Bác sĩ Brưm hết lòng với công tác phòng, chống HIV/AIDS

Vũ Trang| 17/03/2017 09:55

Gắn bó với công tác phòng, chống HIV/AIDS từ năm 2006 đến nay, với sự tận tâm, đồng cảm và hết lòng vì người bệnh, bác sĩ Ndong Brưm, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Đắk Nông đã giúp nhiều người nhiễm HIV trên địa bàn vượt qua mặc cảm bệnh tật, tham gia điều trị và sống hòa nhập cộng đồng.

ADQuảng cáo

Bác sĩ Brưm (bên trái) tư vấn cách sử dụng thuốc ARV cho bệnh nhân

Chỗ dựa tinh thần cho người nhiễm HIV

Hơn 10 năm gắn bó với hoạt hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, bác sĩ Brưm đã tiếp xúc, tư vấn cho hàng trăm trường hợp nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn. Mỗi người có một hoàn cảnh sống, nguyên nhân lây nhiễm khác nhau, nhưng hầu hết họ đều mặc cảm, tự ti về tình trạng bệnh tật của bản thân, ít nhiều mất niềm tin vào cuộc sống.

Bác sĩ Brưm cho biết: “Khó khăn nhất là việc tư vấn, động viên bệnh nhân khi họ mới biết bản thân bị nhiễm HIV vì hầu hết đều bị sốc, sa sút tinh thần. Nhiều người không hợp tác với cán bộ y tế trong việc điều trị bệnh cũng như phòng, tránh lây nhiễm cho cộng đồng. Những lúc này, người cán bộ y tế phải thực sự hiểu tâm lý của người bệnh, thì mới có thể kiên trì, nhẫn nại để động viên, tư vấn phù hợp”.

Thực tế, để bệnh nhân hợp tác điều trị tốt, bác sĩ Brưm luôn cố gắng hết sức để trở thành một nhà tâm lý, luôn đặt ra các tình huống để giải thích cho bệnh nhân hiểu về căn bệnh, giúp họ ổn định tinh thần, có thêm nghị lực, niềm tin để vượt qua mặc cảm bệnh tật và sống hòa nhập cộng đồng.

Bác sĩ Brưm chia sẻ: “Đối với những bệnh nhân nhiễm HIV, họ không những đau đớn về bệnh tật mà còn tổn thương về tinh thần. Niềm hy vọng duy nhất đối với họ chính là đội ngũ y, bác sĩ. Chính vì vậy, mỗi người cán bộ y tế phải thực sự cảm thông, chia sẻ với nỗi lòng của người bệnh, trở thành người bạn, người thân, chỗ dựa tinh thần để bệnh nhân tin tưởng, làm theo”.

ADQuảng cáo

Hiện nay, với vai trò trực tiếp quản lý và điều hành hoạt động của Cơ sở điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (Methadone), tham mưu triển khai các hoạt động giám sát HIV/AIDS, tư vấn và điều trị HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh, bác sĩ Brưm cùng các đồng nghiệp luôn tích cực tìm hiểu thực tế, trao đổi để xây dựng và triển khai các giải pháp phù hợp, hiệu quả, từ tuyên truyền, vận động giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thái độ đến các hoạt động can thiệp, chăm sóc, điều trị và dự phòng lây nhiễm...

Đam mê nghiên cứu khoa học

Cũng xuất phát từ tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề, trong suốt thời gian công tác, bác sĩ Brưm đã không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu về các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương. Đến nay, bác sĩ Brưm đã tham gia thực hiện 5 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có những đề tài hợp tác với các viện nghiên cứu chuyên khoa đầu ngành.

Theo đánh giá, các đề tài nghiên cứu của bác sĩ có ý nghĩa thiết thực và có tính ứng dụng cao như: “Đánh giá kiến thức, thái độ và thực hành phòng, chống HIV/AIDS của học sinh THPT tại Trường THPT Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, năm 2009”; “Mô tả đặc điểm dịch tễ học lây nhiễm HIV/AIDS tại tỉnh Đắk Nông từ năm 2004 đến năm 2011”; “Điều tra tỷ lệ nhiễm HIV và hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm nghiện chích ma tuý (IBBS) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, năm 2011”; “Thực trạng kiến thức, hành vi của cộng đồng và khả năng tiếp cận hoạt động chăm sóc, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS tại tỉnh Đắk Nông năm 2011-2013”; “Thực trạng và một số yếu tố liên quan đến sự tuân thủ điều trị ARV của bệnh nhân HIV/AIDS tại tỉnh Đắk Nông, năm 2016”.

Trên cơ sở các nghiên cứu của bản thân, bác sĩ Brưm đã tham mưu nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực nhằm từng bước giảm thiểu tình trạng lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương.

Công việc thầm lặng, nhiều nguy cơ phơi nhiễm HIV cũng như các bệnh nhiễm trùng cơ hội khác từ bệnh nhân. Thế nhưng, bằng tình yêu nghề, bác sĩ Brưm vẫn ngày ngày âm thầm, tận tụy với công việc, tiếp thêm động lực cho bệnh nhân vượt qua mặc cảm bệnh, vươn lên trong cuộc sống. Với những đóng góp của bản thân, bác sĩ Brưm đã nhận được nhiều giấy khen, bằng khen, kỷ niệm chương của ngành, tỉnh trong hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ Brưm hết lòng với công tác phòng, chống HIV/AIDS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO