Ấn tượng những trụ đá Lensky ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga

THANH THỂ| 27/03/2023 17:37

Được thành lập năm 1994, công viên quốc gia “Trụ đá Lensky” tại Cộng hòa Sakha (Yakutia) thuộc Nga là niềm tự hào lớn của người dân nơi đây. Năm 2012, công viên được đưa vào Danh sách di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới của UNESCO, nhờ những giá trị về hệ sinh vật và đặc điểm địa chất có niên đại từ kỷ Cambri.

Ấn tượng những trụ đá Lensky ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga ảnh 1

Công viên “Trụ đá Lensky” là một quần thể cột đá trải dài hàng chục km dọc theo bờ sông Lena, con sông dài nhất thế giới chảy hoàn toàn trong vùng băng vĩnh cửu.

Ấn tượng những trụ đá Lensky ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga ảnh 1

Năm 2019, công viên được công nhận là khu tự nhiên được bảo vệ đặc biệt cấp liên bang. Với diện tích hơn 1,2 triệu héc-ta, khu bảo tồn là nơi sinh sống của nhiều loại thực vật, động vật quý hiếm, trong đó nhiều loài có tên trong Sách đỏ.

Ấn tượng những trụ đá Lensky ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga ảnh 2

Các trụ đá Lensky là biểu tượng của công viên và của cả Cộng hòa Sakha. Những công trình tự nhiên này được xem là "tượng đài địa chất" nguồn gốc từ kỷ Cambri có niên đại hơn 500 triệu năm.

Ấn tượng những trụ đá Lensky ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga ảnh 3

Mùa đông, du khách lái ô-tô băng qua con đường trên mặt sông Lena đóng băng, để có thể thưởng thức vẻ đẹp độc đáo của công viên.

Ấn tượng những trụ đá Lensky ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga ảnh 4

Trong công viên quốc gia, đài quan sát trên cao là một trong những điểm thú vị nhất thu hút khách du lịch.

Ấn tượng những trụ đá Lensky ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga ảnh 5

Trước khi leo lên đài quan sát, các du khách thường được tham gia một nghi lễ truyền thống cổ xưa, tên là Algys.

Ấn tượng những trụ đá Lensky ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga ảnh 6

Nghi lễ có sự “tham gia” của thần lửa, một trong những vị thần linh thiêng nhất của dân tộc Sakha. Thực hiện nghi lễ này, con người mong muốn được những vị thần bảo vệ, chở che.

Ấn tượng những trụ đá Lensky ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga ảnh 7

Muốn lên khu vực đài quan sát, du khách phải vượt qua một tuyến đường bộ dài 2 km. Trên đỉnh, không gian thoáng đãng giúp con người thưởng thức vẻ đẹp và cảm nhận năng lượng của thiên nhiên.

Ấn tượng những trụ đá Lensky ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga ảnh 8

Với người dân Cộng hòa Sakha (Nga), đây là nơi linh thiêng của họ. Mỗi năm, người dân cố gắng vượt qua hành trình dài, leo lên đỉnh để chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên và nhận được phước lành mà các vị thần ban tặng.

Ấn tượng những trụ đá Lensky ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga ảnh 9

Sau hàng trăm triệu năm, những nắng, gió, nước sông, thời gian và cả giá rét đã biến khung cảnh nơi đây thành một công trình kỳ vĩ. Những cột đá Lensky trải dài hàng chục km dọc bờ sông Lena.

Ấn tượng những trụ đá Lensky ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga ảnh 10

Những cột đá vôi kỳ bí, đẹp lạ thường cao đến hàng trăm mét, như những người khổng lồ bằng đá, hay những cung điện và lâu đài cổ. Theo các nhà khoa học, những công trình tự nhiên này có ý nghĩa rất quan trọng trong nghiên cứu địa chất hành tinh.

Ấn tượng những trụ đá Lensky ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga ảnh 11

Cũng trong công viên này, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy khối lượng hóa thạch khổng lồ kỷ Cambri. Khu vực này cũng để lại rất nhiều điều thú vị về lịch sử loài người, với những công cụ lao động bằng đá cổ xưa.

Ấn tượng những trụ đá Lensky ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga ảnh 12

Nhờ những giá trị đó, công viên “Trụ đá Lensky" trở thành một thương hiệu của Cộng hòa Sakha, bên cạnh mỏ kim cương và mỏ vàng vốn đã nổi tiếng toàn thế giới.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/an-tuong-nhung-tru-da-lensky-o-cong-hoa-sakha-thuoc-nga-post744920.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng những trụ đá Lensky ở Cộng hòa Sakha thuộc Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO