ASEAN-Hàn Quốc hợp tác phát triển bền vững, chuyển đổi kỹ thuật số

Đào Trang (TTXVN/Vietnam+)| 22/08/2023 14:10

Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Hàn Quốc nêu rõ cần hợp tác mạnh mẽ và hiệu quả hơn để thích ứng trong bối cảnh thách thức khu vực và toàn cầu có khả năng ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế giữa hai bên.

ASEAN-Han Quoc hop tac phat trien ben vung, chuyen doi ky thuat so hinh anh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: SME)

Ngày 22/8, tại Hội nghị Tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 20 diễn ra ở thành phố Semarang, Indonesia, hai bên đã thảo luận về thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực phát triển bền vững, chuyển đổi kỹ thuật số và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Hội nghị trên nằm trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) lần thứ 55.

Trong bối cảnh các thách thức khu vực và toàn cầu có khả năng ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế, thương mại giữa ASEAN và Hàn Quốc, hội nghị nêu rõ hai bên cần hợp tác mạnh mẽ và hiệu quả hơn để thích ứng với môi trường toàn cầu.

Hội nghị cũng hoan nghênh kết quả của nghiên cứu đánh giá chung về Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN-Hàn Quốc (AKFTA), đề xuất nâng cấp AKFTA để đảm bảo hiệp định này vẫn phù hợp với các doanh nghiệp hiện nay và trong tương lai, đáp ứng sự phát triển của khu vực và toàn cầu.

Hội nghị cũng hoan nghênh kết quả của Nghiên cứu Thương mại Kỹ thuật số ASEAN-Hàn Quốc do Viện Chính sách Kinh tế Quốc tế Hàn Quốc thực hiện. Hội nghị giao nhiệm vụ cho các quan chức hai nước thảo luận về các bước tiếp theo, nghiên cứu và báo cáo tiến độ tại cuộc tham vấn Bộ trưởng Kinh tế ASEAN-Hàn Quốc tiếp theo.

Hội nghị bày tỏ cam kết hỗ trợ 8 hướng hợp tác cốt lõi của Sáng kiến Đoàn kết Hàn Quốc-ASEAN, đặc biệt là nhằm tăng cường hợp tác hai bên trong các cơ chế do ASEAN dẫn dắt và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi vì thịnh vượng và phát triển chung, bổ sung cho cam kết của ASEAN trong việc đạt được nghị trình hội nhập kinh tế khu vực.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng ghi nhận tiến triển của các hoạt động trong khuôn khổ Tư vấn và Giải pháp Công nghệ của Hàn Quốc (chương trình TASK) do Hàn Quốc hỗ trợ, hợp tác tiêu chuẩn trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, nhất là trong xây dựng nhà máy thông minh, thành phố thông minh và xây dựng xanh.

Hội nghị khuyến khích tiếp tục thảo luận Mạng lưới Hợp tác Tiêu chuẩn ASEAN-Hàn Quốc (AKSCN), Mạng lưới Hợp tác An toàn Điện ASEAN-Hàn Quốc, Nghiên cứu chung ASEAN-Hàn Quốc về hợp tác phát triển.

Ngoài ra, hội nghị cũng đã cam kết hỗ trợ Timor Leste trở thành quốc gia thành viên ASEAN, ủng hộ việc củng cố Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm đảm bảo tổ chức này tiếp tục hoạt động phù hợp với mục đích và định hướng trong tương lai.

Theo thống kê sơ bộ của ASEAN năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa các nước ASEAN và Hàn Quốc đạt 222,8 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2021. Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Hàn Quốc vào ASEAN năm 2022 đạt 12,7 tỷ USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 5 của ASEAN và là nước cung cấp vốn FDI lớn thứ 6 trong số các đối tác đối thoại của ASEAN vào năm 2022./.

Đào Trang (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/aseanhan-quoc-hop-tac-phat-trien-ben-vung-chuyen-doi-ky-thuat-so/890454.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN-Hàn Quốc hợp tác phát triển bền vững, chuyển đổi kỹ thuật số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO