Bài phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác báo chí năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Đồng chí Điểu K'ré, Ủy viên BCH TW Đảng, Phó Bí thư thường trực28/12/2022 15:00

Để tạo sự đồng tình của người dân, tạo sự đồng thuận xã hội, báo chí cần phát huy vai trò dẫn dắt thông tin, dư luận xã hội

dieukre.png
baodaknong.org.vn-database-image-2022-12-28-_4001-tt-22.jpg
Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Điểu K'Ré yêu cầu các cơ quan báo chí tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động báo chí

- Kính thưa các quý vị đại biểu!

Năm 2022, với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, năng động, sáng tạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh, sự chung sức, đồng lòng của hệ thống chính trị, doanh nghiệp và người dân, bức tranh kinh tế - xã hội của Đắk Nông có nhiều chuyển biến khởi sắc, với những kết quả nổi bật: 13/13 nhóm chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt Nghị quyết năm 2022; dịch bệnh được kiểm soát tốt; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 7,76%; thu nhập bình quân đầu người đạt 59,81 triệu đồng; thu ngân sách nhà nước ước đạt 3.475 tỷ đồng. Tỉnh đã thông qua phương án bố trí vốn đối ứng để cùng với tỉnh Bình Phước và các bộ, ngành Trung ương thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; đã hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cùng với đó, việc tổ chức thành công Hội nghị quốc tế về hang động núi lửa lần thứ 20, Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và khánh thành Tượng đài N’Trang Lơng đã góp phần quan trọng giới thiệu, quảng bá hình ảnh, văn hóa, tiềm năng, lợi thế của Đắk Nông rộng khắp cả nước và quốc tế.

Đạt được những kết quả đáng phấn khởi trên, có sự đóng góp không nhỏ, đồng hành sát cánh của các cơ quan báo chí của tỉnh, báo chí Trung ương thường trú và các cơ quan báo chí đăng ký hoạt động thường xuyên trên địa bàn tỉnh.

Năm 2022, ghi nhận nhiều sự đổi mới trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí cùng những dấu ấn nổi bật trong hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, thể hiện trước hết ở tính chủ động, linh hoạt, đi đôi với siết chặt kỷ cương trong chỉ đạo, quản lý hoạt động báo chí.

Đồng chí Điểu K'ré

Năm 2022, ghi nhận nhiều sự đổi mới trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí cùng những dấu ấn nổi bật trong hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, thể hiện trước hết ở tính chủ động, linh hoạt, đi đôi với siết chặt kỷ cương trong chỉ đạo, quản lý hoạt động báo chí. Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch tăng cường chỉ đạo quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay (Kế hoạch số 74-KH/TU), tạo sự thống nhất, đồng bộ trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí. Ngay sau khi ban hành, Kế hoạch đã đưa lại hiệu quả cụ thể trong thực tiễn, lần đầu tiên, tỉnh Đắk Nông đã xử phạt 1 trường hợp “báo hóa tạp chí”, với việc Sở Thông tin và Truyền thông xử phạt tạp chí điện tử Kinh Tế Nông Thôn số tiền 57,5 triệu đồng. Là một trong số ít các địa phương trong cả nước

Thực hiện “xây đi đôi với chống”, “lấy xây làm chính”, Tỉnh ủy đã chỉ đạo tổ chức Lễ phát động phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”, đây là hoạt động thiết thực để triển khai Kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc.

Tính chủ động trong việc cung cấp thông tin cho báo chí được nâng lên rõ rệt, thông qua Hội nghị giao ban báo chí định kỳ, thông qua họp báo của UBND tỉnh và các cấp, các ngành. Nhờ làm tốt việc cung cấp thông tin cho báo chí, đã định hình dòng chảy chủ lưu thông tin tích cực về Đắk Nông trên báo chí, truyền thông và mạng xã hội. Chủ động dự báo, lên phương án cung cấp thông tin, định hướng dư luận “từ sớm, từ xa” đối về các vấn đề “nóng”, phức tạp, nhạy cảm được dư luận quan tâm, nhất là việc triển khai Dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; khai thác bô xít, chế biến alumin ở huyện Đắk R’lấp; cưỡng chế giải tỏa các trường hợp lấn chiếm đất rừng, đất công ở huyện Đắk Glong, Tuy Đức.

Bản tin điểm báo của Sở Thông tin và Truyền thông đã kịp thời cung cấp thông tin, phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh.

Nhờ đó, hoạt động báo chí đã hỗ trợ tích cực cho công tác quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, tạo sự đồng tình trong dư luận Nhân dân; tránh tạo khoảng trống thông tin cho các thế lực xấu, thù địch lợi dụng, xuyên tạc, chống phá Đảng bộ, Chính quyền tỉnh.

Năm qua, cũng ghi nhận việc kiến tạo môi trường lành mạnh cho báo chí phát triển, song song với việc quan tâm, bố trí kinh phí, bước đầu thực hiện cơ chế đặt hàng báo chí gắn với tổ chức có chất lượng giải thưởng báo chí tỉnh Đắk Nông, Giải Búa liềm vàng, Giải thưởng về chủ đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhờ có sự đầu tư đúng mức, lĩnh vực phát thanh, truyền hình của tỉnh đã giành giải báo chí quốc gia và liên hoan phát thanh toàn quốc.

Đạt được những kết quả nổi bật trên, ngoài sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho báo chí hoạt động của lãnh đạo tỉnh với phương châm luôn xem báo chí là người bạn đồng hành với sự phát triển của tỉnh; còn có vai trò tham mưu tích cực, quan trọng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, cùng sự phối hợp của các cơ quan chủ quản báo chí, Hội Nhà báo tỉnh; sự chủ động, đổi mới, sáng tạo, không ngừng vượt khó, từng bước chuyển đổi số của các cơ quan báo chí tỉnh; cùng sự đóng góp mang tính xây dựng của các cơ quan báo chí Trung ương thường trú và báo chí ngoài tỉnh.

Bên cạnh điểm sáng, bức tranh hoạt động báo chí năm 2022 còn những gam màu xám, như trong báo cáo trình bày tại Hội nghị đã đề cập. Những tồn tại, hạn chế nêu trên, có nguyên nhân từ yếu tố khách quan nhưng nhân tố chủ quan vẫn là chủ yếu và hoàn toàn có thể từng bước khắc phục được, bằng việc kiên quyết, kiên trì thực hiện Kế hoạch số 74-KH/TU của Tỉnh ủy về tăng cường chỉ đạo quản lý, chấn chỉnh hoạt động báo, tạp chí, trang thông tin điện tử, mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí tỉnh, tham mưu, đề xuất cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh có cơ chế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan báo chí tỉnh thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình; phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và cơ quan chủ quản quản lý chặt chẽ hoạt động của báo chí ngoài tỉnh trên địa bàn Đắk Nông, góp phần xây dựng nền báo chí, truyền thông “chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại” theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Năm 2023, là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII; tỉnh Đắk Nông sẽ đẩy mạnh triển khai 6 công trình dự án trọng điểm chào mừng 20 năm thành lập tỉnh, nhất là cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; cụ thể hóa Quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; nhiều nhà đầu tư lớn sẽ đến với Đắk Nông để khảo sát, xúc tiến, triển khai các cam kết đầu tư; tỉnh cũng quyết tâm lập lại trật tự trong công tác quản lý đất đai, đất rừng, quy hoạch, sẽ tác động lớn đến lợi ích, đời sống một bộ phận người dân.

Để làm tốt yêu cầu nặng nề trên, cùng với việc thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra trong báo cáo trình bày tại Hội nghị, tôi lưu ý một số vấn đề sau:

Thứ nhất, đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh tăng cường phối hợp trong công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, định hướng, quản lý các hoạt động báo chí, truyền thông trên địa bàn tỉnh; triển khai sâu rộng phong trào thi đua “Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”; rà soát, kiểm tra việc thực hiện định hướng tư tưởng chính trị, tôn chỉ, mục đích, hoạt động tác nghiệp của cơ quan báo chí theo tinh thần tạo điều kiện để báo chí phát triển, nhưng kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm.

Thứ hai, kiên trì thực hiện Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí đến năm 2025 gắn với triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Kiên trì tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm thực hiện cơ chế Nhà nước đặt hàng đối với các kênh, chương trình phục vụ các nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu trên Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh truyền hình Đắk Nông để thúc đẩy báo chí phát triển, có nguồn lực thực hiện chuyển đổi số.

Thứ ba, các ngành, các cấp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện có hiệu quả việc cung cấp thông tin cho báo chí, nhất là thông tin liên quan đến các dự án, công trình trọng điểm; việc triển khai quy hoạch; các dự án thu hút các nhà đầu tư; các vấn đề “nóng”, thu hút dư luận quan tâm. Kịp thời định hướng dư luận, đưa luồng thông tin tích cực về Đắk Nông thành dòng chảy chủ đạo, dẫn dắt thông tin trên báo chí, truyền thông.

Thứ tư, tăng cường xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí trong sạch, vững mạnh, tăng cường bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ của người làm báo; xây dựng mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan tiêu biểu về văn hóa theo tinh thần kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc.

Trước thềm xuân mới - Quý Mão 2023, với niềm tin vào sự phát triển tất yếu của đất nước và tỉnh Đắk Nông, xin chúc các đồng chí, các bạn nhà báo, phóng viên - những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận văn hóa, tư tưởng luôn tràn trề sức khỏe, hạnh phúc và thành công; năm mới - thắng lợi mới!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài phát biểu chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác báo chí năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO