Nhịp cầu nhân ái

Bà cụ gần 100 tuổi ước mong có một căn nhà kiên cố

Thanh Hằng 04/10/2023 05:55

Chuẩn bị bước sang tuổi 100, cụ bà Đinh Thị Nhu chỉ mong có thể xây dựng được một căn nhà kiên cố, làm nơi thờ cúng người con trai đã hy sinh gần 50 năm trước.

ADQuảng cáo

Con trai hy sinh khi cháu nội 1 tháng tuổi

Bà Đinh Thị Nhu (99 tuổi), đang sống cùng gia đình cháu nội Đinh Văn Cảnh (48 tuổi, con trai của liệt sĩ Đinh Văn Bính), thôn 5, xã Đắk D’rông, huyện Cư Jút (Đắk Nông). Đôi mắt nhăn nheo, đôi tai đã không còn nghe rõ nhưng mỗi lần nhắc về con trai, bà vẫn nhớ như in. Bà Nhu kể: “Anh ấy (liệt sĩ Đinh Văn Bính- PV) đi bảo vệ Tổ quốc năm 18 tuổi, lâu lắm mới được về nhà. Ngày con trai đầy tháng, anh ấy có ghé về thăm. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng, hai bố con được nhìn thấy nhau”.

cu-nhu-1(1).jpg
Cụ bà Đinh Thị Nhu, năm nay đã 99 tuổi, là mẹ của liệt sĩ Đinh Văn Bính.

Năm 1975, liệt sĩ Đinh Văn Bính hy sinh tại chiến trường miền Nam. Khi ấy, anh Đinh Văn Cảnh mới được 1 tháng tuổi. Dù đã chuẩn bị tâm lý, thế nhưng khi cầm giấy báo tử của con trai, bà Nhu vẫn không tin nỗi đau lại đến bất ngờ như vậy. Con trai hy sinh khi mới bước sang tuổi 20, cháu nội còn đỏ hỏn. 6 năm sau, thương con dâu goá bụa khi còn trẻ, vợ chồng bà Nhu khuyên con đi thêm bước nữa. Từ đó, anh Cảnh lớn lên nhờ tình yêu thương của ông bà nội.

cu-nhu-2(1).jpg
Anh Đinh Văn Cảnh mất bố khi vừa tròn 1 tháng tuổi. Hiện anh Cảnh đang sống cùng bà nội tại thôn 5, xã Đắk D'rông, huyện Cư Jút.

Đôi tay nhăn nheo, run run đặt lên bức di ảnh của liệt sĩ Đinh Văn Bính, bà Nhu nghẹn ngào cho biết, bức ảnh này do đồng đội của con trai vẽ lại. “Ngày xảy ra chiến tranh biên giới phía Bắc, cả gia đình tôi phải vào hang để trốn. Ở lâu trong hang, tấm ảnh của bố tôi bị mối xông nên hỏng hết. Sau này khi đồng đội của bố tôi về thăm nhà, bà mới nhờ vẽ lại ảnh để thờ cúng. Thương con, mỗi lần cầm bức ảnh, bà cứ ôm vào lòng rồi khóc”, anh Đinh Văn Cảnh kể.

Ước mong một mái nhà kiên cố

ADQuảng cáo

Hơn 20 năm trước, gia đình anh Cảnh cùng bà nội vào Đắk Nông làm kinh tế. Theo anh Cảnh, trước đây gia đình cũng có một ít đất để trồng cây công nghiệp, nhưng sau đó bán hết để lấy vốn chăn nuôi. Tuy nhiên, heo nhiễm bệnh, toàn bộ tài sản mất trắng. Anh Cảnh cũng trải qua cơn bạo bệnh nên không đủ điều kiện để sửa chữa căn nhà đang xuống cấp. “Tháng 2 vừa rồi, tôi phát hiện bị viêm tụy hoại tử. 6 tháng nằm viện, tôi trải qua 2 lần phẫu thuật mới giữ được mạng sống”, anh Cảnh kể.

cu-nhu-4(1).jpg
Căn nhà nơi bà Nhu đang sống cùng các cháu, chắt đã xuống cấp. Bà Nhu mong mỏi một căn nhà kiên cố trước khi nhắm mắt xuôi tay.

Nhìn quanh căn nhà đã xuống cấp, được gia cố bằng những tấm bạt cũ, anh Cảnh giọng áy náy “Chỗ góc nhà đó chỉ đủ kê một chiếc giường đơn cho bà nội nằm. Mấy ngày trước mưa dầm, gia đình phải lấy bạt quây kín lại để nước không tạt vào. Gia đình cũng muốn xây một căn nhà kiên cố để bà vui vầy bên con cháu, nhưng hoàn cảnh khó khăn, tôi chưa thể làm được”.

Về phần mình, bà Nhu xúc động: “Được Đảng, Nhà nước quan tâm nên từ ngày con trai mất đến nay, tôi được hưởng đầy đủ chế độ. Tôi ở cái tuổi gần đất xa trời, cũng chỉ sống vài năm nữa nên nằm chỗ nào cũng được. Mong ước lớn nhất của tôi trước lúc về với ông bà tổ tiên là xây được căn nhà nhỏ, để có nơi thờ cúng con trai”.

cu-nhu-3(1).jpg
Cụ Nhu tâm sự, mong mỏi xây được căn nhà nhỏ là để có nơi thờ cúng con trai liệt sĩ, sau này con cháu còn tìm về.

Ông Nguyễn Hùng Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk D’rông cho biết bà Đinh Thị Nhu là gia đình chính sách, có hoàn cảnh rất khó khăn. Hằng năm, chính quyền các cấp đều dành sự quan tâm đặc biệt tới bà Nhu và anh Cảnh, tuy nhiên do điều kiện kinh tế của địa phương còn hạn chế nên chưa thể hoàn thành tâm nguyện xây nhà mới cho gia đình.

Thông qua Báo Đắk Nông, ông Phúc rất mong bạn đọc có thể chung tay hỗ trợ để gia đình bà Nhu có một nơi thờ cúng liệt sĩ Đinh Văn Bính kiên cố, ấm áp.

Mọi sự ủng hộ, giúp đỡ xin gửi về: Anh Đinh Văn Cảnh, cháu nội của cụ Đinh Thị Nhu, thôn 5, xã Đắk D’rông, huyện Cư Jút, SĐT: 0382.614.921 hoặc thông qua Quỹ “Tấm lòng vàng” Báo Ðắk Nông, tài khoản: 63510000006838 tại Chi nhánh Ngân hàng BIDV Ðắk Nông; tài khoản: 5300666787979 tại Chi nhánh Ngân hàng Agribank Ðắk Nông, SÐT: 02613.544.244.

ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà cụ gần 100 tuổi ước mong có một căn nhà kiên cố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO