Pháp luật

Bãi rác ở Đắk Mil đang quá tải

Lê Phước 09/03/2023 10:10

Bãi tập kết rác thải nằm ngay bên cạnh quốc lộ 14C (QL14C), thuộc địa giới hành chính xã Đắk Lao (Đắk Mil) đang quá tải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống nhiều người.

ADQuảng cáo

Đi dọc QL14C đoạn qua xã biên giới Đắk Lao, không khó để thấy một bãi rác lớn nằm ngay trên mặt đường. Mùi hôi thối từ bãi rác lan ra một không gian rộng lớn. Ruồi nhặng, các loài chim đậu kín trên bề mặt rác thải.

a1-bai-rac-2-1-.jpg
Bãi rác ở xã Đắk Lao nằm ngay trên trục QL14C

Tại bãi rác, một số người đang tham gia dùng cào, cuốc để phân loại rác. Rác được kéo từ các đống lớn rồi dàn ra bề mặt rộng cho khô. Một số ô rác đang cháy. Khói nghi ngút bay cả một vùng rộng lớn.

Một người dân có đất rẫy gần bãi rác phản ánh: "Mùa này nắng gió, họ hay đốt rác. Mùi rác hôi thối, gió chiều nào theo chiều đó. Các động vật, côn trùng ưa bẩn cũng tập kết tại đây. Chúng tôi canh tác ở vùng này rất vất vả".

Mùi hôi thối khiến nhiều người di chuyển trên QL14C cảm thấy “ngột thở”. Nhiều người đi xe máy qua khu vực bãi rác phải che chắn thật kỹ, thậm chí đi thật nhanh vì sợ hôi thối và ruồi.

Theo lãnh đạo UBND xã Đắk Lao, bãi rác trên địa bàn có diện tích khoảng 2,8ha. Bãi rác được đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2011, gồm 5 ô chứa rác. Đến năm 2017, bãi rác được đầu tư nâng cấp, sửa chữa và xử lý triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường.

a2-qua-tai-rac-1-.jpg
Bãi rác còn rất nhiều lượng rác tồn đọng, chưa xử lý

Bãi rác này cách trung tâm huyện Đắk Mil khoảng 7km. Bãi rác nằm trên đường QL14C, cách xa khu dân cư khoảng 4km. Xung quanh bãi rác là đất sản xuất của người dân địa phương.

“Thời gian qua, nhiều người dân địa phương phản ánh về tình trạng quá tải, ô nhiễm môi trường phát sinh từ bãi rác. Trong đó, nhiều ý kiến cho rằng không nên đốt rác vì sẽ gây ô nhiễm môi trường”, lãnh đạo UBND xã Đắk Lao thông tin.

ADQuảng cáo

Theo UBND huyện Đắk Mil, bãi rác thải tập trung của huyện đang thu gom, xử lý rác thải của 4 xã và thị trấn Đắk Mil. Có 2 đơn vị đang thu gom rác đổ vào bãi là Công ty TNHH Xây dựng Nghĩa Hà và Xí nghiệp vệ sinh môi trường Đức Lập.

Qua kiểm tra của huyện, có 3/5 ô tại bãi rác đã được lấp đầy. Hai ô còn lại có địa hình dốc, nằm sâu bên trong nên xe chở rác không thể đổ vào một số vị trí.

Huyện Đắk Mil khẳng định, lượng rác tồn đọng tại bãi rác xã Đắk Lao là rất lớn. Việc xử lý rác thải chưa kịp thời, còn tồn đọng nhiều. Tại đây xảy ra tình trạng cháy kéo dài.

a3-bai-rac-1-1-.jpg
Khói từ bãi rác bay ra, phủ kín cả một vùng

Nguyên nhân được xác định là do đơn vị thu gom đổ rác không đúng nơi quy định. Các đơn vị chủ yếu đổ rác ở các ô gần đường. Điều này khiến rác ứ đọng, gây tắc đường vào bãi rác.

Các xe chở rác sau không thể đổ rác vào các ô chứa đang trống phía trong. Tại các vị trí đang cháy, việc đổ rác tiếp tục diễn ra khiến đám cháy kéo dài.

Trước tình trạng trên, UBND huyện Đắk Mil đã yêu cầu các đơn vị thu gom không đổ rác lên các ô đầy và đang cháy. Phòng TN-MT giám sát thực hiện xử lý, chôn lấp lượng rác đúng quy định.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil Lê Văn Hoàng, hiện UBND tỉnh đã có chủ trương đầu tư dự án bãi rác tập trung của huyện. Bãi rác này cách bãi rác hiện tại khoảng 2km, có diện tích gần gấp 3 bãi rác cũ.

“Thời gian tới, huyện sẽ tăng cường chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện các biện pháp xử lý để tránh tình trạng ứ đọng cháy bãi rác gây ô nhiễm môi trường. Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị cấp trên sớm triển khai dự án bãi rác, xử lý triệt để ô nhiễm môi trường như hiện nay để đóng cửa bãi rác theo quy định”, ông Hoàng thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi rác ở Đắk Mil đang quá tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO