Giải trí

Bài văn mẫu nghị luận xã hội về câu nói "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức"

Hùng Cường07/03/2024 19:10

Tổng hợp các bài văn Nghị luận về câu nói "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức" hay nhất với dàn ý chi tiết giúp học sinh có thêm tài liệu tham khảo để viết văn nghị luận hay hơn.

ADQuảng cáo

Đề bài: Hãy trình bày suy nghĩ của em về câu nói "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức"

Dàn ý

1. Mở bài

Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức.

Lưu ý: Học sinh lựa chọn cách dẫn mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc và năng lực của bản thân.

2. Thân bài

a. Giải thích

Thành công: Là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu.

→ Khuyên nhủ con người nỗ lực, cố gắng, luôn hướng đến mục tiêu của mình và hoàn thiện bản thân theo hướng tốt nhất, tích cực nhất.

b. Phân tích

Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội.

Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp.

Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình.

c. Chứng minh

Học sinh tự lấy dẫn chứng minh họa cho bài làm văn của mình.

Lưu ý: Dẫn chứng phải thật tiêu biểu, nổi bật được nhiều người biết đến.

d. Phản biện

Có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phá.

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức, đồng thời rút ra bài học và liên hệ đến bản thân mình.

den-va-xanh-duong-dam-chuyen-nghiep-de-xuat-nganh-cong-nghiep-thuc-pham-ban-thuyet-trinh-su-menh-va-muc-tieu-6-.jpg

5 mẫu đoạn văn nghị luận 200 chữ bàn về câu nói "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức"

Mẫu 1

Con người để hoàn thiện bản thân thì phải không ngừng trau dồi nhiều đức tính quý báu. Một trong những yếu tố quan trọng làm nên thành công mà mỗi con người cần phải rèn luyện chính là ý chí, nghị lực; bởi lẽ: "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình". Thành công được hiểu là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu. Câu nói khuyên nhủ con người sống phải có nghị lực, ý chí, biết vươn lên phía trước thì sẽ sớm có được thành công. Tất cả mọi việc trên đời này không phải dễ dàng mà thành công được, để đạt được thành công, chúng ta phải cần có ý chí theo đuổi mục tiêu. Có thể nói, ý chí, nghị lực chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của con người. Nếu trong xã hội con người ai khi gặp khó khăn cũng bỏ cuộc thì xã hội sẽ không phát triển được như hiện nay, con người sẽ rơi vào bế tắc. Bên cạnh đó, người có ý chí, nghị lực luôn là tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo, giúp xã hội này tiến bộ hơn. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người nóng vội, muốn đạt được thành quả nhanh chóng, lại có người dễ nản chí, bỏ cuộc khi gặp khó khăn,… những người này đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán. Mỗi chúng ta ai cũng hiểu được vai trò, tầm quan trọng của ý chí đối với cuộc sống, chính vì thế, chúng ta cần rèn luyện cho bản thân mình một ý chí bền bỉ, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn, thử thách.

Mẫu 2

Thành công vốn là thứ con người chúng ta ai rồi cũng sẽ đạt được tùy vào mức độ và sự cố gắng của từng người. Vậy có khi nào bạn tự hỏi: Thế nào là thành công? Thành công là cảm giác vui sướng, hạnh phúc, viên mãn khi chúng ta đạt được những mục tiêu, những lí tưởng mà chúng ta phấn đấu, mong muốn có được nó sau một quá trình nỗ lực, phấn đấu. Xã hội luôn phát triển, nếu con người không cố gắng vươn lên, nỗ lực, cố gắng sẽ bị thụt lùi về sau và sớm muộn cũng bị đào thải khỏi vòng xoay của xã hội. Mỗi con người cần phải có ước mơ thì mới có ý chí vươn lên, sống tốt hơn thì mới trở thành công dân có ích giúp đất nước giàu đẹp. Trên con đường chinh phục ước mơ, thành công chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và những vấp ngã, sau khi đứng lên sau vấp ngã, khó khăn đó chúng ta sẽ rút ra nhiều bài học quý giá cho bản thân, từ đó tích lũy được kinh nghiệm sống, hoàn thiện mình. Có rất nhiều tấm gương về thành công mà chúng ta cần học tập trong đó không thể không nhắc đến Bác Hồ, người đã vượt qua nhiều khó khăn gian khổ để mang lại thành công to lớn là dành được độc lập cho nước nhà. Tuy nhiên, tỏng cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống không có ước mơ, không biết phấn đấu vươn lên, chỉ ỷ lại, dựa dẫm vào người khác, không biết tự làm chủ cuộc sống của mình hoặc khi vấp ngã thì nản chí,… những người này sẽ không có được thành công, sẽ sớm bị xã hội đào thải; đáng bị xã hội chỉ trích, phê phán. Mỗi chúng ta cần có suy nghĩ và hành động đúng đắn để cuộc sống của mình thêm tốt đẹp hơn và sớm đạt được thành công như chúng ta mong muốn.

Mẫu 3

Không ai vươn đến sự thành công mà lại không có sự nỗ lực, cố gắng từng ngày. Bởi vậy chỉ khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân mình thì thành công mới chạm đến cuộc sống của ta. Thành công cũng không đến với những người không chịu thay đổi theo chiều hướng tích cực và cũng không ở lại quá lâu với những ai dễ dàng hài lòng với bản thân. Con người là chủ thể quyết định suy nghĩ, hành vi của chính mình và kết quả của mỗi việc làm, hành động của họ. Do đó, thành công chỉ gõ cửa nhà bạn khi bạn không ngừng cố gắng và hoàn thiện bản thân. Leonardo Davinci trở thành danh họa kiệt xuất thế giới nhờ tháng ngày khổ luyện vẽ những quả trứng để rồi hoàn thiện kĩ năng của mình hơn qua mỗi bức hình tưởng chừng như đơn giản. Các vận động viên giành được thứ hạng cao trong các đại hội thể thao thế giới do luyện tập gian khổ ngay từ thuở lên năm, sáu tuổi. Đằng sau mỗi tấm huy chương là những giọt mồ hôi, nước mắt nơi phòng tập. Đôi khi, thành công đến sau mỗi thất bại, vì vậy, nếu bỏ cuộc giữa chừng thì bạn không bao giờ vươn tới mục tiêu của mình. Theo đuổi thành công đến cùng không có nghĩa là bất chấp tất cả để có được điều mình mong muốn. Thành công chỉ bền vững nếu con người cố gắng dựa trên nội lực của bản thân và không ngừng hoàn thiện chính mình.

ADQuảng cáo

Mẫu 4

Trên con đường chinh phục những ước mơ, hiện thực hóa những hoài bão, lí tưởng thì thành công chính là điều mà ai cũng mong muốn có được. "Thành công" là những kết quả tốt đẹp khi chúng ta hoàn thành được mục tiêu mà mình đề ra. Thành công mang đến cho con người cảm giác hạnh phúc, hãnh diện khi tạo ra những thành quả đáng tự hào cho bản thân, cuộc sống. Thành công chính là đích đến song cũng là nguồn động lực sống mạnh mẽ thôi thúc con người hành động để thực hiện những ước mơ, mục tiêu. Thành công của một người không chỉ làm cho cuộc sống của người ấy trở nên tốt đẹp, ý nghĩa hơn mà còn góp phần vào sự phát triển chung của cả xã hội. Thành công là những thành quả ngọt ngào mà chúng ta gặt hái được sau khi vượt qua mọi khó khăn, thách thức. Bởi vậy, để có được thành công, con người phải rèn luyện cho mình tính kiên trì, cố gắng, dám đối mặt với những khó khăn, biết đứng dậy khi vấp ngã. Hơn hết, trong quá trình thực hiện ước mơ, chúng ta cần không ngừng học hỏi để mở rộng vốn hiểu biết, trau dồi thêm những kinh nghiệm đáng quý cho cuộc sống. Đó đều là những yếu tố quan trọng đưa chúng ta đến với thành công. Thành công sẽ không bao giờ đến với những con người lười biếng, sống không có lí tưởng, ước mơ mà chỉ biết ỷ lại vào người khác. Tự hào về thành công mà mình có không hề xấu nhưng nếu tự phụ, kiêu ngạo một cách quá mức về những thành công mình có mà không biết phấn đấu cho những mục tiêu cao hơn thì đó lại là điều đáng trách. Để có được thành công, ngay từ bây giờ chúng ta hãy cố gắng học tập để tích lũy tri thức, nuôi dưỡng cho mình những ước mơ đẹp và cố gắng hết mình để thực hiện ước mơ ấy.

Mẫu 5

Trên con đường đi đến vinh quang, con người sẽ phải đối mặt với muôn vàn những khó khăn, thách thức. Thành công là kết quả ngọt ngào mà chúng ta có được sau khi vượt qua những nghịch cảnh của cuộc sống. Thành công không chỉ là kết quả tốt đẹp mà chúng ta đạt được mà còn là cảm giác hài lòng, hạnh phúc sau những cố gắng, nỗ lực hết mình. Thành công tạo dựng nên những giá trị mới đáng tự hào cho cuộc sống con người, đó cũng là một trong những thước đo quan trọng về giá trị, ý nghĩa tồn tại của một con người. Thế nhưng có được thành công chưa bao giờ là điều dễ dàng bởi cuộc sống không phải "màu hồng", nó luôn đặt ra những "bài toán" khiến chúng ta trở nên lúng túng, bị động, thậm chí là đầu hàng. Để giải được bài toán ấy, buộc chúng ta phải phát huy tận độ sự cố gắng, kiên trì, nỗ lực của bản thân. Nhà bác học vĩ đại như Edison cũng phải trải qua 2000 lần thí nghiệm thất bại mới có thể phát minh thành công bóng đèn. Nhân dân Việt Nam cũng phải trải qua 21 năm kháng chiến trường kì mới giành thắng lợi trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Bởi vậy, dù phải đương đầu với những khó khăn thì chúng ta đừng bao giờ bỏ cuộc bởi khó khăn hôm nay sẽ làm cho thành công trong tương lai càng trở nên ý nghĩa. "Muốn thành công thì khao khát thành công phải lớn hơn nỗi sợ bị thất bại", hãy ước mơ mà dám hết mình cho những ước mơ ấy, vào một ngày không xa thì thành công sẽ đến.

Những bài văn nghị luận về câu nói "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức" hay nhất

Mẫu 1

Trong hành trình cuộc sống phức tạp, không ai có thể tránh khỏi những lần thất bại và những lúc chúng ta vấp ngã. Tuy nhiên, quyết định liệu chúng ta sẽ bước tiếp hay từ bỏ hoàn toàn phụ thuộc vào ý chí và tinh thần của từng người. Điều quan trọng là hiểu rằng thất bại không phải là điều xấu, mà thậm chí còn là bước đệm quan trọng dẫn đến thành công.

Thành công đến với những người biết cố gắng hết mình, không ngừng hoàn thiện bản thân. Thành công là khi chúng ta chạm tới những mục tiêu và ước mơ, biến chúng thành hiện thực và phát triển bản thân theo cách mà chúng ta mong muốn. Đó là khi ta cảm nhận được niềm hạnh phúc, sự hãnh diện và tự hào trong những thành quả đã đạt được, những kết quả mà ta đã xây dựng từ những cống hiến và nỗ lực không ngừng của mình.

Trên hành trình chinh phục ước mơ, chắc chắn sẽ có những khó khăn và những lần gặp thất bại. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta biết cách đứng lên sau mỗi lần vấp ngã, tiếp tục hướng đến mục tiêu của mình. Xã hội luôn thay đổi và phát triển, và nếu chúng ta không đặt ra sự nỗ lực và không tận dụng cơ hội, chúng ta sẽ bị tụt lại phía sau và có thể bị loại bỏ khỏi cuộc đua của xã hội.

Mỗi cá nhân cần phải có ước mơ và mục tiêu trong cuộc sống. Điều này là động lực để chúng ta nỗ lực, phấn đấu và trở thành những công dân có ích cho đất nước, góp phần làm cho xã hội trở nên giàu đẹp hơn.

Trên con đường chinh phục ước mơ và đạt được thành công, chắc chắn chúng ta sẽ gặp nhiều khó khăn và trắc trở. Tuy nhiên, sau mỗi lần vấp ngã, chúng ta có thể rút ra những bài học quý báu, tích lũy kinh nghiệm sống và hoàn thiện bản thân. Điều quan trọng là không bao giờ từ bỏ và luôn hướng về phía trước.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có ý chí và tinh thần vượt qua mọi khó khăn. Có những người sống mà không có ước mơ, họ không biết cố gắng và phấn đấu để đạt được điều gì đó tốt hơn. Họ có thể dựa vào người khác hoặc từ bỏ khi gặp khó khăn. Những người này thường không đạt được thành công và có thể bị xã hội đào thải.

Cuộc đời mỗi người chỉ có một lần, và không có ai hoàn hảo. Chúng ta sẽ gặp thất bại trong cuộc đời, nhưng nếu biết cách đứng lên và hoàn thiện bản thân, chúng ta sẽ đạt được những thành tựu xứng đáng.

Mẫu 2

Mỗi cá nhân đều có mục tiêu riêng cho cuộc hành trình của họ. Vì vậy, chúng ta cần có sự quyết tâm và tự chủ để phát triển trong mọi hoàn cảnh. Như câu ngạn ngữ nói: "Chỉ khi ta đặt ra tất cả nỗ lực và không ngừng hoàn thiện bản thân, chúng ta mới có thể đạt được thành công." Vậy thành công là gì? Đó là kết quả tốt đẹp mà mọi người đều ao ước. Khi đạt được thành công, chúng ta tự hào và hạnh phúc với bản thân. Để thực hiện điều này, chúng ta cần ít nhất hai yếu tố: nỗ lực và không ngừng hoàn thiện bản thân. Nỗ lực đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và không từ bỏ trước thách thức. Còn việc không ngừng hoàn thiện bản thân giúp chúng ta trở nên tốt hơn, rèn luyện và không chấp nhận sự chủ quan. Để đạt được thành công, chúng ta cần luôn nỗ lực và không ngừng cải thiện bản thân trong cuộc đua cuộc đời đầy cạnh tranh.

Cuộc sống không bao giờ đơn giản. Đường đi của chúng ta đầy gian nan và khó khăn. Thất bại và tâm lý lo lắng là những thử thách thường gặp, có lúc chúng ta dường như sẽ mãi bị cuốn vào bóng tối của thất bại. Nhưng cơ hội để sửa sai không bao giờ kết thúc. Bỏ cuộc và nản lòng chỉ khiến ta bỏ lỡ cơ hội và bài học quý báu trong cuộc hành trình. Trên con đường đến thành công, chúng ta gặp nhiều khó khăn và vấp ngã. Tuy nhiên, sau mỗi vấp ngã, chúng ta học được nhiều bài học quý báu, tích lũy kinh nghiệm và hoàn thiện bản thân.

Hãy xem xét các tấm gương vĩ đại trong lịch sử. Leonardo Da Vinci trở thành một danh họa xuất sắc thế giới nhờ vào những ngày tháng dày công luyện tập vẽ những hình ảnh tưởng như đơn giản. Tuy nhiên, cuộc sống thường điều khiển chúng ta bằng những biến cố ngoại tình, khiến chúng ta phải thay đổi hướng đi ban đầu. Đừng biến việc theo đuổi thành công thành bi kịch. Đừng đánh đổi hai chữ "thành công" bằng hai chữ "bi kịch". Hãy dựa vào sức mạnh bên trong, sự tự hoàn thiện liên tục của bản thân. Không bao giờ dùng mọi cách để đạt được thành công. Thành công của chúng ta không dựa trên bất kỳ tiêu chuẩn nào, mà dựa trên nỗ lực và sự cống hiến của chúng ta. Dù kết quả cuối cùng như thế nào, quan trọng nhất là chúng ta đã cố gắng hết mình và không ngừng phấn đấu cho tương lai.

Như câu nói hay: "Tôi có thể chưa đạt được đích đến, nhưng tôi đã tiến gần hơn so với vị trí của tôi hôm qua". Bên cạnh đó, còn nhiều người sống mà không có ước mơ, không biết tự tạo ra cơ hội và lạc hậu, lệ thuộc vào người khác. Cũng có những người khi gặp khó khăn sớm bỏ cuộc. Chúng ta cần loại bỏ tư duy này và luôn cố gắng để tự cải thiện mình hàng ngày.

Mẫu 3

Để phát triển và hoàn thiện bản thân, con người cần không ngừng trau dồi những đức tính quý báu. Trong số những yếu tố quan trọng nhất làm nên thành công, ý chí và nghị lực đứng đầu, vì chúng mang trong mình sức mạnh đưa ta tới đỉnh cao. "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức và không ngừng hoàn thiện bản thân" - Câu nói này nêu lên ý nghĩa của thành công, nó không chỉ là một kết quả, mà còn là cảm giác vui sướng và hạnh phúc khi đạt được những mục tiêu và hoài bão mà ta đã nỗ lực và phấn đấu để chinh phục.

Việc tập trung vào ý chí và nghị lực giúp con người vượt qua những khó khăn và thách thức trong cuộc sống. Để thành công, chúng ta cần phải có mục tiêu cụ thể và quyết tâm theo đuổi chúng. Ý chí và nghị lực là những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của con người.

Trong xã hội, nếu tất cả mọi người khi gặp khó khăn đều bỏ cuộc, thì xã hội sẽ không thể phát triển và con người sẽ không thể tiến bộ. Ngược lại, những người có ý chí và nghị lực mạnh mẽ luôn là tấm gương mà chúng ta có thể học tập và lấy động lực. Họ góp phần làm cho xã hội tiến bộ hơn, thúc đẩy sự phát triển và thúc đẩy nguồn động viên cho những người xung quanh.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có ý chí và nghị lực mạnh mẽ. Một số người có tinh thần nóng vội muốn đạt được thành công ngay lập tức, trong khi khác lại dễ nản chí và từ bỏ khi gặp khó khăn. Những người này thường nhận phải sự chỉ trích và phê phán từ xã hội. Vì vậy, mỗi cá nhân cần hiểu tầm quan trọng của ý chí trong cuộc sống và rèn luyện cho mình một ý chí kiên định, sẵn sàng đối mặt với mọi khó khăn và thử thách.

Mẫu 4

Thành công không phải là điều hiếm hoi mà chỉ cần đúng mức độ và nỗ lực phù hợp, mỗi người trong chúng ta có thể đạt được. Điều này đặt ra câu hỏi: Thành công thực sự là gì? Thành công không chỉ đơn thuần là việc đạt được các mục tiêu và ước mơ mà chúng ta đặt ra, mà còn là sự cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện khi chúng ta vượt qua mọi khó khăn và nỗ lực hết mình.

Xã hội luôn thay đổi và phát triển. Nếu chúng ta không nỗ lực và vươn lên, chúng ta có thể sẽ bị bỏ lại phía sau và thậm chí mất đi cơ hội tham gia vào cuộc sống xã hội. Mỗi người cần có ước mơ để thúc đẩy họ tiến lên và trở thành công dân có ý nghĩa, góp phần làm cho đất nước trở nên giàu đẹp hơn.

Trên con đường đến với ước mơ của mình, chúng ta sẽ đối mặt với nhiều khó khăn và thất bại. Tuy nhiên, sau mỗi vấp ngã, chúng ta có thể học được nhiều bài học quý báu, tích lũy kinh nghiệm, và hoàn thiện bản thân.

Chúng ta cũng có thể học hỏi từ những người đã đạt được thành công đáng nể. Ví dụ như Bác Hồ, người đã vượt qua nhiều khó khăn để đem lại độc lập cho đất nước.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người sống mà không có ước mơ, không có ý chí phấn đấu, chỉ ỷ vào người khác, không biết tự quản lý cuộc sống của họ, và khi gặp khó khăn, họ dễ nản lòng và bỏ cuộc. Những người này có thể sẽ không đạt được thành công và có thể bị xã hội đào thải. Điều này đáng lẽ họ cần nhận thức và thay đổi để tự hoàn thiện và đạt được mục tiêu trong cuộc sống.

Vì vậy, mỗi chúng ta cần có suy nghĩ và hành động đúng đắn để làm cho cuộc sống của mình trở nên tốt đẹp hơn và theo đuổi thành công theo cách mà chúng ta mong muốn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài văn mẫu nghị luận xã hội về câu nói "Thành công chỉ đến khi chúng ta cố gắng hết sức"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO