Chính trị

Bài phát biểu kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 12, khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Nhóm PV 12/07/2023 17:02

Sau khi hoàn thành chương trình làm việc, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông phát biểu kết luận và bế mạc Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông khóa XII, nhiệm kỳ 2020-2025. 

- Thưa các đồng chí đại biểu các ban xây dựng Đảng Trung ương!

- Thưa các đồng chí Tỉnh ủy viên; các đồng chí dự Hội nghị!

Sau thời gian làm việc nghiêm túc, khẩn trương, đổi mới phương thức làm việc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm cao, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12 đã hoàn thành nội dung chương trình đề ra. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi khái quát lại những kết quả chủ yếu Hội nghị đã đạt được và nhấn mạnh thêm một số vấn đề lớn, quan trọng để thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện như sau:

1. Về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023

1.1. Kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm

Sau khi xem xét, đánh giá khách quan, toàn diện các vấn đề, Tỉnh ủy thống nhất đánh giá: trong bối cảnh rất nhiều khó khăn, thách thức từ bên ngoài cũng như từ nội tại nền kinh tế của tỉnh, Tỉnh ủy đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, bám sát diễn biến tình hình, tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với thực tiễn của địa phương; với tinh thần đoàn kết, sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh, qua đó đạt được những kết quả quan trọng và khá toàn diện.

Tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục đạt được những kết quả tích cực: tăng trưởng kinh tế tiếp tục đà phục hồi trong điều kiện có rất nhiều khó khăn đạt 5,23% (cao hơn tốc độ tăng trưởng quý 1 (4,33%), cao hơn tốc độ tăng trưởng của cả nước là 3,72%, xếp thứ 3/5 tỉnh Tây Nguyên và xếp thứ 37/63 địa phương trên cả nước); cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; giá trị sản xuất các khu vực tăng trưởng khá; thương mại, dịch vụ tăng; kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ là điểm sáng trong bối cảnh thách thức hiện nay; hoạt động du lịch phục hồi tốt, doanh thu gấp 2,18 lần so với cùng kỳ năm trước,…

Với sự quyết tâm, nỗ lực vượt bậc, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã mang lại kết quả tích cực, các chỉ số PCI, Par index, SIPAS năm 2022 tiếp tục thăng hạng vượt bậc trên bảng xếp hạng chỉ số PCI.

Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, đã quan tâm thực hiện tốt các chính sách người có công, an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và bảo đảm đời sống cho nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức sôi nổi. Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được quan tâm chỉ đạo. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, an ninh biên giới được giữ vững. Ta đã làm chủ và kiểm soát được tình hình.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Hoạt động thông tin tuyên truyền, hoạt động báo cáo viên có chuyển biến tích cực, việc đấu tranh phản bác các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội tiếp tục được tăng cường. Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, gắn với thực hiện thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023 “về phát huy giá trị văn hoá, sức mạnh con người Đắk Nông trong xây dựng quê hương, đất nước”.

Công tác tổ chức cán bộ, công tác kiểm tra giám sát được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, quy định.

Dân vận, Mặt trận và các đoàn thể đẩy mạnh hoạt động hướng về cơ sở, làm tốt công tác nắm tình hình, vận động nhân dân. Công tác nội chính đã chủ động và kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng nắm tình hình, diễn biến, tiến độ giải quyết đối với các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo..

Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2023 vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế như dự thảo Báo cáo đã đề cập. Trong đó, có những tồn tại, hạn chế, khắc phục còn chậm, chưa triệt để, vừa khách quan vừa chủ quan, vướng ở quy định của Trung ương và thực hiện của chúng ta. Chúng ta vướng nhiều thứ bô xít, đất lâm nghiệp. Những con đường hiện hữu lâu nay, các đồng chí cho rằng vướng bô xít nên không làm. Cộng đồng trách nhiệm để cùng chịu trách nhiệm tập thể, cứ đổ lỗi cái này cái kia thì không thể thực hiện được. Tôi đề nghị UBND tỉnh động viên nhưng chỉ đạo quyết liệt, làm trọng tài, kết luận trong lãnh đạo, chỉ đạo thì phải thống nhất giữa Chủ tịch, Phó Chủ tịch.

Ai làm sai, không đúng, chậm thì chịu trách nhiệm, tránh tình trạng con hát mẹ khen hay. Tỉnh sẵn sàng bảo vệ cái đúng, làm trúng, cộng đồng trách nhiệm chung".

Bên cạnh nguyên nhân khách quan do bối cảnh khó khăn chung như vướng mắc về cơ chế chính sách,...thì nguyên nhân chủ quan, cơ bản vẫn là do một số, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo còn thiếu chủ động, sáng tạo, thiếu sự phối hợp, thiếu quyết tâm. Như trong quy hoạch sở đưa xuống huyện không tiếp thu nên phải tuân thủ thì mới làm được.

Tinh thần, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức chưa cao, còn tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, có tâm lý “bàn lùi”, “không làm thì không sai”. Nhiều cấp trưởng để cấp phó kí, tôi đã nói phó kí nhưng trưởng phải chịu trách nhiệm. Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm chính. Phải đọc kỹ, tham mưu kỹ, trách nhiệm cộng đồng tập thể.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị phải nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và có biện pháp, giải pháp khắc phục bằng được những tồn tại, hạn chế trong báo cáo đã đề cập và nguyên nhân đã được chỉ ra.

1.2. Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt khắc phục các tồn tại, hạn chế đã được cấp có thẩm quyền kết luận; các hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại trong năm 2022 theo Kết luận số 468- KL/TU, ngày 15/3/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Tập trung phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và tỉnh Bình Phước hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư.

- Về kinh tế

Duy trì chất lượng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã đạt và vượt; xác định rõ nguyên nhân các chỉ tiêu đạt thấp, thực hiện các giải pháp căn cơ, đột phá và tập trung mọi nguồn lực, biện pháp, cách làm, quyết tâm thực hiện đạt các chỉ tiêu đề ra.

Đổi mới, có tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược để tạo ra động lực mới, không gian phát triển mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững, dựa trên tiềm năng, lợi thế của chúng ta. Cần xác định và lựa chọn những việc trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện.

- Về văn hóa - xã hội

Quan tâm phát triển sự nghiệp văn hóa, xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân, các hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới, sáng tạo và khởi nghiệp. Đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội và đời sống nhân dân. Đẩy nhanh tiến độ, triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

- Về Quốc phòng - an ninh, nội chính và đối ngoại

Giữ vững quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Nâng cao năng lực dự báo, đánh giá chính xác, nắm chắc tình hình, chủ đọng, kịp thời có phương án giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự; làm tốt công tác đối thoại với dân, phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở.

Tăng cường và đặc biệt chú trọng quản lý chặt chẽ tình hình địa bàn cơ sở, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự. Tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng, bảo vệ bí mật nhà nước.

- Về xây dựng đảng và hệ thống chính trị

Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền, giữ vững các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; năng lực chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp và năng lực vận động quần chúng của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể.

Xây dựng tinh thần tiến công, đổi mới tư duy, tác phong, phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, đảng viên, phát huy tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung của đội ngũ cán bộ, nhất là người đứng đầu.

Tăng cường chấn chỉnh, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy. Triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Chi bộ bốn tốt” (hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị; chất lượng sinh hoạt tốt; đoàn kết tốt, kỷ luật tốt; cán bộ, đảng viên tốt). Chú trọng phát triển đảng viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng.

Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân; tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

2. Về sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tỉnh uỷ thống nhất đánh giá: Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Tỉnh uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hoá và triển khai tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, các chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế; chú trọng phát triển văn hoá - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống Nhân dân; củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tỉnh ta tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên các lĩnh vực; hình ảnh, vị thế của tỉnh từng bước được khẳng định và nâng cao, góp phần xứng đáng vào sự phát triển chung của khu vực Tây Nguyên nói riêng và đất nước nói chung.

"Những kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay có nhiều nguyên nhân, trong đó là sự quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu của toàn Đảng bộ, toàn quân, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân. Đảng bộ tỉnh đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, đồng thuận của Nhân dân".

Những kết quả đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay có nhiều nguyên nhân, trong đó là sự quyết tâm, nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu của toàn Đảng bộ, toàn quân, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh; sự đồng hành của các doanh nghiệp, doanh nhân. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình, đồng thuận của Nhân dân.

Tuy nhiên bên cạnh những ưu điểm, kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: quy hoạch, chất lượng sinh hoạt chi bộ, giải phóng mặt bằng...năng lực tổ chức, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

Nguyên nhân của những hạn chế, có yếu tố khách quan từ thay đổi, chồng chéo, khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách; những yếu tố nội tại của nền kinh tế địa phương; tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19 và đà suy giảm, biến động của thị trường tài chính thế giới trong khi quy mô nền kinh tế của tỉnh còn khiêm tốn. Yếu tố chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện thời gian qua chủ yếu là do một số cấp ủy, chính quyền có lúc chưa thật sự năng động, quyết liệt, chậm cụ thể hóa để đưa các chủ trương, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống. Sự phối hợp thực hiện nghị quyết của Đảng ở một số ngành, địa phương có mặt còn thiếu chặt chẽ, chưa đồng bộ.

- 3 bài học kinh nghiệm rút ra qua nửa nhiệm kỳ 2020-2025

Từ thực tế lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện trong nữa nhiệm kỳ khoá XII, chúng ta rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

Một là, kiên định nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, phát huy dân chủ, giữ gìn đoàn kết nội bộ, thường xuyên đổi mới tư duy, nội dung, phương pháp làm việc. Vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của cấp trên, đề ra chủ trương, chương trình hành động, kế hoạch sát, đúng với tình hình thực tế ở địa phương, đơn vị.

Hai là, công tác tổ chức xây dựng Đảng phải được triển khai thực hiện một cách toàn diện, đồng bộ trên cả ba trụ cột: (1) Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ nền tảng, cơ sở và tiến hành thường xuyên, liên tục; (2) Xây dựng bộ máy tổ chức của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ trung tâm, mang tính động lực; (3) Xây dựng và quản lý đội ngũ cán bộ là căn cơ, then chốt của then chốt, nhất là người đứng đầu. Gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tính năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân và trước pháp luật.

Ba là, phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh để phát triển. Kết hợp phát triển kinh tế với phát triển văn hóa và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Lấy hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của Nhân dân làm tiêu chí phấn đấu. Phát huy sức mạnh tổng hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận xã hội, đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị đề ra. Đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh.

- Thưa các đồng chí!

Dự báo tình hình thế giới, trong nước từ nay đến hết nhiệm kỳ bên cạnh những thời cơ, thuận lợi cũng sẽ còn có nhiều khó khăn, thách thức lớn. Tình hình trên đòi hỏi chúng ta phát huy thật tốt những kết quả, bài học kinh nghiệm đã có, khắc phục những hạn chế, yếu kém còn tồn tại, tiếp tục thực hiện tốt phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Hành động - Phát triển” trong toàn Đảng bộ và Nhân dân; chủ động, tích cực, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phù hợp với tình hình thực tiễn; quyết tâm, quyết liệt thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII gắn với chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và các chủ trương, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các nghị quyết, đề án, chỉ thị, chương trình, kế hoạch của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã ban hành, đặc biệt là 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 đột phá chiến lược. Tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sau:

Về phương hướng nhiệm vụ cần thay đổi cách nghĩ, cách làm, đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

(1) Về phát triển kinh tế

Căn cứ Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đề ra định hướng, mục tiêu chiến lược, xác định các động lực, nguồn lực phát triển của địa phương để bảo đảm cho sự phát triển đồng bộ, thống nhất, khai thác nguồn lực tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm cho phát triển bền vững.

Tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Đổi mới tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược để tạo ra động lực mới, không gian phát triển mới nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững, dựa trên tiềm lực, lợi thế. Cần xác định và lựa chọn những việc trọng tâm, trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tập trung nguồn lực để tổ chức thực hiện.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, thu hút nguồn lực từ bên ngoài để phát triển; phân công trách nhiệm cụ thể, phối hợp chặt chẽ, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư lớn sớm triển khai các dự án theo đúng cam kết với tỉnh, đảm bảo quy trình, quy định trên tinh thần “hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp”.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi sản xuất và kinh doanh; hỗ trợ nông dân phục hồi, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững.

Tập trung vốn triển khai thực hiện hiệu quả những dự án có ý nghĩa quan trọng, tác động lớn, lan tỏa đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh để chào mừng kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh.

Tập trung phát triển công nghiệp sản xuất Alumin, điện phân nhôm và các sản phẩm từ nhôm.

Thúc đẩy cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, bền vững, sinh thái, trách nhiệm. Tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị (liên kết người nông dân, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã, liên minh hợp tác xã) nhằm huy động được nguồn lực, tạo ra sản phẩm hàng hóa, tập trung, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ. Tăng cường quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững. Tiếp tục huy động, lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình, các dự án đang thực hiện trên địa bàn để thực hiện các nội dung, mục tiêu chung của Chương trình xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện hiệu quả các hoạt động xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển và đẩy mạnh xuất khẩu. Khai thác có hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch của tỉnh theo hướng bền vững, chú trọng khai thác, phát triển du lịch mang tính đặc trưng riêng có của Đắk Nông, đặc biệt là các sản phẩm du lịch gắn với Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có các dự án từ nguồn hỗ trợ từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Chính phủ, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia và các công trình trọng điểm của tỉnh.

Phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách ở mức cao nhất (đặc biệt chú trọng các nguồn thu chủ lực, mang tính ổn định, lâu dài). Tăng cường quản lý chi ngân sách nhà nước, đảm bảo tiết kiệm, chặt chẽ.

(2) Về phát triển văn hoá - xã hội

Tập trung xây dựng đời sống, lối sống và môi trường văn hóa lành mạnh, coi trọng văn hóa trong lãnh đạo, quản lý, văn hóa trong kinh doanh và văn hóa ứng xử. Thực hiện tốt phong trào xây dựng đời sống văn hóa mới sâu rộng trong nhân dân. Giữ vững thành quả phòng, chống dịch. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh các tuyến. Triển khai thực hiện đổi mới toàn diện và đồng bộ giáo dục và đào tạo. Thực hiện tốt công tác đào tạo và dạy nghề, đảm bảo đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025, đẩy mạnh giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt DTTS tại chỗ. Thực hiện tốt chính sách các chinh sách về dân tộc, tôn giáo, an sinh xã hội, các chính sách đối với người có công, gia đình chính sách.

(3) Về quốc phòng, an ninh

Lãnh đạo thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm giữ vững quốc phòng, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân. Nâng cao năng lực dự báo, đánh giá chính xác, nắm chắc tình hình, chủ động, kịp thời có phương án giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự. Làm tốt công tác đối thoại với dân, phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp ngay từ cơ sở, không để hình thành ”điểm nóng” về an ninh, trật tự. Chú trọng kết hợp quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh kinh tế trong tình hình mới. Quản lý chặt chẽ địa bàn, đối tượng; có biện pháp đấu tranh hiệu quả hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Tăng cường công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin mạng.

(4) Về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kết luận, quy định; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa. Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị.

Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Hoàn thiện việc đổi mới, kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cấp chiến lược. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành nghị quyết và đổi mới cách thức quán triệt, sơ kết, tổng kết việc thực hiện nghị quyết của Đảng bảo đảm tính hiệu quả.

Thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu hiệu vi phạm; xem xét, giải quyết kịp thời các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đối với tổ chức đảng, đảng viên.

Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời phát hiện, giải quyết từ sớm, ngăn chặn từ xa, không để sai phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn; kịp thời lãnh đạo chỉ đạo các cấp, các ngành xử lý giải quyết các vụ án, vụ việc nổi cộm, phức tạp ngay từ cơ sở. Tăng cường lãnh đạo công tác cải cách tư pháp và tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền. Chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đa dạng hoá hình thức tập hợp, hướng về cơ sở, tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Tiếp tục lãnh đạo đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp và phát huy vai trò của HĐND trong ban hành cơ chế, chính sách; thực hiện tốt chức năng giám sát, thẩm định. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số; xây dựng bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở: “Liêm chính, hành động, phục vụ Nhân dân”.

3. Về quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cơ bản tán thành các nội dung trong quy hoạch do Ban cán sự đảng UBND tỉnh trình tại Hội nghị.

Thưa các đồng chí!

Dự báo tình hình trong thời gian tới những khó khăn, thách thức tiếp tục nhiều hơn so với cơ hội, thuận lợi, áp lực đặt ra là rất lớn để hoàn thành tốt khối lượng công việc trong 6 tháng cuối năm 2023 và từ nay đến hết nhiệm kỳ khoá XII.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể cán bộ, đảng viên, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh tăng cường đoàn kết, thống nhất, tạo thành sức mạnh tổng hợp, năng động hơn, đổi mới, sáng tạo mạnh mẽ hơn, tận dụng tối đa, khai thác triệt để mọi thời cơ, cơ hội phát triển, vượt qua mọi khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, Nghị quyết năm 2023 đã đề ra.

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12. Chúc các đồng chí trong Tỉnh uỷ và các đại biểu dự hội nghị mạnh khoẻ, hạnh phúc, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài phát biểu kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ 12, khóa XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO