Bãi rác ở Kiến Ðức quá tải và ô nhiễm - cần xử lý sớm

Thanh Hằng| 15/02/2023 11:09

Bãi rác tập trung của huyện Đắk R’lấp nằm ngay đầu bon Đắk B’lao (thị trấn Kiến Đức). Suốt nhiều tháng qua, bãi rác luôn trong tình trạng quá tải, cháy âm ỉ, khiến cuộc sống của người dân xung quanh bị đảo lộn nghiêm trọng.

ADQuảng cáo

Ô nhiễm nghiêm trọng

Đầu giờ chiều ngày 13/2, có mặt tại bãi xử lý rác thải tập trung, phóng viên ghi nhận bãi rác huyện Đắk R’lấp đã quá tải. Bên ngoài hàng rào, rác tràn ra lòng đường, còn khu vực bên trong, rác đã chất thành núi, đang âm ỉ cháy và bốc mùi hôi khó chịu.

Trời nắng nóng, bầu không khí xung quanh bãi rác càng khó chịu. Mùi hôi thối từ rác thải lâu ngày không được xử lý; mùi khét từ việc đốt rác, theo gió thổi xuống tận bon Đắk B’lao, nơi đang có hơn 170 hộ dân đang sinh sống.

Việc xử lý rác thải tại bãi rác của huyện Đắk R'lấp vẫn còn thô sơ, thủ công

Già làng Điểu Xem, Phó Ban công tác mặt trận bon Đắk B’lao đã sống gần hết cuộc đời ở đây. Tuy nhiên 5 năm trở lại đây, mỗi ngày trôi qua, đối với ông Điểu Xem lại như “cơn ác mộng”. Không khí bị ô nhiễm, nguồn nước hồ Đắk B’lao không còn trong sạch, những đứa trẻ trong nhà cũng lần lượt bị viêm đường hô hấp vì liên tục hít phải khói từ bãi rác.

Ông Điểu Xem ngán ngẩm nói: “Hiện tại bãi rác đã trong tình trạng quá tải, liên tục cháy âm ỉ, không chỉ ảnh hưởng tới không khí, nguồn nước phía dưới chân bãi rác mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người dân trong bon. 3 ngày trước, đứa cháu trai của tôi phải nhập viện điều trị vì viêm phổi, viêm đường hô hấp, một phần cũng vì hoạt động đốt rác từ bãi rác này”.

Anh Phan Trường, tổ dân phố 8, thị trấn Kiến Đức có gần 2ha đất sản xuất gần bãi rác của huyện Đắk R’lấp. Có thời điểm, anh Trường và một số hộ dân có đất canh tác quanh khu vực phải bỏ bê cây trồng, không dám đến thăm rẫy, do khói từ việc đốt rác theo gió, quẩn quanh khắp các vườn cà phê.

 Bên ngoài hàng rào, rác tràn ra lòng đường

Theo anh Trường, trước đây bãi rác này chỉ để xử lý rác thải trên địa bàn thị trấn Kiến Đức. Tuy nhiên, vài năm trước, rác từ một số xã lân cận cũng được tập kết về đây. Chỉ một thời gian ngắn, bãi rác đã quá tải, khiến rác tràn ra cả lòng, lề đường. Đặc biệt, công nghệ xử lý rác thải còn thô sơ, chủ yếu là chôn lấp hoặc “âm ỉ cháy không rõ nguyên nhân”, nên bãi rác ngày càng đầy, dẫn đến ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

“Đám cháy này đã tồn tại từ đầu mùa khô tới nay. Thời gian qua trên địa bàn có một số trận mưa nên hiện tại đám cháy chỉ âm ỉ, không tạo thành những cột khói đen xì như vài ngày trước. Tuy nhiên, nếu tồn tại thêm vài năm nữa thì sẽ rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe Nhân dân của cả huyện Đắk R’lấp”, anh Trường bức xúc.

ADQuảng cáo
Mỗi khi đi qua bãi rác, người dân phải bịt mũi, phóng nhanh vì mùi hôi khó chịu

Sớm hoàn thành bãi rác tập trung

Bí thư Chi bộ bon Đắk B’lao Điểu Trường thông tin thêm, vào mùa mưa, nhất là những ngày mưa dầm, dòng nước đen xì, đặc quánh chảy ra từ bãi rác, chảy tràn ra đường và ngấm vào hồ Đắk B’lao. Đây lại là hồ chứa nước, cung cấp nước sạch sinh hoạt cho toàn thị trấn nên người dân địa phương rất lo ngại.

Từ thực tế này, nhiều năm qua, bà con bon Đắk B’lao và tổ dân phố 8 mong mỏi chính quyền địa phương sớm có biện pháp di dời bãi rác để không ảnh hưởng tới đời sống bà con.

“Hầu như buổi họp bon, buổi tiếp xúc cử tri nào Nhân dân cũng phản ánh về tình trạng ô nhiễm từ bãi rác và kiến nghị di dời bãi rác đi nơi khác, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể giải quyết triệt để”, ông Điểu Trường nhấn mạnh.

 Bãi rác cháy âm ỉ nhiều ngày qua đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân

Liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Hữu Nghĩa, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Đức cho biết, bãi rác bon Đắk B’lao nằm trên địa bàn thị trấn Kiến Đức, nhưng là bãi rác chung của huyện Đắk R’lấp. Những ngày qua, người dân địa phương đã có phản ánh về tình trạng bãi rác cháy âm ỉ, khói và mùi hôi theo gió lan xuống tận các khu dân cư sinh sống. Tuy nhiên, do bãi rác này rất lớn, khối lượng rác tồn đọng nhiều, khiến việc dập tắt hoàn toàn các đám cháy là rất khó khăn.

Cũng theo lãnh đạo UBND thị trấn Kiến Đức, trước tình trạng ô nhiễm môi trường và quá tải tại bãi rác này, UBND huyện Đắk R’lấp đã triển khai dự án xây dựng một khu xử lý rác thải tập trung xã Đạo Nghĩa. Nhưng đến nay do vướng công tác giải phóng mặt bằng nên dự án vẫn chưa hoàn thành. Bãi rác cũ quá tải, bãi rác mới chưa có, năm 2022, huyện Đắk R’lấp từng có phương án vận chuyển rác tới bãi rác tập trung của TP. Gia Nghĩa để xử lý, nhưng do chi phí lớn, phương án này cũng phải dừng thực hiện sau một thời gian ngắn triển khai.

“Trong thời gian tới, chúng tôi kiến nghị giao việc xử lý rác thải về cho Đội Quản lý đô thị Kiến Đức để chủ động được việc thu gom, xử lý rác. Song song với đó, huyện Đắk R’lấp cũng cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, sớm đưa vào vận hành khu xử lý rác thải tập trung tại xã Đạo Nghĩa. Trong thời gian tới, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân phân loại rác để việc xử lý rác thải đạt hiệu quả cao hơn”, ông Phạm Hữu Nghĩa, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Đức nói.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi rác ở Kiến Ðức quá tải và ô nhiễm - cần xử lý sớm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO