Đời sống

"Bà đỡ" giảm nghèo ở Đắk Ha

Mỹ Hằng 15/04/2024 - 07:28

Để đưa tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo về dưới 13% trong năm 2024 và về đích nông thôn mới năm 2025, xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đang tập trung đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), hỗ trợ các hộ dân, nhất là các hộ dân tộc thiểu số (DTTS), hộ nghèo.

ADQuảng cáo

Tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo của xã Đắk Ha còn 25,29%. Từ nguồn vốn của Chương trình MTQG phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, đến nay, xã Đắk Ha đã có 7 hộ nghèo được hỗ trợ đất ở và 21 hộ được hỗ trợ xây nhà ở.

Những hộ được hỗ trợ xây nhà ở có nhu cầu vay vốn còn được Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều kiện cho vay 40 triệu đồng với lãi suất ưu đãi. Gia đình anh K’Trường, bon Kon Hao là một trong những hộ dân của xã Đắk Ha được hưởng lợi từ Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi khi được hỗ trợ kinh phí mua đất ở và xây nhà ở. Căn nhà mới đã giúp gia đình có thêm động lực để thoát nghèo, nuôi dạy con cái tốt và làm gương cho những hộ dân khác trong bon.

Anh K'Trường cho biết: “Tôi được Nhà nước hỗ trợ tổng cộng 120 triệu đồng (gồm cả tiền vay vốn lãi suất ưu đãi) để xây dựng được một căn nhà rộng khoảng 60m². Có nhà mới, gia đình tôi không còn cảnh phải chen chúc nhau trong căn nhà cũ xuống cấp, ai cũng mừng”.

hinh-2(1).jpg
Có nhà mới, anh K’Trường cố gắng làm ăn để thoát nghèo
ADQuảng cáo

Cũng giống như anh K’Trường, ngoài nguồn vốn được hỗ trợ, nhiều hộ dân đã dành dụm, vay mượn thêm để làm được căn nhà rộng rãi, khang trang. Số tiền đối ứng tùy thuộc vào điều kiện hoàn cảnh của mỗi gia đình. Tuy nhiên, đây là cách xã Đắk Ha phát huy được ý thức, trách nhiệm để mỗi hộ dân vươn lên thoát nghèo hiệu quả.

Chị H’Thoan - một trong những hộ thụ hưởng chương trình cho hay: “Gia đình tôi xây được căn nhà rộng khoảng 80m² với kinh phí khoảng 300 triệu đồng. Cùng sợ hỗ trợ của Nhà nước, hơn một nửa số tiền xây nhà do gia đình tiết kiệm từ nhiều năm qua. Được sống trong căn nhà kiên cố có một phần tiền của chính mình, chúng tôi rất tự hào và hãnh diện”.

Bên cạnh đó, từ nguồn vốn của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững, xã Đắk Ha đã và đang triển khai hỗ trợ xây mới 14 căn nhà cho hộ nghèo, cận nghèo. Trị giá mỗi căn 70 triệu đồng và hỗ trợ sửa chữa 5 căn (mỗi căn 20 triệu đồng). Thời gian qua, việc bình xét hỗ trợ đất ở, nhà ở được địa phương thực hiện dân chủ, công khai, đúng đối tượng.

hinh-1-2-.jpg
Căn nhà kiên cố được xây dựng từ tiền hỗ trợ của Nhà nước và tiền tích góp nhiều năm của gia đình chị H’Thoan

Ngoài hỗ trợ đất ở, nhà ở, nhiều hộ nghèo, cận nghèo ở xã Đắk Ha được hỗ trợ sản xuất, đa dạng hóa sinh kế với các mô hình trồng dâu nuôi tằm, nuôi bò, dê, gà. Nhờ được tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi và trao đổi kinh nghiệm giữa các hộ, nhiều mô hình được hỗ trợ đạt hiệu quả cao.

Đối với những hộ thiếu vốn sản xuất, xã Đắk Ha đã phối hợp với các tổ chức tín dụng tạo điều kiện cho vay các gói lãi suất ưu đãi. Đến nay, riêng tổng dư nợ Ngân hàng Chính sách xã hội cho các hộ dân trên địa bàn xã vay đạt trên 100 tỷ đồng. Thực tế cho thấy, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã trở thành “bà đỡ”, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân địa phương. Ông K’Thuốt, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk Ha đánh giá: “Trong giai đoạn 2021-2025, xã Đắk Ha được bố trí trên 100 tỷ đồng thực hiện 3 chương trình MTQG. Với nhiều chương trình, mô hình, dự án đã và đang được triển khai, cộng với sự chủ động, nỗ lực vươn lên của người dân, xã Đắk Ha kỳ vọng đạt được mục tiêu giảm nghèo của năm 2024 để đến đầu năm 2025 sẽ về đích nông thôn mới”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bà đỡ" giảm nghèo ở Đắk Ha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO