Thể thao 360

Áp dụng “mắt thần” tại Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2023

Mỹ Hằng 04/11/2023 14:02

Tại Vòng II, Giải bóng chuyền vô địch quốc gia Cúp Hóa chất Đức Giang năm 2023, Ban tổ chức đã đưa công nghệ Video Challenge Eyes (công nghệ mắt thần) vào giám sát các trận đấu.

ADQuảng cáo

Vòng II (bảng C nam và bảng D nữ) Giải bóng chuyền vô địch quốc gia Cúp Hóa chất Đức Giang năm 2023 do UBND tỉnh Đắk Nông phối hợp với Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (Bộ VHTT-DL) tổ chức từ ngày 3-12/11 tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Đắk Nông.

hinh1-6-(1).jpg
Ban tổ chức Giải bóng chuyền vô địch quốc gia Cúp Hóa chất Đức Giang năm 2023 đã đưa công nghệ Video Challenge Eyes (công nghệ mắt thần) vào giám sát các trận đấu

Để phục vụ giải đấu, tại sân Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Đắk Nông, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã lắp 16 camera công nghệ Video Challenge Eyes để ghi lại hình ảnh các trận đấu.

Công nghệ này tương tự VAR trong bóng đá sẽ hỗ trợ trọng tài, cho phép xem lại các tình huống gây tranh cãi diễn ra trong trận đấu, nhất là những tình huống diễn ra nhanh hoặc bị cản trở tầm nhìn. Qua đó, hình ảnh VAR sẽ giúp trọng tài xác định có lỗi hoặc không có lỗi của các pha bóng, bảo đảm tính công bằng cho các trận đấu.

hinh1-8-(1).jpg
Hệ thống 16 camera đã được Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam lắp đặt tại sân thi đấu.
ADQuảng cáo

Tại mỗi trận đấu, Ban tổ chức đã bố trí 2 nhân viên tham gia vận hành hệ thống phần mềm quản lý "mắt thần". Đặc biệt, Ban tổ chức địa phương lắp đặt một màn hình cỡ lớn trên khán đài chính để thuận tiện cho việc xem lại các hình ảnh, khoảnh khắc khi ban tổ chức sử dụng "mắt thần".

hinh1-3-(1).jpg
Nhân viên điều hành hệ thống "mắt thần".

Theo luật, mỗi trận, một đội có 2 lần sử dụng Video Challenge Eyes trong 1 hiệp thi đấu. Các đội nếu khiếu nại sai thì mất 1 lần; khiếu nại đúng, số lần vẫn được bảo lưu.

hinh1-1-2-.jpg
Công nghệ "mắt thần" phát huy tác dụng ngay trận đấu đầu tiên giữa 2 đội nam Sanest Khánh Hòa gặp Lavie Long An.

Ông Lê Trí Trường, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức giải cho biết: “Có những trường hợp khi bắt lỗi tính điểm, trọng tài sẽ không bắt chuẩn xác được nên dễ gây tranh cãi cho các đội đang thi đấu. Vì thế, hệ thống “mắt thần” Video Challenge Eyes đưa vào giải bóng chuyền vô địch quốc gia nhằm hỗ trợ công tác điều hành của các trọng tài. Qua đó, giảm thiểu sai sót sau những tình huống tranh cãi từ trọng tài điều hành chính trên sân. Ngay trong trận đấu đầu tiên giữa 2 đội nam Sanest Khánh Hòa gặp Lavie Long An, công nghệ “mắt thần” đã được phát huy tác dụng”.

hinh1-5-(1).jpg
Các pha bóng kịch tính gây tranh cãi sẽ được "mắt thần" xử lý.
hinh1-4-(1).jpg
Công nghệ "mắt thần" sẽ giảm thiểu sai sót sau những tình huống tranh cãi từ trọng tài điều hành chính trên sân.
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng “mắt thần” tại Giải bóng chuyền vô địch quốc gia năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO