Anh có thể phải nộp hàng trăm triệu USD tiền thuế carbon cho EU

Minh Hợp (TTXVN/Vietnam+)| 02/10/2023 13:48

Giá khí thải của Anh giảm hơn 50% so với mức EU trong khi Chính sách Thuế Carbon sắp tới của EU sẽ áp mức phạt các quốc gia có chi phí carbon thấp hơn đáng kể so với khối này.

Anh co the phai nop hang tram trieu USD tien thue carbon cho EU hinh anh 1
Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nhà xuất khẩu của Anh đang đối mặt với việc phải nộp hàng trăm triệu USD tiền thuế carbon cho Liên minh châu Âu (EU) trong thập niên tới sau khi chính phủ nước này hạ thấp các mục tiêu khí hậu.

Thị trường carbon của Anh - nơi đưa ra mức giá đối với các nhà sản xuất lớn và các công ty năng lượng cho mỗi tấn carbon phát thải, sụp đổ sau khi chính phủ nước này giảm các chính sách xanh.

Trong những tháng gần đây, giá khí thải của Anh giảm hơn 50% so với mức EU, trong khi trước đó giá tại 2 thị trường này gần ngang bằng.

Chính sách Thuế Carbon sắp tới của EU sẽ áp mức phạt các quốc gia có chi phí carbon thấp hơn đáng kể so với khối này. Vì vậy, giá khí thải của Anh giảm đồng nghĩa các nhà xuất khẩu của Anh sẽ phải chịu thuế carbon của EU khi thuế này có hiệu lực vào năm 2026.

Giá phát thải thấp hơn cũng có nghĩa là Kho bạc của Anh sẽ thu được ít hơn từ việc định giá carbon.

Trưởng bộ phận phân tích thuộc Công ty Tư vấn Carbon Veyt, ông Marcus Ferdinand, cho biết ngành công nghiệp của Anh vẫn sẽ phải trả phí phát thải khi xuất khẩu sang EU, nhưng thay vì nộp vào Kho bạc, khoản thuế này sẽ được chuyển sang EU.

Từ ngày 1/10, EU chính thức áp dụng Cơ chế Điều chỉnh Biên giới carbon (CBAM) giai đoạn 1, còn gọi là giai đoạn chuyển tiếp, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh. Theo đó, các nhà xuất khẩu sang EU phải thông báo lượng khí thải carbon trong sản phẩm.

Từ năm 2026, các nước xuất khẩu sang EU phải chứng minh có mức giá carbon tương đương EU hoặc phải trả tiền phạt để bù đắp khoản chênh lệch.

Phạm vi áp dụng của cơ chế này gồm các ngành sản xuất sắt, thép, ximăng, nhôm, phân bón, hydro và điện. Trong giai đoạn thử nghiệm, các nhà xuất khẩu chỉ phải thông báo lượng phát thải mà chưa phải trả thuế.

Tuần trước, một ngày sau khi Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố điều chỉnh các mục tiêu khí hậu như hoãn lệnh cấm ôtô chạy bằng xăng và dầu diesel, giá Hệ thống Giao dịch Khí thải Anh (UK ETS) giảm xuống thấp nhất cho đến nay, ở mức gần 33 bảng (40,19 USD)/tấn.

UK ETS đạt mức cao nhất gần 100 bảng (121,78 USD)/tấn trong năm ngoái. Giá tương đương của EU ETS, đang giao dịch ở mức 71,1 bảng (86,58 USD)/tấn./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/anh-co-the-phai-nop-hang-tram-trieu-usd-tien-thue-carbon-cho-eu/899827.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh có thể phải nộp hàng trăm triệu USD tiền thuế carbon cho EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO