Pháp luật

Bài học sau 2 vụ cháy nhà ở Gia Nghĩa

Hoàng Thanh 24/07/2023 08:48

Trong một thời gian ngắn, trên địa bàn TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) liên tiếp xảy ra 2 vụ cháy nhà. Qua các vụ cháy, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân phải coi trọng công tác PCCC hơn nữa.

ADQuảng cáo

Cả 2 vụ cháy nhà trên địa bàn TP. Gia Nghĩa đều có điểm chung là nhà ở kết hợp với kinh doanh buôn bán. Trong nhà có rất nhiều hàng hóa dễ cháy, nên khi hỏa hoạn xảy ra, lửa bùng phát rất nhanh, nếu không chữa cháy kịp thời hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

2023071(1).jpg
Lực lượng PCCC phá cửa để tiến hành công tác chữa cháy tại căn nhà số 65, đường 23/3 (Gia NGhĩa) 

Vụ thứ nhất, xảy ra vào khoảng 16h40 phút, ngày 11/7, tại căn nhà số 65, đường 23/3, tổ dân phố 2, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa). Đây là nhà ở của một hộ dân kết hợp với kinh doanh nệm, chăn, gối, mùng ngủ, rèm cửa, màn sáo...

Vào thời điểm xảy ra cháy, chủ nhà và người làm đều không có mặt, người dân ở bên cạnh phát hiện lửa bốc lên trong căn nhà đã báo cho lực lượng PCCC. Tuy vụ cháy không có thiệt hại về người, song toàn bộ hàng hóa và vật dụng trong nhà đã bị cháy rụi.

Tiếp đó vào khoảng 6h40 phút ngày 18/7, tại cửa hàng kinh doanh dụng cụ câu cá thể thao, phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa) xảy ra một vụ cháy lớn. Lực lượng chức năng đã dùng mọi biện pháp để khống chế đám cháy. Tuy nhiên, do việc tiếp cận khó khăn, nên mất gần 1 tiếng đồng hồ đám cháy mới được khống chế.

img_0903.-lua(1).jpg
Do khó khăn trong việc tiếp tế nguồn nước nên việc chữa cháy tại căn nhà 127, đường Tôn Đức Thắng (Gia Nghĩa) gặp khó khăn

Vụ cháy này cũng không gây tổn hại về người, nhưng toàn bộ tài sản và hàng hóa của người dân trên tầng 2 bị cháy rụi, gây thiệt hại lớn về kinh tế.

ADQuảng cáo

Theo lực lượng chức năng, cả hai vụ cháy trên đều có nguồn gây cháy phát sinh từ trong nhà, không có yếu tố tác động từ bên ngoài. Cả hai vụ cháy đều xảy ra vào ban ngày, thậm chí có mưa.

Sự việc trên khiến nhiều người không ngờ tới. Chính vì thế, người dân cần hết sức cảnh giác với hỏa hoạn, không chủ quan, lơ là trong công tác PCCC.

Nguyên nhân của 2 vụ cháy nhà trên đang được cơ quan chức năng làm rõ. Theo nhận định ban đầu của lực lượng chức năng, rất có thể là do chập điện, sự bất cẩn của gia chủ nên dẫn đến hỏa hoạn.

Theo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, để phòng chống cháy nổ, người dân, nhất là những nhà ở kết hợp kinh doanh, cần phải chú trọng công tác PCCC. Đối với những hộ đủ điều kiện cần tham gia “Tổ liên gia PCCC”.

Tham gia tổ này, các hộ dân được tập huấn, trang bị những thiết bị chữa cháy, sẵn sàng ứng phó khi sự cố xảy ra. Nếu khống chế được đám cháy vào thời điểm “vàng” (từ 5 - 10 phút sau khi sự cố xảy ra) sẽ hạn chế được rất nhiều thiệt hại, đám cháy dễ dàng được dập tắt khi lực lượng PCCC chuyên nghiệp đến.

Người dân cần hết sức cẩn thận đối với các nguồn tạo lửa như: bếp ga, đường dây dẫn điện, thắp nhang… Trên thực tế, nhiều người dân lắp đặt đường dây điện, các thiết bị không bảo đảm. Nhiều gia đình dùng nhiều thiết bị điện, nên đường dây quá tải dễ dẫn đến chập, cháy.

Để khắc phục vấn đề này, ngoài việc cần quan tâm lắp đặt đường dây điện bảo đảm an toàn thì người dân cần tắt các thiết bị điện, thậm chí cắt nguồn điện khi ra khỏi nhà.

Riêng những hộ kinh doanh nếu có điều kiện thì nên bố trí kho, bãi riêng. Từ đó, bảo đảm công tác PCCC cho hàng hóa, không để hàng hóa trong nhà.

Lực lượng chức năng cần kiểm tra lại hệ thống trụ nước chữa cháy tại địa bàn. Bởi hiện rất nhiều trụ PCCC không cung cấp đủ nước cho công tác PCCC...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài học sau 2 vụ cháy nhà ở Gia Nghĩa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO