Áp dụng biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch lây lan

Ngô Đồng| 26/07/2021 09:42

Hiện nay, tỉnh Đắk Nông đang áp dụng biện pháp cách ly tập trung ban đầu đối với tất cả người dân trở về từ TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh đang có dịch Covid-19 bùng phát. Biện pháp này đang phát huy hiệu quả tác dụng khi ngăn chặn dịch phát tán, lây lan trong cộng đồng.

ADQuảng cáo

Ngày 12/7/2021, Bộ Y tế có Công văn số 5533/BYT-MT về việc điều chỉnh thời gian cách ly y tế tại nhà và xét nghiệm đối với người từ TP. Hồ Chí Minh về địa phương.

Cách ly y tế theo Chỉ thị 16 đối với toàn bộ xã Đắk Wer (Đắk R'lấp)

Theo đó, điều chỉnh tăng thời gian cách ly y tế tại nhà đối với tất cả những người từ TP. Hồ Chí Minh (trừ các trường hợp từ các tỉnh, thành phố khác đi qua TP. Hồ Chí Minh nhưng không dừng, đỗ) từ 7 ngày lên 14 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày tiếp theo. Đồng thời phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

Với văn bản này, Bộ Y tế chỉ yêu cầu tăng thời gian cách ly y tế tại nhà chứ không bắt buộc phải cách ly y tế tập trung đối với người trở về từ TP. Hồ Chí Minh.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, ngày 13/7/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người tỉnh Đắk Nông ban hành Công văn số 1629/CV-BCĐ về việc điều chỉnh thời gian cách ly y tế tại nhà và xét nghiệm đối với người từ TP. Hồ Chí Minh về địa phương.

Tuy nhiên, căn cứ tình hình dịch tại tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch ở người tỉnh Đắk Nông đề nghị triển khai thực hiện như sau, đối với người từ TP. Hồ Chí Minh (hiện đang giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg) về/đến tỉnh: Yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm Realtime PCR tại các chốt kiểm soát dịch, sau đó đến cách ly y tế tập trung tại khu cách ly tập trung của các huyện, thành phố nơi đến hoặc về. Khi có kết quả xét nghiệm PCR âm tính thì chuyển thực hiện cách ly y tế tại nhà và tiếp tục xét nghiệm Realtime PCR theo quy định của Bộ Y tế tại Công văn số 5533.  

Người dân từ vùng dịch trở về địa bàn Đắk Nông, phải cách ly tập trung, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm theo quy định
ADQuảng cáo

Với việc áp dụng biện pháp này của tỉnh, một số người cho rằng, tỉnh Đắk Nông xem ra “khắt khe” quá, vì việc phải cách ly tập trung trong khi chờ kết quả xét nghiệm cũng gây nhiều khó khăn cho người dân, nhất là trong trường hợp bất đắc dĩ họ mới từ vùng dịch trở về để “tránh dịch”.

Qua thực tế cho thấy, trong những ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông gần đây có một số ca về từ vùng dịch, cho dù đã được đưa vào cách ly tập trung, xét nghiệm âm tính mấy lần nhưng rốt cuộc cũng bị dương tính với SARS-CoV-2, gây lây lan cho người khác.

Ví dụ như 4 trường hợp là F1 tại xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) mới đây đã nhiễm SARS-CoV-2 khi tiếp xúc gần với BN 60204, trong khi người này đã có kết quả xét nghiệm âm tính bằng RT-PCR 2 lần và chích mũi 1 vắc xin phòng Covid trước khi phát bệnh.

Qua đó cho thấy, mặc dù đã chích mũi 1 vắc xin phòng Covid-19, cộng thêm đã hoàn thành cách ly 7 ngày theo quy định của Bộ Y tế trước đó, nhưng do bệnh nhân có phần chủ quan trong việc theo dõi sức khỏe tại nhà trong những ngày tiếp theo, dẫn đến lây nhiễm cho các thành viên trong gia đình.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Quang Hào, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho rằng, như văn bản của tỉnh đã nói rõ, thực tế trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Đắk Nông liên tiếp xuất hiện các ca mắc Covid-19 mà phần lớn từ vùng dịch trở về, nên việc tỉnh cần phải áp dụng biện pháp phòng dịch mạnh hơn là điều hết sức cần thiết, nhằm ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Mặt khác, trong thực tế điều kiện hiện nay, Đắk Nông chưa chịu áp lực lớn về số lượng người phải cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, nên vẫn có thể sắp xếp ổn thỏa cho bà con từ vùng dịch trở về. Vì vậy, người dân cần có sự thông cảm, chia sẻ và góp sức cùng với tỉnh trong cuộc chiến phòng, chống dịch đang vào hồi hết sức quyết liệt này. Có thể trong quá trình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch của tỉnh chắc chắn còn những điều bất cập, chưa được chu toàn thì bà con cần phải bình tĩnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, mọi biện pháp, giải pháp tỉnh Đắk Nông đang triển khai thực hiện đều nhằm quyết liệt ngăn chặn dịch hiệu quả nhất có thể, hướng đến mục tiêu cao nhất là góp phần bảo đảm an toàn sức khỏe cho mọi người dân như tinh thần của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Áp dụng biện pháp mạnh để ngăn chặn dịch lây lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO