APEC cần tập trung tìm giải pháp cho các thách thức kinh tế toàn cầu

Linh Tô (TTXVN/Vietnam+)| 26/05/2023 12:29

Đại diện Thương mại Mỹ nêu rõ nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt với tình trạng chuỗi cung ứng mong manh, bất bình đẳng gia tăng, khủng hoảng khí hậu và những thách thức này ngày càng trầm trọng.

ADQuảng cáo

APEC can tap trung tim giai phap cho cac thach thuc kinh te toan cau hinh anh 1Xe tải vận chuyển container tại cảng hàng hoá Long Beach ở California (Mỹ). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 25/5, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai kêu gọi các bộ trưởng thương mại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) “tư duy sáng tạo” để tìm giải pháp cho những thách thức về chuỗi cung ứng, khủng hoảng khí hậu và bất bình đẳng gia tăng.

Bà Katherine Tai đưa ra ý kiến trên trong phát biểu khai mạc Hội nghị Bộ trưởng thương mại APEC diễn ra từ ngày 25-26/5 tại thành phố Detroit của bang Michigan (Mỹ).

Theo Đại diện Thương mại Mỹ, hội nghị này diễn ra vào thời điểm có nhiều bất ổn và thách thức chung trong nền kinh tế toàn cầu. Bà nêu rõ nền kinh tế thế giới đang phải đối mặt với tình trạng chuỗi cung ứng mong manh, bất bình đẳng gia tăng và khủng hoảng khí hậu. Những thách thức này trở nên trầm trọng hơn do đại dịch COVID-19 và những căng thẳng địa chính trị đang ngày càng leo thang.

ADQuảng cáo

Bà Tai kêu gọi bộ trưởng thương mại các nước cần phải đánh giá tình hình, tư duy sáng tạo dựa trên các các nguyên tắc phát triển bền vững và các thỏa thuận của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), nhằm đề ra những giải pháp phục vụ người lao động tốt hơn và xây dựng lĩnh vực thương mại bền vững hơn trong tương lai.

Trong khuôn khổ hội nghị, các bộ trưởng thương mại sẽ thảo luận việc cải tổ WTO, trong bối cảnh cuộc họp cấp bộ trưởng của WTO năm 2022 đã đạt được những thỏa thuận quan trọng mới sau một thời gian dài, trong đó có việc hạn chế trợ cấp thủy sản đến tạm miễn quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa COVID-19.

Sau khi kết thúc hội nghị, ngày 27/5, một số bộ trưởng APEC sẽ tiếp tục đàm phán về các sáng kiến trong Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF), hướng tới đạt được một thỏa thuận đảm bảo chuỗi cung ứng an toàn và linh hoạt hơn.

Theo dự báo, tăng trưởng kinh tế khu vực APEC sẽ tăng nhẹ lên 3,1% trong năm nay, sau khi tăng trưởng vừa phải ở mức 2,6% năm 2022.

Báo cáo phân tích kinh tế mới do Ban Hỗ trợ chính sách APEC công bố dự báo tăng trưởng của khu vực này năm 2024 sẽ giảm xuống 2,8%./.

Linh Tô (TTXVN/Vietnam+)

ADQuảng cáo
Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/apec-can-tap-trung-tim-giai-phap-cho-cac-thach-thuc-kinh-te-toan-cau/864684.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
APEC cần tập trung tìm giải pháp cho các thách thức kinh tế toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO