Armenia: Thỏa thuận ngừng bắn tại Nagorny-Karabakh được tuân thủ

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)| 22/09/2023 06:41

Thủ tướng Armenia, ông Nikol Pashinyan cho biết thỏa thuận ngừng bắn ở Nagorny-Karabakh nhìn chung vẫn được duy trì, đã có những vi phạm nhỏ, nhưng nhìn chung tình hình vẫn ổn định.

Armenia: Thoa thuan ngung ban tai Nagorny-Karabakh duoc tuan thu hinh anh 1Các tòa nhà bị hư hại trong chiến dịch quân sự do Azerbaijan tiến hành tại thị trấn Stepanakert thuộc khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh, ngày 20/9/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 21/9, Thủ tướng Armenia, ông Nikol Pashinyan cho biết thỏa thuận ngừng bắn ở khu vực Nagorny-Karabakh đang được tuân thủ rộng rãi.

Trong một video, ông Pashinyan thông báo: "Chế độ ngừng bắn ở Nagorny-Karabakh nhìn chung vẫn được duy trì, đã có những vi phạm nhỏ, nhưng nhìn chung tình hình vẫn ổn định."

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Azerbaijan đánh giá phái đoàn của nước này đã thực hiện cuộc đàm phán hội nhập "mang tính xây dựng" với chính quyền sắc tộc Amernia của khu vực Nargony-Karabakh.

Phía Azerbaijan nhấn mạnh cuộc đàm phán diễn ra trong "bầu không khí mang tính xây dựng và tích cực," đồng thời khẳng định chính quyền Azerbaijan và người sắc tộc Armenia từ Nagorny-Karabakh đã nhất trí sẽ sớm gặp lại nhau.

Baku còn nhất trí cung cấp viện trợ nhân đạo và lương thực cho khu vực tranh chấp này.

Một đại diện của Tổng thống Azerbaijan, ông Ilham Aliyev thông báo nước này đã trao cho phía Armenia bản dự thảo thỏa thuận hòa bình giữa hai nước, và hiện phía Baku đang đợi phản ứng từ nhà chức trách Armenia.

Trong khi đó, theo hãng tin TASS, sau cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga và Azerbaijan ngày 21/9, văn phòng báo chí của Điện Kremlin xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Azerbaijan, ông Ilham Aliyev, đã nhất trí thúc đẩy quá trình đàm phán ba bên với sự tham gia của Armenia, bao gồm cả việc soạn thảo hiệp ước hòa bình giữa Baku và Yerevan.

Thông cáo có đoạn: “Chúng tôi nhất trí đẩy mạnh nỗ lực trên lộ trình đàm phán phù hợp với các thỏa thuận ba bên, vốn đã đạt được ở mức cao nhất trong giai đoạn 2020-2022, trước hết là dỡ phong tỏa các tuyến đường giao thông, đạt được mục tiêu phân định biên giới Azerbaijan-Armenia, và soạn thảo một hiệp ước hòa bình giữa Baku và Yerevan."

Tại cuộc điện đàm, hai bên cũng thảo luận các bước đi cần thực hiện để ổn định tình hình ở Nagorny-Karabakh, cũng như khắc phục các vấn đề nhân đạo ở khu vực tranh chấp này.

Về phần mình, Tổng thống Aliyev đã bày tỏ chia buồn với các binh sỹ gìn giữ hòa bình của Nga ở Nagorny-Karabakh thiệt mạng một ngày trước đó.

Khu vực Nagorny-Karabakh nằm sâu trong lãnh thổ phía Tây Nam của Azerbaijan, song có đa số dân cư là người gốc Armenia và muốn sáp nhập vào nước này.

Điều này đã gây ra tranh chấp chủ quyền dai dẳng giữa hai nước láng giềng./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/armenia-thoa-thuan-ngung-ban-tai-nagornykarabakh-duoc-tuan-thu/895776.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Armenia: Thỏa thuận ngừng bắn tại Nagorny-Karabakh được tuân thủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO