AU kêu gọi chấm dứt ngay lập tức mọi hành động thù địch tại Libya

Nguyễn Tùng (TTXVN/Vietnam+)| 18/08/2023 07:56

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU) kêu gọi tất cả các bên liên quan gồm quân đội, các phe phái chính trị và xã hội ở Libya chấm dứt ngay lập tức mọi hành động thù địch.

AU keu goi cham dut ngay lap tuc moi hanh dong thu dich tai Libya hinh anh 1
Khói bốc lên sau các cuộc đụng độ ở Tripoli, Libya, ngày 15/8/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (AU), ông Moussa Faki, ngày 17/8 kêu gọi chấm dứt ngay lập tức mọi hành động thù địch tại Libya.

Trong một thông cáo báo chí, ông Faki kêu gọi tất cả các bên liên quan gồm quân đội, các phe phái chính trị và xã hội ở quốc gia Bắc Phi này chấm dứt ngay lập tức mọi hành động thù địch.

Tuyên bố bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình hình an ninh gần đây tại thủ đô Tripoli của Libya khiến nhiều người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Chủ tịch AU hối thúc tất cả các bên liên quan triển khai những nỗ lực không ngừng nhằm hướng tới hòa giải dân tộc, đồng thời tái khẳng định rằng không có giải pháp quân sự nào cho cuộc khủng hoảng tại Libya và sự thống nhất, hòa bình, ổn định và vị thế quốc tế trước đây của Libya chỉ có thể lấy lại được “bằng các biện pháp hòa bình.”

Đụng độ bạo lực đã xảy ra tại các khu vực ở thủ đô Tripoli vào tối 14/8 sau khi Chỉ huy Lữ đoàn 444 hiện kiểm soát phần lớn Tripoli bị Lực lượng Răn đe Đặc biệt (SDF) bắt giữ tại sân bay Mitiga, làm 55 người thiệt mạng và 126 người khác bị thương.

Libya rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ sau khi chính quyền của nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi sụp đổ năm 2011.

Đất nước Bắc Phi này tiếp tục bị chia rẽ sâu sắc sau khi xảy ra sự phân cực giữa các phe phái vũ trang miền Đông và miền Tây từ năm 2014.

Các cuộc xung đột trên quy mô lớn đã tạm dừng sau khi các bên đạt được thỏa thuận ngừng bắn vào năm 2020.

Tuy nhiên, đến nay, các phe phái tại Libya vẫn chưa tìm ra một giải pháp chính trị lâu dài để giải quyết xung đột./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/au-keu-goi-cham-dut-ngay-lap-tuc-moi-hanh-dong-thu-dich-tai-libya/889719.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AU kêu gọi chấm dứt ngay lập tức mọi hành động thù địch tại Libya
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO