ASEAN và EU tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu

17/11/2011 09:18

Sáng 16/11/2011, tại Hà Nội, Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NASATI) chủ trì khai mạc Hội nghị Quốc tế SEA-EU-NET lần thứ 4, nhằm thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ giữa các nước ASEAN-EU, kết nối mạng lưới các nhà khoa học của hai khu vực và thúc đẩy sự tham gia của các nước Đông Nam Á...

ADQuảng cáo

Sáng 16/11/2011, tại Hà Nội, CụcThông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NASATI) chủ trì khai mạc Hội nghịQuốc tế SEA-EU-NET lần thứ 4, nhằm thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ giữacác nước ASEAN-EU, kết nối mạng lưới các nhà khoa học của hai khu vực và thúcđẩy sự tham gia của các nước Đông Nam Á.

Hội nghị này cũng là dịp khởi độngchính thức YoSTI 2012 – một sáng kiến về hợp tác KH&CN giữa ASEAN và EU,nhằm xây dựng mối quan hệ đối tác bền vững giữa hai khu vực quan trọng nàytrong nỗ lực giải quyết các thách thức toàn cầu hiện nay.

Hội nghị năm nay có chủ đề “Năm Khoahọc, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo ASEAN-EU 2012” (YoSTI 2012), với các nộidung: đánh giá thành tựu hợp tác KH&CN giữa ASEAN-EU trong thời gian qua,xác định những tiềm năng và các lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa hai khu vực vềnghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo, đưa ra các cơ chế tài trợ mới cho hợptác KH&CN, xây dựng nền tảng nhằm khuyến khích sức mạnh tổng hợp của cáchoạt động nghiên cứu chung.

Bên cạnh các phiên họp đối thoại vềchính sách KH&CN, trong khuôn khổ hội nghị còn diễn ra ba phiên hội thảokhoa học về các chủ đề: Dấu ấn sinh thái EU-ASEAN; Xây dựng và quản lý thànhphố xanh/bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu; An ninh nước và quản lýnước.


Hàng trăm đại biểu đến từnhiều quốc gia tham gia Hội nghị


ADQuảng cáo

Dự án SEA-EU-NET thuộc Chương trìnhKhung về Nghiên cứu Khoa học và Phát triển Công nghệ lần thứ 7 của EU - FP7(2007-2013). Dự án có mục tiêu chiến lược là tăng cường hợp tác KH&CN ASEAN- EU thông qua các hoạt động điều phối và hỗ trợ. Dự án SEA-EU-NET gồm các hợpphần chính sau: Tăng cường đối thoại liên khu vực và song phương trong hợp táckhoa học và công nghệ; Thiết lập mạng lưới các cơ quan (trường đại học, việnnghiên cứu, cơ quan nhà nước, ngành công nghiệp, các nhà tài trợ) để tăng cườngnăng lực nghiên cứu; Tăng cường sự tham gia của các đối tác ASEAN vào cácchương trình thuộc FP7; Phân tích, quan trắc và xây dựng các diễn đàn trao đổithông tin làm cơ sở tri thức cho đối thoại liên vùng, hỗ trợ xác định hướng ưutiên nghiên cứu.

Việc triển khai Dự án SEA-EU-NET tạođiều kiện và thúc đẩy sự tham gia của các tổ chức KH&CN Việt Nam vào các dựán hợp tác khoa học và công nghệ với EU cũng như xác định các lĩnh vực hợp tácưu tiên của Việt Nam trong khuôn khổ Chương trình Khung (FP7) của EU.

Tính đến cuối tháng 10/2010, Việt Nam đãtham gia vào 27 dự án nghiên cứu chung được tài trợ bởi FP7, đạt tỷ lệ thànhcông là 33,3% (cao nhất khu vực Đông Nam Á và trên mức bình quân là 23,9%). Tổngsố tiền tài trợ của FP7 dành cho các đối tác của Việt Nam đến nay là 3,38 triệu Euro, caonhất trong số các nước Đông Nam Á.

Nhiều nhà khoa học hàng đầu Việt Namđược mời tham gia vào các hội nghị, hội thảo quốc tế trong khuôn khổ dự ánSEA-EU-NET như: Hội thảo Bảo tồn và quản lý đa dạng sinh hoạt; Hội thảo EU-ĐôngNam Á về Sốt xuất huyết; Hội thảo chuyên gia về nền kinh tế dựa trên công nghệsinh học; Hội thảo về vật liệu xúc tác quang phục vụ cho y tế và bảo vệ môitrường, v.v., tăng cường kết nối mạng lưới chuyên gia Á-Âu trong các lĩnh vựckhoa học.

Hội nghị sẽ kết thúc vào ngày 17/11.


V.D (Theo VOVNew)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN và EU tăng cường hợp tác chống biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO