ASEAN cam kết phối hợp giải quyết nạn ô nhiễm khói bụi

NAM ĐÔNG| 31/03/2023 21:12

Ngày 30/3, trong cuộc gặp với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, Tổng Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) Kao Kim Hourn cam kết sẽ ủng hộ những nỗ lực trong việc xử lý tình trạng ô nhiễm khói bụi xuyên biên giới trong khu vực.

ADQuảng cáo
Mảnh rừng trên triền núi Khao Chaphlu, tỉnh Nakhon Nayok ngập trong ngọn lửa. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)
Mảnh rừng trên triền núi Khao Chaphlu, tỉnh Nakhon Nayok ngập trong ngọn lửa. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Tại cuộc gặp, Thủ tướng Thái Lan và Tổng Thư ký ASEAN đã thảo luận hàng loạt các vấn đề, trong đó có việc ô nhiễm khói bụi đang bao trùm ở nhiều quốc gia thành viên ASEAN.

Thủ tướng Thái Lan Prayut nhấn mạnh, cuộc khủng hoảng khói bụi xuyên biên giới đã đặt ra một thách thức nghiêm trọng cho khu vực và cần có giải pháp xử lý khẩn cấp. Ông Prayut kêu gọi Tổng Thư ký ASEAN điều phối các nỗ lực giải quyết vấn đề này và tổ chức một cuộc gặp khẩn cấp với các quốc gia thành viên để thảo luận, tìm kiếm giải pháp, đặc biệt là các biện pháp để giảm thiểu các điểm nóng về ô nhiễm trong khu vực.

Theo ông Prayut, vấn đề ô nhiễm khói bụi đang đặt ra những nguy cơ về sức khỏe cho người dân và hủy hoại ngành du lịch không chỉ ở Thái Lan mà còn ở các quốc gia láng giềng.

Về phần mình, ông Kao Kim Hourn cũng nhất trí rằng cần giải quyết nhanh chóng tình trạng ô nhiễm khói bụi và khẳng định ASEAN đã đặt ra một bộ cơ chế để bảo đảm sự phối hợp từ các quốc gia thành viên. ASEAN sẵn sàng cung cấp hỗ trợ để các nước có sự hợp tác cụ thể và kịp thời.

Ngoài ra, trong cuộc gặp, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha và Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cũng đã thảo luận hàng loạt các vấn đề quan trọng khác như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), chuyển đổi số, biến đổi khí hậu và sự bất ổn của nền kinh tế toàn cầu.

ADQuảng cáo

Trong khi đó, tình hình ô nhiễm khói bụi ở Thái Lan hiện đang ngày càng trở nên nghiêm trọng khi hàng loạt các vụ cháy rừng đang xảy ra ở miền trung và miền bắc đất nước.

Tại khu vực Khao Chaphlu ở tỉnh Nakhon Nayok, chỉ cách thủ đô Bangkok gần 130km về phía đông bắc, đã xảy ra một đám cháy rừng lớn khiến 700 rai (khoảng 1,2 km2) rừng bị cháy rụi và đang có nguy cơ lan tới Vườn Quốc gia Khao Yai và các khu dân cư gần đó.

Một nhóm lính cứu hỏa từ Vườn Quốc gia Khao Yai đã được triển khai tới khu vực để tìm cách kiềm chế vụ cháy. Cục Phòng chống và Giảm nhẹ thiên tai Thái Lan đã đưa ba máy bay lên thẳng tới để hỗ trợ công tác dập lửa.

Cục Khí tượng Thái Lan cảnh báo nếu không thể dập tắt đám cháy trong ba, bốn ngày tới, đợt gió lạnh thổi về từ Trung Quốc sẽ đưa khói bụi về phía thủ đô Bangkok khiến tình hình ô nhiễm không khí ở thành phố này và các tỉnh lân cận trở nên nghiêm trọng hơn.

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha cũng đã chỉ định Bộ trưởng Nội vụ Thái Lan Anupong Paojinda tới Nakhon Nayok để xem xét tình hình và yêu cầu các lực lượng vũ trang hỗ trợ công tác dập lửa.

Còn tại miền bắc Thái Lan, nhiều nhiều đám cháy rừng đã được phát hiện ở các tỉnh Chiang Rai và Chiang Mai. Khói bụi từ các đám cháy rừng đang khiến tình hình ô nhiễm không khí ở các tỉnh này càng trở nên trầm trọng.

ADQuảng cáo
Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/asean-cam-ket-phoi-hop-giai-quyet-nan-o-nhiem-khoi-bui-post745646.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN cam kết phối hợp giải quyết nạn ô nhiễm khói bụi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO