Bà Rịa – Vũng Tàu: Kiến nghị thanh tra chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2

Nguyễn Ngọc| 04/01/2024 20:20

Ban Quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị thanh tra toàn diện chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 (phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ).

ADQuảng cáo

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chủ đầu tư KCN liên tục “áp đặt” tăng phụ phí, doanh nghiệp đồng loạt phản đốiBà Rịa - Vũng Tàu: Đột kích cơ sở livestream bán hàng lậuBà Rịa - Vũng Tàu: Thông tin chính thức vụ kiểm tra "Thanh Hoài Shop"

Như Báo Công Thương đã đưa tin, chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 (phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là Công ty TNHH Phát triển quốc tế Formosa liên tục “áp đặt” tăng phụ phí khiến nhiều doanh nghiệp đồng loạt phản đối.

Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức họp để nghe Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh này báo cáo việc thực hiện quy định của Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa (FIDC).

Tuỳ tiện đặt ra các loại phụ phí

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thanh tra toàn diện Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2
Công ty TNHH Phát triển quốc tế Formosa là Chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2

Theo Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, KCN Mỹ Xuân A2 hiện có 41 doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động, sản xuất với khoảng gần 11.000 người lao động.

Doanh nghiệp hoạt động gồm các ngành nghề: Dệt may, thuộc da, linh kiện điện tử, gia công cơ khí, bao bì, hạt nhựa, may mặc, thiết bị y tế, thiết bị gia dụng... hầu hết là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Hoạt động của 41 doanh nghiệp trong KCN đều khá ổn định do có đơn hàng nên duy trì tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh hiện nay.

Tuy nhiên, từ tháng 10/2023 đến 22/12/2023, Ban Quản lý các KCN nhận được rất nhiều văn bản của doanh nghiệp, Công an thị xã Phú Mỹ, UBND thị xã Phú Mỹ đề cập đến việc thực hiện quy định pháp luật, thực hiện phối hợp với các cơ quan nhà nước, thực hiện nghĩa vụ của chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa đối với doanh nghiệp thứ cấp đang hoạt động trong KCN này.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thanh tra toàn diện Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2
Lực lượng an ninh KCN Mỹ Xuân A2 chặn xe từ bên ngoài vào hút hầm cầu trong khu công nghiệp này

Theo đó, các doanh nghiệp phản ánh, FIDC đã áp đặt thu phí hoạt động thu gom chất thải, lập chốt ngăn chặn xe xử lý môi trường ở bên ngoài vào trong khu công nghiệp; tự ý áp dụng đơn giá đối với hành vi vi phạm xả thải; ban hành Quy chế hoạt động kinh doanh KCN Mỹ Xuân A2 không thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tăng phí xử lý nước thải trái với quy định trong hợp đồng thuê đất. Cùng với đó là những kiến nghị liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xác định người đại diện theo pháp luật hiện tại của Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa.

Ngoài ra, FIDC còn nợ Công ty Cổ phần cấp nước Phú Mỹ hơn 15 tỷ đồng tiền nước (tính đến thời điểm ngày 22/12/2023) mặc dù các nhà đầu tư thứ cấp đã đóng đầy đủ cho FIDC. Theo cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc nợ tiền nước của FIDC có dấu hiệu chiếm dụng tiền nước đã đóng của doanh nghiệp.

Không những thế, lực lượng giám sát an ninh của FIDC trong KCN Mỹ Xuân A2 được trang bị trang phục sai quy định.

ADQuảng cáo
Bà Rịa – Vũng Tàu: Thanh tra toàn diện Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2
Lực lượng giám sát an ninh của FIDC trong KCN Mỹ Xuân A2 được trang bị trang phục sai quy định

Trước đó, ngày 29/11/2023, Ban Tham mưu, Ban Chỉ huy quân sự thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phát hiện, thu giữ, lập biên bản đối với 3 nhân viên giám sát an ninh trong KCN Mỹ Xuân A2 có sử dụng 3 bộ quân phục mang quân hàm Trung tá, Thượng tá và Đại tá biểu tượng Lục quân, 3 bộ Khánh tiết lễ phục, 2 bộ biểu tượng Không quân.

Theo Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, khi được các cơ quan chức năng mời làm việc, mời phối hợp hoặc lấy ý kiến bằng văn bản, Công ty FIDC không phản hồi theo quy chế phối hợp mà phản hồi theo hướng chưa nhận được hồ sơ đầy đủ, cần phải có thời gian tham vấn chuyên gia chuyên ngành, phản biện các cơ quan chức năng bằng những lập luận, nhận xét không có căn cứ, vu vơ nhằm kéo dài thời gian.

“Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa có thái độ bất chấp, bất hợp tác với cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương”, đại diện ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết.

Đề nghị thanh tra toàn diện Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Formosa

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thanh tra toàn diện Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2
Đại diện Ban quản lý các KCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo tại cuộc họp

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Ban quản lý các KCN tỉnh này nhận định, các dấu hiệu vi phạm pháp luật của chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 đang dần lộ rõ, lĩnh vực vi phạm rộng có liên quan đến nhiều cấp, ngành như: Môi trường, doanh nghiệp, đầu tư, xây dựng, an ninh, trật tự, kinh tế; quy mô ảnh hưởng và hệ luỵ, tác động nếu xảy ra dẫn đến thiệt hại về kinh tế cho doanh nghiệp KCN nói riêng, ảnh hưởng địa phương, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói chung và trên hết là ảnh hưởng công ăn việc làm của gần 11.000 người lao động sẽ dẫn đến thiệt hại không thể lường hết nếu KCN bị cắt điện, cắt nước và quy định tự tung, tự tác, tự quyền về các loại phí xử lý bảo vệ môi trường.

Ban quản lý các KCN tỉnh kiến nghị UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chủ trì tổ chức cuộc họp khẩn cấp với sự tham gia của các sở, ngành, đơn vị liên quan, Công ty Cổ phần cấp nước, đại diện một số doanh nghiệp trong KCN Mỹ Xuân A2 để các đơn vị này nắm bắt tình hình, phối hợp theo dõi, giám sát. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh lập Đoàn Thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện các hoạt động của Công ty này (FIDC).

Bà Rịa – Vũng Tàu: Thanh tra toàn diện Chủ đầu tư Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2
Lực lượng an ninh KCN Mỹ Xuân A2 chặn kiểm tra xe, không cho xe hút hầm cầu ra, vào KCN

Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng KCN và các doanh nghiệp thứ cấp. Tuy nhiên, doanh nghiệp, chủ đầu tư hạ tầng cần chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật, bảo đảm hài hòa lợi ích.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu Ban quản lý các KCN tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương làm rõ các nội dung liên quan đến tính chất, hành vi vi phạm của FIDC như tự ý đặt barie trong KCN, tự ý ban hành Quy chế hoạt động kinh doanh KCN Mỹ Xuân A2 không thông qua cơ quan nhà nước có thẩm quyền; áp đặt ra giá thu phí bảo vệ môi trường; chặn, giữ phương tiện tham gia giao thông trong KCN; báo cáo UBND tỉnh để kịp thời xử lý, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp và nhà đầu tư thứ cấp.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu cơ quan liên quan làm việc với Công ty Cổ phần Cấp nước Phú Mỹ bảo đảm nguồn nước để các doanh nghiệp thứ cấp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Ngọc

ADQuảng cáo
Theo congthuong.vn
https://congthuong.vn/ba-ria-vung-tau-kien-nghi-thanh-tra-chu-dau-tu-kcn-my-xuan-a2-296010.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Kiến nghị thanh tra chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO