ASEAN ra tuyên bố về phát triển Tầm nhìn Cộng đồng sau năm 2025

Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)| 10/05/2023 18:58

Các nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục củng cố quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN thông qua việc thực hiện đầy đủ Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2025 được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 27.

ASEAN ra tuyen bo ve phat trien Tam nhin Cong dong sau nam 2025 hinh anh 1Phiên toàn thể Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42. (Ảnh: Dương Giang-TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 10/5, Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42 tại Labuan Bajo của Indonesia đã thông qua Tuyên bố của các nhà lãnh đạo về phát triển Tầm nhìn Cộng đồng sau năm 2025.

Các nhà lãnh đạo nhất trí tiếp tục củng cố quá trình xây dựng Cộng đồng ASEAN thông qua việc thực hiện đầy đủ Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2025 được thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 tổ chức vào năm 2015 tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 và các văn kiện kèm theo, như được hình dung trong Tuyên bố Hà Nội về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025, đồng thời tăng cường các nỗ lực chung của ASEAN nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển nội khối và tăng cường chương trình nghị sự phát triển bền vững của ASEAN qua đó hiện thực hóa một Cộng đồng hợp tác, bao trùm và không còn khoảng cách phát triển giữa các nước.

Tuyên bố khen ngợi Nhóm đặc trách cấp cao về Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 (HLTF-ACV) đã đạt được những dấu mốc quan trọng trong công việc của mình, bao gồm các khuyến nghị về tăng cường năng lực và hiệu quả thể chế của ASEAN và các yếu tố cốt lõi của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2025 đã được các nhà lãnh đạo thông qua và ghi nhận tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40-41.

Các nhà lãnh đạo ASEAN khuyến khích HLTF-ACV xây dựng ACV có tầm nhìn xa, truyền cảm hứng, mạnh mẽ, toàn diện, bao trùm và hướng tới tương lai, nhằm giải quyết các thách thức và xu hướng trong và ngoài khu vực đến năm 2045, đồng thời đặt thời gian biểu thông qua về nguyên tắc ACV ngay trong năm 2023 và chính thức thông qua văn kiện này vào năm 2025.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Đại sứ Việt Nam tại ASEAN Nguyễn Hải Bằng cho hay từ năm 2015, các nhà lãnh đạo ASEAN đã thống nhất định nghĩa Cộng đồng ASEAN là một cộng đồng hòa bình, ổn định, an toàn, thịnh vượng và tự cường.

Cũng theo Đại sứ Nguyễn Hải Bằng, tại hội nghị cấp cao lần này, các nhà lãnh đạo ASEAN một lần nữa khẳng định các tiêu chí kể trên, đồng thời bổ sung những yếu tố mới như tập trung vào con người, định hướng phục vụ con người, lấy con người làm trung tâm và là đối tượng thụ hưởng từ quá trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN./.

Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/asean-ra-tuyen-bo-ve-phat-trien-tam-nhin-cong-dong-sau-nam-2025/861769.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN ra tuyên bố về phát triển Tầm nhìn Cộng đồng sau năm 2025
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO