Ba Lan quyết định sẽ xin đăng cai Olympic mùa Hè năm 2036

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)| 27/09/2023 20:18

Trước Ba Lan, Mexico và Indonesia đã chính thức thông báo xin đăng cai tổ chức Olympic mùa Hè 2036 trong khi Ấn Độ gần như chắc chắn sẽ sớm thông báo ý định này.

Ba Lan quyet dinh se xin dang cai Olympic mua He nam 2036 hinh anh 1Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda. (Ảnh: PAP/TTXVN)

Ngày 27/9, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết nước này sẽ xin đăng cai Thế vận hội (Olympic) mùa Hè năm 2036, cùng với các ứng cử viên tiềm tàng như Indonesia, Mexico và Ấn Độ.

Phát biểu tại họp báo ở thành phố Zakopane, miền Nam Ba Lan, Tổng thống Andrzej Duda cho biết quyết định trên đã được đưa ra sau các cuộc tham vấn giữa Ủy ban Olympic Ba Lan, Bộ trưởng Thể thao và chính phủ.

Trước đó, Mexico và Indonesia đã chính thức thông báo xin đăng cai tổ chức Olympic mùa Hè 2036 trong khi Ấn Độ gần như chắc chắn sẽ sớm thông báo ý định này.

Thổ Nhĩ Kỳ, Hungary và các đại diện ở vùng Vịnh cũng có thể sẽ tham gia cuộc đua này. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã lựa chọn thành phố Brisbane ở Australia là nơi tổ chức Olympic mùa Hè 2032.

Ba Lan chưa từng tổ chức Olympic mùa Đông hay mùa Hè. Tuy nhiên, trong năm nay, quốc gia Đông Âu này đã tổ chức Đại hội Thể thao châu Âu tại Krakow và Malopolska.

Ông Hasan Arat, Ủy viên Điều hành của Ủy ban Olympic châu Âu (EOC), đánh giá Ba Lan đã cho thấy có đủ khả năng tổ chức các sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế với chất lượng cao nhất.

EOC là ủy ban phụ trách Đại hội Thể thao châu Âu, tổ chức định kỳ 4 năm 1 lần, với hơn 7.000 vận động viên tranh tài ở 26 môn thể thao trong 12 ngày thi đấu.

Ủy viên Arat khẳng định qua đợt tổ chức Đại hội Thể thao châu Âu vừa qua, Ba Lan đã khẳng định đủ điều kiện để tổ chức Olympic.

Vài năm trước IOC đã thay đổi quy định, theo đó ủy ban này không tổ chức quy trình tiếp nhận đăng ký công khai hay chiến dịch vận động chính thức cho các kỳ Olympic. Thay vào đó, các ứng cử viên sẽ thảo luận riêng với IOC trước khi chính thức đề xuất 1 thành phố vào danh sách bầu chọn của IOC.

Ủy ban này thường quyết định lựa chọn thành phố tổ chức Olympic mùa Hè tối thiểu 7 năm trước khi sự kiện chính thức diễn ra.

Paris (Pháp) và Los Angeles (Mỹ) lần lượt là chủ nhà của Olympic mùa Hè 2024 và Olympic mùa Hè 2028./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/ba-lan-quyet-dinh-se-xin-dang-cai-olympic-mua-he-nam-2036/898962.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Lan quyết định sẽ xin đăng cai Olympic mùa Hè năm 2036
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO