3 điểm

Ong bắp càyOng bắp càyLoài ong này phân bố ở Bắc Mỹ, có tên khoa học là “Vespula Pensylvanica”. Khi bị chúng cắn có cảm giác như bị bỏng. Nếu bị ong đốt nên làm gì? Cần áp dụng ngay các cách sơ cứu kịp thời.

Kiến đạn - 4 điểm

Loài kiến này có tên khoa học là “Paraponera clavata” chúng thường sống ở Trung Mỹ và Nam Mỹ. Khi bị loài kiến này cắn có cảm giác như chân bạn dẫm phải chiếc đinh dài 3 inch và đôi chân bị thương đó phải đi bộ trên lò than đang hừng hực lửa.Kiến đạnKiến đạn

Ong bắp cày armadillo - 4 điểm

Ong bắp cày armadilloOng bắp cày armadilloLoài kiến này có tên khoa học là “Synoeca septentrionalis” chúng thường sống ở Trung Mỹ và Nam Mỹ. Khi bị loài ong này đốt bạn có cảm giác giống như bạn bị xích lại trong một núi lửa đang phun trào.

3 Mẹo trị vết côn trùng cắn

Mẹo trị vết côn trùng cắnMẹo trị vết côn trùng cắn
  • Nhẹ nhàng lấy ngòi độc ra nếu côn trùng đốt có ngòi cắm vào bằng nhíp hoặc kim.
  • Rửa vết thương do côn trùng đốt bằng xà phòng và nước ấm để giảm nồng độ độc tố, giảm nồng độ chất tiết của côn trùng.
  • Sử dụng chất khử khuẩn lên vết thương, sau đó lau sạch và băng vết thương lại bằng băng và gạc sạch.
Mẹo đuổi côn trùng hiệu quả:
-Ngăn chặn mùi hôi, ô nhiễm môi trường để tránh thu hút côn trùng kéo đến.
-Khi đến vùng có nguy cơ cao bị côn trùng đốt, mỗi người cần trang bị đầy đủ quần áo, nón, tất và găng tay.
-Trồng cây xua đuổi côn trùng trong nhà còn có công dụng giúp khử mùi hôi và xua đuổi côn trùng khá hiệu quả.
Bên trên là những thông tin về loài côn trùng nào đốt đau nhất mà Báo Đắk Nông tổng hợp được. Mong rằng những thông tin này hữu ích và giúp bạn tránh xa những loại côn trùng nguy hiểm.

Mua ngay bình xịt côn trùng tại Báo Đắk Nông để tiêu diệt những loài côn trùng có hại nhé

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạn có biết: Loài côn trùng nào đốt đau nhất không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO