Ðạo Nghĩa chú trọng nâng cao thu nhập, mức sống người dân

05/09/2013 09:09

Vụ đông xuân 2012- 2013, gia đình anh Phạm Văn Thọ ở thôn Quảng Đạt, xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) được UBND xã hỗ trợ về giống, kỹ thuật để gieo trồng 5 sào lúa lai giống mới BTE-1...

ADQuảng cáo

Vụ đông xuân 2012-2013, gia đình anh Phạm Văn Thọ ở thôn Quảng Đạt, xã Đạo Nghĩa (Đắk R’lấp) đượcUBND xã hỗ trợ về giống, kỹ thuật để gieo trồng 5 sào lúa lai giống mới BTE-1.Nhờ có nguồn giống đảm bảo, cộng với việc áp dụng những biện pháp canh tác phùhợp nên đã sản lượng đạt đến 5 tấn, cao nhất từ trước đến nay.



Trungbình mỗi xã viên của HTX Nông nghiệp Tân Quý có mức thu nhập 15 triệu đồng/tháng


Theo anh Thọ thì giốnglúa lai BTE-1 đã khẳng định được những ưu điểm hơn hẳn, nhất là về chất lượng,hạt gạo thon, nhỏ, cơm thơm ngon; kháng được một số loại sâu, bệnh thường gặptrên cây lúa như: rầy nâu, sâu đục thân, bệnh bạc lá…

Anh Thọ cho biết thêm:“Cũng nhờ tham gia mô hình trồng lúa lai trong chương trình xây dựng nông thônmới của xã mà tôi học được thêm những cách chăm sóc, phòng bệnh mới. Cụ thể nhưviệc chăm sóc, bón các loại phân cân đối, đúng thời điểm để cây lúa có sức đềkháng với sâu bệnh, thúc đẩy đẻ nhánh, phát triển nhanh”.

Không chỉ gia đình anhThọ mà vụ đông xuân vừa qua đã có 35 hộ dân trên địa bàn được tham gia mô hìnhvề trồng 20 ha lúa lai giống BTE- 1và đều đem lại kết quả tốt. Ông Diệp NăngThái, khuyến nông viên của xã cho biết lúa đông xuân vụ 2012-2013 vừa qua tạiđịa phương với giống BTE-1 đạt năng suất trung bình 8 tấn/ ha, có hộ đạt 10tấn/ ha. Đây chính là tiền đề, động lực quan trọng để xã tiếp tục phối hợp vớicác đơn vị, cơ quan chuyên ngành đẩy mạnh phổ biến, chuyển giao những giốngmới, kỹ thuật canh tác cao hơn đến với đông đảo nông dân.

Cùng với sản xuất nôngnghiệp, Đạo Nghĩa còn khuyến khích, vận độngngười dân phát triển ngành nghề, dịch vụ. Đầu năm nay, Hợp tác xã nôngnghiệp Tân Quý được thành lập, với 14 xã viên, vốn điều lệ 1,2 tỷ đồng; ngànhnghề dịch vụ là cung ứng các dịch vụ về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật và sảnxuất, kinh doanh nghề mộc.

ADQuảng cáo

Ông Võ Văn Tân, Chủnhiệm Hợp tác xã Tân Quý vui mừng cho biết: Chỉ riêng trong dịp năm học 2013-2014 này, hợp tác xã đã nhận được hai đơn đặt hàng đóng bàn ghế học sinh đemlại lợi nhuận khoảng 80 triệu đồng. Dự kiến trong năm này, mức lợi nhuận củahợp tác xã sẽ đạt trên 300 triệu đồng”.

Theo ông Phạm MinhThu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêuxây dựng nông thôn mới của xã thì mục tiêu của Đảng, Nhà nước khi triển khaiChương trình xây dựng nông thôn mới là nâng cao thu nhập, mức sống cho nhândân, nên xã cũng lấy đó làm “kim chỉ nam” để tổ chức triển khai, kết hợp mọicông việc đạt 19 tiêu chí.

Qua sự đóng góp củađông đảo nhân dân, sự hỗ trợ của cấp ngành địa phương, xã đã triển khai nhiềubiện pháp khác nhau từ tuyên truyền, vận động, xây dựng mô hình, tập huấn, hộithảo về cây trồng, vật nuôi. Trong đó, cao su vẫn là cây trồng chủ lực, cộngvới sự phát triển các loại cây dài ngày và ngắn ngày khác. Hiện xã đang có hơn3.600 ha cao su, 2600 ha cà phê, 190 ha lúa nước…Nhìn chung, năng suất, chấtlượng các loại nông sản ngày càng nâng cao.

Nhờ đó, qua 3 nămtriển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về thu nhập, hình thứctổ chức sản xuất đã được nâng lên rất nhiều. Nếu như năm 2011, bình quân thunhập đầu người của xã mới đạt 16 triệu đồng/ năm thì đến nay đã đạt 28 triệuđồng. Tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, hiện chỉ còn 5,7% theo tiêu chí mới.

Từ chỗ chưa có hợp tácxã thì nay đã có 1 hợp tác xã và 2 doanh nghiệp tư nhân đều hoạt động tronglĩnh vực nông nghiệp. Đời sống nhân dân ngày càng khá giả, nên có nhiều điềukiện để đóng góp công sức, tiền của, cùng với chính quyền thực hiện thành côngnhiều tiêu chí xây dựng nông thôn khác.

Hiện nay, xã đã đạt 13tiêu chí về xây dựng nông thôn mới gồm: quy hoạch, nhà ở dân cư, thu nhập, hộnghèo, giáo dục, văn hóa, y tế, trường học, điện, hệ thống tổ chức chính trị,xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội, hình thức tổ chức sản xuất, cơ cấulao động. Đây chính là những động lực quan trọng để Đảng bộ, chính quyền vànhân dân xã phấn đấu đạt xã nông thôn mới trong năm 2015.

Bài, ảnh:Hồng Thoan

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðạo Nghĩa chú trọng nâng cao thu nhập, mức sống người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO