Anh thông báo gia nhập CPTPP

01/04/2023 07:05

Ngày 31/3, Thủ tướng Anh Rishi Sunak thông báo Anh sẽ tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) - thỏa thuận thương mại lớn nhất mà Anh tham gia sau khi rời Liên minh châu Âu (EU).

ADQuảng cáo
Một số mặt hàng thực phẩm của Anh sẽ được mở rộng xuất khẩu. (Ảnh: ISTOCK)
Một số mặt hàng thực phẩm của Anh sẽ được mở rộng xuất khẩu. (Ảnh: ISTOCK)

Anh sẽ trở thành thành viên mới đầu tiên kể từ khi hiệp định được ký kết năm 2018 và là quốc gia châu Âu đầu tiên trong khối này. Thủ tướng Sunak khẳng định, là một phần của CPTPP, Anh có một vị trí quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu để nắm bắt các cơ hội tăng trưởng, đổi mới và tạo việc làm.

Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, Anh đệ đơn gia nhập CPTPP từ tháng 2/2021, bắt đầu đàm phán vào tháng 6/2021. Anh cùng các thành viên CPTPP đang nỗ lực thực hiện các bước pháp lý và hành chính cuối cùng trước khi chính thức ký kết hiệp định trong năm nay.

Theo các số liệu của Anh, việc tham gia CPTPP về dài hạn giúp nước này tăng kim ngạch thương mại thêm 1,8 tỷ bảng (2,2 tỷ USD) mỗi năm và sẽ tăng hơn nếu có thêm nhiều nước gia nhập.

Hơn 99% hàng hóa của Anh xuất sang các nước thành viên CPTPP sẽ được áp dụng các mức thuế bằng 0, bao gồm các mặt hàng xuất khẩu chủ lực như ô-tô, chocolate, máy móc và rượu whisky.

Kim ngạch xuất khẩu của Anh sang các nước này là 60,5 tỷ bảng trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 9/2022 và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh sau khi gia nhập CPTPP.

Ngành dịch vụ chủ đạo của Anh cũng sẽ được hưởng lợi từ việc được tiếp cận rộng hơn các thị trường Thái Bình Dương đang tăng trưởng và rất ưa chuộng sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao của Anh.

ADQuảng cáo

Các thành viên CPTPP cũng đã nhất trí Anh gia nhập khối này. Quyết định trên được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến cấp bộ trưởng của Nhóm làm việc về gia nhập CPTPP ngày 31/3.

Quyết định của Nhóm làm việc sẽ được trình hội nghị cấp bộ trưởng của CPTPP để phê chuẩn vào tháng 7 tới.

Sự kiện trên đánh dấu đợt mở rộng đầu tiên của hiệp định và giúp tăng sự đóng góp của khối vào GDP toàn cầu từ 12% lên 15%.

Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Shigeyuki Goto hoan nghênh việc Anh gia nhập CPTPP, khẳng định đây là sự kiện rất có ý nghĩa trong việc thúc đẩy các giá trị như tự do thương mại, tạo ra thị trường mở và cạnh tranh ở trong và ngoài khu vực Thái Bình Dương.

CPTPP được thành lập năm 2018, hiện gồm 11 thành viên là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Peru, New Zealand, Singapore và Việt Nam.

Sau khi Anh gia nhập, CPTPP sẽ trở thành thị trường của hơn 500 triệu dân với tổng GDP hơn 13,6 nghìn tỷ USD.

ADQuảng cáo
Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/anh-thong-bao-gia-nhap-cptpp-post745755.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh thông báo gia nhập CPTPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO