Bài phát biểu của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tại hội nghị hợp tác TP. Hồ Chí Minh và Tây Nguyên

Lê Dung - Nguyễn Lương 24/08/2023 15:40

Báo Đắk Nông xin giới thiệu toàn văn bài phát biểu khai mạc của Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan tại Hội nghị triển khai Bản thỏa thuận hợp tác TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh Tây Nguyên.

img_3432(1).jpg
Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo UBND các tỉnh vùng Tây Nguyên!

Kính thưa toàn thể Hội nghị!

Thay mặt lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, tôi xin gửi lời cảm ơn đối với lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đã thống nhất tổ chức Hội nghị ngày hôm nay; cảm ơn các đồng chí lãnh đạo UBND các tỉnh và các sở, ngành các tỉnh trong vùng Tây Nguyên đã quan tâm về dự Hội nghị.

Với đặc điểm của vùng Tây Nguyên, đóng vai trò, vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước.

Phát triển vùng Tây Nguyên nhanh, bền vững là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và là nhiệm vụ chiến lược xuyên suốt, trọng tâm, đáp ứng xu thế phát triển và hội nhập của các địa phương trong vùng và trên cả nước.

Hôm nay, TP. Hồ Chí Minh cùng 5 tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên tham dự Hội nghị để thảo luận, thống nhất các nội dung cụ thể triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Tây Nguyên trong năm 2023.

Kính thưa toàn thể Hội nghị!

Trong những năm qua, TP. Hồ Chí Minh và 5 tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên đã ký kết và triển khai nhiều nội dung hợp tác, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương và có đóng góp nhất định cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Việc hợp tác được triển khai trên nhiều lĩnh vực để kinh tế - xã hội giữa các địa phương như: thương mại, công thương, nông nghiệp, xúc tiến hợp tác đầu tư, du lịch, y tế, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ...

Nhằm sớm triển khai thực hiện hiệu quả Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Tây Nguyên đến năm 2025 đã được ký kết ngày 29/12/2022, với các lĩnh vực hợp tác trọng tâm về phát triển du lịch, các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại, phát triển y tế, giáo dục và lĩnh vực nông nghiệp.

Để chuẩn bị cho Hội nghị, UBND TP. Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các sở, ngành xây dựng Kế hoạch hợp tác 2023 và các kế hoạch chi tiết triển khai từng nội dung cụ thể trong năm 2023 và được gửi trước cho các địa phương.

phat-ngon-cua-ong-vo-van-hoan(1).jpg

Tại Hội nghị hôm nay, tôi mong lãnh đạo UBND các tỉnh, các sở, ngành và đơn vị tham dự Hội nghị cùng nhau thảo luận có ý kiến, đề xuất, thống nhất tập trung vào các nội dung sau:

1. Các sự kiện do UBND TP. Hồ Chí Minh chủ trì, các đơn vị trực thuộc UBND thành phố phụ trách thực hiện

Một là: 8 sự kiện tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh như: Tuần lễ triển lãm sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng của các tỉnh trong vùng Tây Nguyên; Tuần lễ sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc trưng các vùng, miền năm 2023 (bao gồm Thành phố Hồ Chí Minh và 38 tỉnh thành đã ký kết hợp tác); Lễ hội tinh hoa làng nghề và đặc sản Việt Nam; Tổ chức chuỗi sự kiện Hội nghị Kết nối cung - cầu giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành năm 2023; Chương trình kết nối cung cầu chuyên đề đặc sản vùng miền và sản phẩm OCOP; Tổ chức kết nối cung cầu trực tuyến, tổ chức tập huấn, tuyên truyền, mời gọi, hướng dẫn nhà cung ứng tham gia giới thiệu sản phẩm, chào bán, cung ứng hàng hóa thông qua các sàn thương mại điện tử như tiki, shopee, lazada, sendo…; Hội chợ du lịch quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE); Hội chợ triển lãm nuôi trồng, công nghệ chế biến nông, lâm, thủy sản, sản phẩm VietGAP, OCOP.

Hai là: 8 sự kiện tổ chức tại các tỉnh vùng Tây Nguyên như:

- Tại tỉnh Đắk Lắk: Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình về phát triển giống, công nghệ sinh học, nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao

- Tại tỉnh Đắk Nông: Chương trình hội thảo, tập huấn nâng cao kỹ năng xúc tiến thương mại, đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin thị trường, phát triển thương hiệu; xây dựng gian hàng quảng bá, xúc tiến du lịch của TP. Hồ Chí Minh tại tỉnh Đắk Nông; Hội thảo chuyên đề sản xuất, cung ứng con giống và kỹ thuật chăn nuôi heo.

- Tại tỉnh Gia Lai: Hội nghị trao đổi các nội dung hợp tác giữa ngành Y tế TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên; kết nối các sự kiện về Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên (dự kiến kết nối các doanh nghiệp khởi nghiệp với các Quỹ đầu tư phối hợp trong Tuần lễ khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo TP. Hồ Chí Minh năm 2023.;

- Tại tỉnh Lâm Đồng: Hội thảo, tọa đàm kết nối các mạng lưới khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo.

- Tại tỉnh Kon Tum: Trao đổi ứng dụng tiến bộ kỹ thuật trong xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học, quy trình nuôi trồng, nhân giống, chế biến bảo quản trong cây trồng (cây dược liệu, cây ăn quả, cây lương thực), nấm dược liệu và nấm ăn.

2. Các sự kiện do UBND các tỉnh vùng Tây Nguyên chủ trì.

3. Các nội dung, hoạt động hợp tác song phương 5 tỉnh vùng Tây Nguyên và TP. Hồ Chí Minh:

- Hợp tác nghiên cứu khoa học, tăng cường ứng dụng khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo.

- Hợp tác phát triển các mô hình chuỗi liên kết, chuỗi giá trị nông sản, đa dạng hóa kinh tế nông thôn.

- Hợp tác về đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực.

- Hợp tác phát triển du lịch nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới.

- Hợp tác phát triển các dịch vụ.

- Hợp tác nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách phát triển Vùng.

- Hợp tác xúc tiến đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, hạ tầng logistics.

Tôi mong rằng, qua Hội nghị ngày hôm nay, chúng ta sẽ nhận được những ý kiến thảo luận, đóng góp và những đề xuất quý báu để góp phần thành công vào việc xây dựng Kế hoạch triển khai Thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh của vùng Tây nguyên, tạo điều kiện để các địa phương của từng vùng cùng phát triển nhanh và bền vững.

Thay mặt lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh, tôi xin gửi đến toàn thể Hội nghị lời chúc mạnh khỏe. Kính chúc Hội nghị thành công tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài phát biểu của lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh tại hội nghị hợp tác TP. Hồ Chí Minh và Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO