ASEAN thúc đẩy hợp tác mọi mặt với bang Colima của Mexico

Phi Hùng (TTXVN/Vietnam+)| 02/06/2023 14:39

Từ 30/5-1/6, phái đoàn ASEAN - bao gồm Đại sứ Việt Nam - đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN-COLIMA, ký kết Ý định thư hợp tác, thăm và làm việc tại Đại học Colima, cụm cảng Manzanillo của Mexico.

ASEAN thuc day hop tac moi mat voi bang Colima cua Mexico hinh anh 1Các đại biểu chụp ảnh chung tại Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN-COLIMA. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)

Trong các ngày từ 30/5-1/6, phái đoàn Ủy ban Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Mexico (ACMC) có chuyến thăm và làm việc tại bang Colima, nhằm tăng cường quan hệ trên mọi phương diện với địa phương nằm ở phía Tây quốc gia có quy mô kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh này, đặc biệt trên lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục, nông nghiệp và cảng biển.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, phái đoàn ASEAN bao gồm Đại sứ các nước Philippines, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam đã chào xã giao Thống đốc Indira Vizcaíno Silva, tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp ASEAN-COLIMA, ký kết Ý định thư hợp tác, thăm và làm việc tại Đại học Colima, cụm cảng Manzanillo và một số doanh nghiệp tiêu biểu tại địa phương.

Tại các cuộc gặp, quan chức và doanh nghiệp địa phương đều đánh giá cao khả năng tăng cường hợp tác trên mọi mặt với ASEAN, đặc biệt là kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch, giáo dục và hậu cần cảng biển, qua đó giúp bang Colima nói riêng và Mexico nói chung đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và thu hút thêm nguồn vốn đầu tư nước ngoài.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn thương mại ASEAN-COLIMA, ông Francisco Javier Rodriguez Garcia, lãnh đạo Cơ quan phát triển kinh tế chính quyền bang Colima nêu rõ diễn đàn không chỉ là dịp để hai bên giới thiệu các tiềm năng hợp tác về đầu tư-thương mại mà còn là cơ hội để hai bên trao đổi kinh nghiệm về việc thực thi các chính sách an sinh xã hội, tăng trưởng kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường nhằm đạt mục tiêu phát triển bền vững và bảo tồn đa đạng tự nhiên.

Tại diễn đàn thu hút sự tham dự của nhiều cơ quan chính quyền cùng hàng chục doanh nghiệp địa phương, bên cạnh giới thiệu khái quát về thế mạnh cũng như chính sách thu hút đầu tư của từng quốc gia, Đại sứ các nước ASEAN đều khẳng định cơ hội hợp tác giữa ASEAN và Colima là rất lớn, đặc biệt khi cùng chia sẻ nhiều điểm tương đồng trong các chính sách phát triển kinh tế và thu hút đầu tư nước ngoài.

ASEAN thuc day hop tac moi mat voi bang Colima cua Mexico hinh anh 2Thống đốc bang Colima Indira Vizcaíno Silva tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoành Năm (phải). (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)

Phát biểu tại sự kiện, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Hoành Năm nhấn mạnh tiềm năng hợp tác song phương giữa bang Colima nói riêng và Mexico nói chung với Việt Nam trên các lĩnh vực thương mại, đầu tư, nông nghiệp, giáo dục, du lịch và hậu cần cảng biển.

Đánh giá Mexico là một trong những thị trường quan trọng của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh, Đại sứ Nguyễn Hoành Năm kêu gọi các doanh nghiệp tăng cường kết nối và tận dụng lợi thế của các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Theo Đại sứ, Mexico hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai tại khu vực Mỹ Latinh của Việt Nam và ngược lại, Việt Nam là thị trường xuất-nhập khẩu quan trọng thứ tám của Mexico tại châu Á và thứ 12 của Mexico trên toàn thế giới.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, gần 40 doanh nghiệp Colima đã tiếp xúc với đại diện thương mại của phái đoàn ASEAN để tìm hiểu thông tin về các lĩnh vực và ngành hàng nhằm tìm kiếm các đối tác thương mại.

Tại thành phố cảng Manzanillo, phái đoàn ngoại giao ASEAN làm việc với ban quản lý cụm cảng Manzanillo nhằm tìm hiểu năng lực của một trong những cảng biển lớn nhất của Mexico và cũng là cửa ngõ hàng hải quan trọng kết nối nước này với Thái Bình Dương - đại dương bao gồm các vùng biển trực thuộc ASEAN.

Làm việc với ban lãnh đạo Đại học Colima, Đại sứ các nước ASEAN và ban lãnh đạo nhà trường cùng trao đổi các mô hình đào tạo đại học và trên đại học tiên tiến hiện đang áp dụng, cũng như bàn về tiềm năng trao đổi sinh viên giữa Đại học Colima và các trường đại học tại ASEAN, đặc biệt trong những chuyên ngành mà từng bên có thế mạnh.

Nhân chuyến thăm và làm việc tại Colima của phái đoàn ngoại giao ASEAN, chính quyền bang Colima và Đại sứ các nước ASEAN đã ký Ý định thư về hợp tác trong các lĩnh vực du lịch, giáo dục, văn hóa và thương mại, nhằm khởi động và hiện thực hóa các cơ hội hợp tác trong các lĩnh vực mà các bên có thế mạnh.

Mặc dù chỉ chiếm 0.3% tổng diện tích cả nước, Colima là một trong những bang có trình độ phát triển kinh tế-xã hội cao nhất tại Mexico với GDP đầu người theo sức mua tương đương (PPP) lên tới 22.532 USD./.

ASEAN thuc day hop tac moi mat voi bang Colima cua Mexico hinh anh 3Quang cảnh cuộc trao đổi giữa Đại sứ các nước ASEAN và lãnh đạo Đại học Colima. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)

ASEAN thuc day hop tac moi mat voi bang Colima cua Mexico hinh anh 4Đoàn công tác đến thăm nhà máy bia Cerveceria. (Ảnh: Phi Hùng/TTXVN)

Phi Hùng (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/asean-thuc-day-hop-tac-moi-mat-voi-bang-colima-cua-mexico/865995.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN thúc đẩy hợp tác mọi mặt với bang Colima của Mexico
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO