Áp dụng cơ chế “một cửa liên thông” ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh

27/09/2010 13:02

Ngày 27-8-2010, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1321/QĐ-UB về việc phê duyệt Đề án “một cửa liên thông” áp dụng cho tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh trong lĩnh vực đất, nhà ở và tài sản gắn liền với đất...

Ngày 27-8-2010, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số1321/QĐ-UB về việc phê duyệt Đề án “một cửa liên thông” áp dụng cho tất cả cácxã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh trong lĩnh vực đất, nhà ở và tài sản gắnliền với đất. Đây cũng là một trong những nội dung trọng tâm trên lộ trình cảicách hành chính của tỉnh năm 2010 và những năm tiếp theo.

Trên thực tế, đến nay, 100% xã, phường, thị trấntrong tỉnh đã và đang áp dụng mô hình “một cửa” trong việc giải quyết thủ tụchành chính cho người dân; bước đầu đã mang lại những hiệu quả nhất định trongviệc giảm bớt thời gian, công sức, tạo thuận tiện cho người dân. Tuy nhiên, ởmột số lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực đất đai, nhà ở và tài sản gắn liền vớiđất thì vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Khi thực hiện thủ tục hànhchính, người dân còn phải đi lại nhiều lần, đến nhiều cơ quan chuyên môn đểđược giải quyết. Đơn cử, theo quy trình chung hiện nay, khi giải quyết thủ tụcliên quan đến nhà đất còn phải trải qua “9 cửa” từ bộ phận “một cửa” cấp xã lênbộ phận “một cửa” cấp huyện, rồi mới chuyển đến các bộ phận chuyên môn khác.Điều đáng nói là do chưa có cơ chế phối hợp giữa các cấp, các đơn vị chuyên mônnên trong quy trình hoàn chỉnh hồ sơ, người dân còn phải đích thân tham giathực hiện nhiều công đoạn, nên gây tốn kém về thời gian và tiền bạc. Mặt khác,vì tiếp xúc trực tiếp với người dân nên nhiều cán bộ chuyên môn có điều kiện đểnhũng nhiễu, cửa quyền, gây khó dễ.


Người dân giao dịch tại bộ phận “một cửa” UBND xã Trường Xuân (ĐắkSong). Ảnh: S.V

Để khắc phục hạn chế trên thì việc xây dựng một cơchế phối hợp liên thông là cần thiết và cấp bách. Theo đó, cơ chế này sẽ tiếpnhận các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan Nhà nướccác cấp thông qua một đầu mối duy nhất. Từ đây, người dân chỉ đến đầu mối này,nộp hồ sơ và nhận giấy hẹn, sau đó theo thời gian trong giấy hẹn để đến nhậnkết quả.Bước đầu, tỉnh mới chỉ xâydựng, áp dụng cơ chế liên thông ở lĩnh vực đất đai, nhà ở và tài sản gắn liềnvới đất. Cụ thể là áp dụng ở những nội dung liên quan như: cấp giấy chứng nhậnquyền sử dụng đất lần đầu; chuyển mục đích sử dụng đất; đăng ký biến động về sửdụng đất, tài sản gắn liền với đất; cấp đổi, xác nhận bổ sung vào giấy chứngnhận đất; tách thửa, hợp thửa đất chuyển nhượng; thừa kế, tặng, cho quyền sửdụng đất… Đây cũng là một trong những nội dung đang cần thiết phải đẩy mạnh cảicách cả về thủ tục và cơ chế. Mục đích của việc áp dụng cơ chế “một cửa liênthông” là nhằm từng bước tối ưu hóa hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính côngcủa các cơ quan Nhà nước, giảm phiền hà cho nhân dân cũng như đáp ứng yêu cầucủa công tác cải cách hành chính của tỉnh trong giai đoạn hiện nay.

Được biết, sau khi quyết định trên được ban hành,toàn tỉnh đã có 45 xã, phường, thị trấn đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhânlực để đưa mô hình “một cửa liên thông” vào triển khai thực hiện trong năm 2010và tiến tới 100% xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh sẽ phải áp dụng.

Hà An

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng cơ chế “một cửa liên thông” ở tất cả các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO