Ðảng ủy Khối đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Nguyễn Ngọc| 29/08/2022 11:32

Qua 1 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” (Kết luận 01) trong toàn Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng, nhất là vai trò nêu gương được phát huy.

Học Bác thường xuyên, liên tục

Thực hiện Kết luận số 01 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, Đảng ủy Khối ban hành Kế hoạch số 34 về thực hiện Kết luận số 01 và Kế hoạch số 29 về thực hiện chuyên đề toàn khóa, nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Trong đó, Đảng ủy Khối xác định, việc thực hiện Kết luận số 01, Chỉ thị số 05 là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên song trùng với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và việc nêu gương của cán bộ, đảng viên về mọi mặt.

Bên cạnh đó, xác định tuyên truyền là yếu tố quan trọng, Đảng ủy Khối lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức cơ sở (TCCS) đảng trực thuộc tổ chức triển khai thực hiện với nhiều hình thức phù hợp như kết hợp với các phong trào thi đua của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; gắn với chào mừng, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, của ngành... Các tổ chức đoàn thể trong Khối tổ chức các hoạt động tọa đàm, hội thi, tuyên dương gương người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua học tập và làm theo Bác… thu hút hàng ngàn đoàn viên, hội viên tham gia.

Qua quán triệt, tuyên truyền đã tạo chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tinh thần nêu gương trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động được nâng lên. Nhiều TCCS đảng đã nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Kết luận 01 của Bộ Chính trị đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng trong toàn Đảng bộ Khối, nhất là vai trò nêu gương được phát huy

Đi đôi với đó, Đảng ủy Khối lãnh đạo, chỉ đạo các TCCS đảng thường xuyên lồng ghép nhiều nội dung học tập và làm theo Bác trong sinh hoạt cấp ủy, chi bộ, các tổ chức đoàn thể gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Cấp ủy các TCCS đảng luôn xác định học tập và làm theo tư tưởng của Bác là việc làm thường xuyên, trở thành nền nếp trong sinh hoạt đảng. Việc xây dựng mô hình và nhân rộng điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác được chú trọng. Cụ thể, năm 2021, các TCCS đảng trực thuộc đã xây dựng 98 mô hình tập thể và 43 gương cá nhân điển hình tiêu biểu về học Bác và đăng ký giải quyết 8 vấn đề nổi cộm còn vướng mắc tại cơ sở. Năm 2022, Đảng ủy Khối đăng ký với tỉnh 4 mô hình để theo dõi và chỉ đạo nhân rộng.

Cán bộ, đảng viên tự giác nêu gương

Thực hiện Quy định của Trung ương, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã cụ thể hóa, ban hành Quy định số 05, ngày 7/11/2019 “Về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên thuộc Đảng bộ Khối, trước hết là ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối” để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong toàn Đảng bộ Khối. Trên cơ sở đó, các TCCS đảng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ở cấp mình. Trong đó, chú trọng việc xây dựng chuẩn mực đạo đức, thực hiện quy định về những điều đảng viên không được làm; hướng dẫn cán bộ, đảng viên đăng ký nội dung nêu gương gắn thực hiện cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu của bản thân hàng năm để làm cơ sở cho việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, đảng viên cuối năm.

Việc nêu gương được thực hiện theo phương châm “trên trước, dưới sau”, “trong trước, ngoài sau”, “nói đi đôi với làm” và thể hiện trên toàn diện các mặt: tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong; tự phê bình và phê bình; quan hệ với Nhân dân; trách nhiệm trong công tác; ý thức tổ chức kỷ luật và đoàn kết nội bộ…

Hằng năm, cùng với việc kiểm điểm, đánh giá xếp loại tổ chức đảng và đảng viên, Đảng ủy Khối chỉ đạo cấp ủy các TCCS đảng kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên theo quy định. Đảng ủy Khối còn chủ động và tích cực chỉ đạo giải quyết triệt để các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kỷ luật Đảng có liên quan đến trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

Qua đó, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; trong tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống… Cán bộ, đảng viên tự giác xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; cụ thể hóa việc học tập và làm theo của mình trong sinh hoạt đảng, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, chấp hành tốt các quy định của địa phương nơi cư trú.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðảng ủy Khối đề cao vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO