Ðẩy mạnh nguồn thu từ sử dụng đất

Nguyễn Lương| 30/11/2022 09:01

Năm 2022, tổng thu ngân sách Nhà nước tại Đắk Nông đạt khá. Tuy nhiên, ở lĩnh vực thu tiền sử dụng đất, nhất là nguồn thu cấp tỉnh, có khả năng không đạt kế hoạch đề ra. Ngành Tài chính đang tìm cách đẩy mạnh thu từ lĩnh vực này.

ADQuảng cáo

Nhiều địa bàn vượt kế hoạch

Đắk Mil là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về tổng thu tiền sử dụng đất trong năm 2022. Đến hết tháng 11/2022, toàn huyện thực hiện được hơn 170 tỷ đồng, đạt gần 210% dự toán.

Theo Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Đắk Mil, ngay từ đầu năm, nhiều dự án được địa phương đưa vào thực hiện đấu giá. Việc bán đấu giá quyền sử dụng đất được địa phương tập trung ở những khu vực các lô đất công, cơ sở nhà, đất dôi dư.

Đối với các dự án đầu tư sử dụng đất, huyện đẩy mạnh sớm hoàn thành các dự án cho thuê. Những dự án được UBND tỉnh giao, địa phương chỉ đạo các phòng, ban, xã, phường trực thuộc đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, bảo đảm tiến độ các dự án.

Việc tăng cường phối hợp giữa cơ quan thuế, bộ phận một cửa, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện… trong việc thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng được địa phương đẩy mạnh.

Tương tự, tại huyện Đắk R’lấp, nguồn thu từ sử dụng đất trong năm 2022 cũng đạt khá. Đến nay, toàn huyện đã thực hiện được 53 tỷ đồng, vượt 13 tỷ đồng so với dự toán được giao.

Tính đến hết tháng 11/2022, phần thu tiền sử dụng đất của tỉnh chỉ được 154 tỷ đồng, đạt 68% dự toán

Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Nguyễn Quang Tứ cho biết, ngay từ đầu năm, địa phương đã xác định được nhiều khu nằm trong kế hoạch đấu giá sử dụng đất. Trên cơ sở đã xác định, huyện đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục liên quan.

“Nhiều thủ tục liên quan đến đấu giá mất khá nhiều thời gian. Nếu cứ để đến cuối năm thực hiện sẽ không bao giờ kịp. Do vậy, chúng tôi đã quyết liệt khai thác triệt để lĩnh vực này ngay từ ban đầu”, ông Tứ cho biết.

ADQuảng cáo

Theo Sở Tài chính, trong năm 2022, tổng thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 3.475 tỷ đồng, đạt 116% dự toán địa phương. Riêng thu tiền sử dụng đất đạt gần 650 tỷ đồng. Trong số này, nguồn thu các huyện được 452 tỷ đồng, đạt 117% dự toán.

Nguồn thu cấp tỉnh chưa đạt

Tính đến hết tháng 11/2022, phần thu tiền sử dụng đất của tỉnh chỉ được 154 tỷ đồng, đạt 68% dự toán. Với mức thu này, khả năng tỉnh sẽ không đạt chỉ tiêu thu trong lĩnh vực này.

Về nguyên nhân thu chậm, ông Trần Văn Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho hay, trước đây do tất cả các hộ được phép ghi nợ tiền sử dụng đất. Có nhiều hộ dân ghi nợ cách đây 5 năm giờ mới đến hạn, nhưng họ chưa thanh toán.

“Những hộ nào đến hạn mà chưa thực hiện, chúng tôi động viên, đôn đốc. Giải pháp cuối cùng nữa là cơ quan thuế các cấp cưỡng chế để thu tiền sử dụng đất”, ông Trần Văn Long cho biết.

Nói về giải pháp thu tiền sử dụng đất, ông Nguyễn Quang Tứ, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp cho rằng, nhiều địa phương hiện có những khu nằm trong kế hoạch đấu giá sử dụng đất.

Tuy nhiên, quy hoạch sử dụng đất của huyện chưa được phê duyệt. Điều này gây khó khăn cho các địa phương trong quá trình đưa vào diện kêu gọi đầu tư, đấu giá đất…

Liên quan đến vấn đề này, tại cuộc họp thành viên UBND tỉnh diễn ra ngày 24/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên chỉ đạo, Sở TNMT cần làm việc rốt ráo, đẩy nhanh tiến độ trình UBND tỉnh về quy hoạch sử dụng đất các địa phương trước 30/11.

Về phía cơ quan thuế tích cực đôn đốc, động viên người dân nộp tiền nợ sử dụng đất. Những trường hợp nào thuộc diện đảng viên, cán bộ, công nhân viên chức Nhà nước thực hiện trước để noi gương. Trường hợp nào quá chây ì, các đơn vị liên quan tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðẩy mạnh nguồn thu từ sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO