Đời sống

Bác sĩ đông y ở Đắk Nông vào rừng hái thuốc giúp bệnh nhân nghèo

Phan Tuấn 09/03/2023 19:41

Định kỳ hằng tháng, các lương y ở Hội Đông y tỉnh Đắk Nông đã đến nhiều vùng rừng sâu, núi cao, đối diện nhiều hiểm nguy để săn lùng bằng được những cây dược liệu quý về cứu giúp người bệnh. 

ADQuảng cáo
ld1.jpg
Các bác sĩ đông y ở Đắk Nông không quản ngại khó khăn tự mình vào rừng hái thuốc để chữa bệnh miễn phí cho người dân. Ảnh: Bảo Lâm

Đáng trân trọng hơn khi những vị thuốc quý được sử dụng để chữa bệnh miễn phí cho người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Không ngại khó khăn, gian khổ

Định kỳ hàng tháng, các bác sĩ ở Hội Đông y tỉnh Đắk Nông lại vào rừng để hái các loại cây dược liệu quý về làm thuốc. Một ngày đầu tháng 3, chúng tôi có dịp theo chân các bác sỹ nơi đây.

Như đã hẹn, trời vừa tờ mờ sáng, 5 người ở Hội Đông y tỉnh đã có mặt trước bìa rừng tự nhiên ở xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong. Khu vực này nằm cách trung tâm thành phố Gia Nghĩa chừng 70km.

Trước khi vào rừng, bác sĩ Trương Văn Minh, Chủ tịch hội Đông y tỉnh căn dặn mọi người không được làm ồn ào, dẫm đạp lên cây con, làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây rừng.

Ngoài ra, bác sĩ Minh cũng nhắc nhở mọi người cần hết sức cẩn thận, chú ý từng bước chân vì đường dốc, rất dễ trơn trượt, té ngã…

Từ đó, mọi người trong đoàn đã có sự cẩn thận hơn nhưng không vì thế ái ngại khó khăn, gian khổ. Thậm chí, ai nấy cũng đều hết sức hào hứng, vui vẻ vì sắp đến được địa điểm hái lá cây rừng để về chữa bệnh cho người dân.

"Hái lá cây rừng vào buổi sáng sớm sẽ bảo đảm chất lượng tốt nhất. Mục tiêu của đoàn hôm nay là hái thật nhiều lá “câu đằng về chữa bệnh "căng đầu” nghe mọi người” - bác sỹ Minh thông báo.

Bác sĩ Minh giải thích, đây là loại dược liệu dùng để làm trà, trị bệnh cao huyết áp. Sau khi được hướng dẫn, cách nhận biết cây thuốc, cả nhóm tập trung vào việc hái được thật nhiều lá dược liệu.

ADQuảng cáo

Theo bác sĩ Minh, từ ngàn đời nay, ông cha ta đã biết khai thác, sử dụng các loại lá cây trong tự nhiên để làm thuốc. Trong y học cổ truyền có hàng ngàn bài thuốc trị hầu hết các loại bệnh của con người, thậm chí cả bệnh nan y.

Do đó, cùng với tây y, việc khám, chữa bệnh bằng đông y ngày càng được các cơ sở y tế sử dụng. Còn đối với người bệnh thì cũng luôn tin tưởng bởi vì hiệu quả lâu dài, không bị tác dụng phụ, gây biến chứng.

"Trung bình mỗi tháng các bác sĩ trong hội lại vào rừng hái thuốc một lần. Trong mùa khô việc di chuyển thuận lợi hơn nên chúng tôi cũng đi nhiều hơn để hái được thật nhiều lá rừng về phơi sấy tự nhiên và tích trữ trong mùa mưa" - bác sĩ Minh chia sẻ thêm.

ld2.jpg
Các bác sĩ đông y rất hào hứng, vui vẻ vào rừng hái lá thuốc. Ảnh: Bảo Lâm

Điều trị miễn phí cho bệnh nhân nghèo

Chị Phạm Thị Kiều Diễm, Y sĩ y học cổ truyền chia sẻ: Mỗi lần được vào rừng hái cây thuốc, tôi rất thích vì được mắt thấy, tay sờ vào từng cây, từng lá tươi mà trước đây chỉ được học, được thấy trên sách vở hoặc mỗi lần chế biến, sấy khô.

"Mong ước của tôi là đưa được một số loại cây dược liệu có giá trị trong rừng về vườn nhà để có thể ươm giống, nhân rộng, làm thuốc giúp đỡ bà con khi cần thiết” - Y sĩ Diễm cho hay.

Theo bác sĩ Trương Văn Minh, dịp này đơn vị huy động nhiều người đi hái thuốc với tần suất nhiều hơn là là vì Hội Đông y tỉnh đã khai trương Phòng khám nhân đạo để khám, chữa bệnh cho người dân bằng phương pháp y học cổ truyền.

Bệnh nhân nghèo khi đến đây sẽ được châm cứu, phát thuốc miễn phí. Phòng khám nhân đạo đi vào hoạt động góp phần chia sẻ gánh nặng với ngành Y tế, giúp bà con điều trị các bệnh lý có khả năng dứt điểm lâu dài.

"Với trách nhiệm của mình, trong quá trình khám chữa bệnh cho người dân, Hội Đông y tỉnh luôn tuyên truyền và thực hiện phương châm “thuốc tại vườn, thầy tại chỗ, chữa bệnh tại nhà”, nhằm giúp bà con phòng bệnh và chữa bệnh bằng các cây thuốc có sẵn tại địa phương", bác sĩ Trương Văn Minh, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Đắk Nông cho hay.

ADQuảng cáo
Theo Báo Lao động
https://laodong.vn/nguoi-viet-tu-te/bac-si-dong-y-o-dak-nong-vao-rung-hai-thuoc-giup-benh-nhan-ngheo-1155573.ldo?gidzl=Ns5N9Y0rmKHTUr4Z82F3H5vsKoOw9PH0Gt45T6rpbq4UTL0cOoN6GKXzKISsUyL2ItXLAZ9AOA5H9pV5G0
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ đông y ở Đắk Nông vào rừng hái thuốc giúp bệnh nhân nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO