Ấn tượng giảm nghèo ở Ðắk Glong

Lê Phước| 01/02/2023 13:46

Những năm gần đây, Ðắk Glong luôn hoàn thành tốt mục tiêu, kế hoạch giảm nghèo. Công tác giảm nghèo đạt được nhiều kết quả quan trọng là do sự quan tâm, hỗ trợ từ các chương trình, dự án và sự đồng lòng vượt khó của chính quyền và người dân Ðắk Glong.

ADQuảng cáo

Ấn tượng giảm nghèo

Nằm cách trung tâm huyện Đắk Glong 20km về phía Đông Nam, Đắk Som là xã vùng 3 đặc biệt khó khăn với có diện tích tự nhiên 30.501,4 ha. Xã có hơn 2.200 hộ dân, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 78% dân số.

Đến cuối năm 2021, toàn xã Đắk Som còn 55,02% tỷ lệ hộ nghèo. Đắk Som đặt mục tiêu đến cuối năm 2022 chỉ còn 40% hộ nghèo. Theo kết quả tính đến cuối năm 2022, Đắk Som chỉ còn 839 hộ nghèo, đạt tỷ lệ 37,32%, vượt kế hoạch đề ra.

Tại Quảng Hòa, tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2022 giảm 20,07%, vượt kế hoạch đề ra (giảm 17,34%). Toàn xã còn 658 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 41,99%), trong đó số hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số là 646 hộ.

Diện mạo khu vực nông thôn Đắk Glong từng ngày thay đổi

Theo ông Đoàn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong, những năm vừa qua, công tác giảm nghèo tại địa phương đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Đắk Glong luôn tập trung giảm mạnh hộ nghèo, hạn chế tái nghèo. Huyện đặt mục tiêu giảm khoảng cách tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giữa các xã và nhóm dân cư. Người dân tại các vùng khó khăn được cải thiện đời sống, tăng thu nhập…

Năm 2022, Đắk Glong đặt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện xuống còn 27,45%, giảm 11,7% so với năm 2021. Huyện phấn đấu 100% số hộ nghèo, cận nghèo thiếu hụt về tiêu chí thu nhập, các dịch vụ xã hội cơ bản được tiếp cận với các nguồn vốn vay, đào tạo nghề, các dịch vụ xã hội cơ bản.

Để làm được điều này, Đắk Glong đã huy động nguồn lực hỗ trợ đầu tư nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng ở các thôn, xã có tỷ lệ hộ nghèo cao. Các địa phương tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh và bền vững, ưu tiên cho các xã nghèo xây dựng nông thôn mới.

Đắk Glong triển khai thực hiện chính sách xã hội đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm. Huyện thực hiện chính sách hỗ trợ có điều kiện gắn với đối tượng, địa bàn và thời hạn thụ hưởng nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận chính sách.

Việc quản lý hộ nghèo và đối tượng xã hội được thực hiện chặt chẽ bằng cách cập nhật dữ liệu, vận hành xuyên suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã.

Kết quả, Đắk Glong đã thực hiện hiệu quả kế hoạch giảm nghèo đã đề ra. Đến cuối năm 2022, toàn huyện Đắk Glong còn 4.720 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 26,72% (vượt kế hoạch 0,73%).

Một số xã có tỷ lệ hộ nghèo giảm ấn tượng như: Đắk Plao (gần 22%), Quảng Hòa, Đắk R’măng (trên 20%), Đắk Som (hơn 17%), Đắk Ha (gần 15%)…

Sử dụng hiệu quả các nguồn lực

ADQuảng cáo

Huyện Đắk Glong xác định, huy động mọi nguồn lực phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu đưa huyện Đắk Glong thoát nghèo vào năm 2025.

Để làm được điều này, Đắk Glong đang nỗ lực sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ nhiều chương trình, dự án được triển khai trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong Trần Nam Thuần cho biết, thời gian qua, địa phương đã triển khai đồng bộ các cơ chế, chính sách, chương trình giảm nghèo phù hợp với thực tiễn. Đắk Glong đẩy mạnh thực hiện các cơ chế, chính sách, đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội.

Nhận thức của bà con khu vực vùng sâu, vùng xa ngày càng nâng cao. Con em trong độ tuổi đều được đến trường

Đặc biệt, Đắk Glong đang tập trung thực hiện 3 chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Các chương trình mục tiêu Quốc gia triển khai tại Đắk Glong được tập trung, ưu tiên hỗ trợ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng cho các xã nghèo, xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Một loạt các công trình như giao thông, nhà văn hóa, trường học… tại khu vực vùng sâu, vùng xa từng bước được đầu tư. Các công trình này đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh hoạt, yên tâm lao động sản xuất. Người dân từng bước cải thiện sinh hoạt, sản xuất, vươn lên thoát nghèo.

Nhiều chương trình mục tiêu quốc gia từng bước được địa phương triển khai mạnh mẽ. Các hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được hỗ trợ các chính sách về y tế, giáo dục, tín dụng, xóa nhà tạm…

Qua đó, đã giải quyết được những khó khăn của người nghèo, giúp các hộ tiếp cận được các dịch vụ cơ bản của xã hội, thuận lợi trong làm ăn, sinh sống.

Đồng bào các dân tộc thiểu số được hỗ trợ của Nhà nước, từng bước vươn lên thoát nghèo

Theo ông Trần Nam Thuần, những năm gần đây, công tác giảm nghèo tại Đắk Glong đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đây là những con số phản ánh đúng thực tế và là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của chính quyền và Nhân dân các dân tộc Đắk Glong.

Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, công tác tuyên truyền của địa phương đóng vai trò rất quan trọng trong công tác giảm nghèo. Thông qua các hoạt động hỗ trợ, người nghèo đã được khơi dậy ý chí chủ động, trách nhiệm tự lực vươn lên. Cả cộng đồng cùng tích cực học tập, tìm việc làm, nỗ lực phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thông qua hỗ trợ của Nhà nước, người dân học tập lẫn nhau, tự lực cánh sinh trong phát triển kinh tế. Nhiều hộ nghèo, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số đã thay đổi nhận thức, không còn tâm lý trông chờ, ỷ lại.

Khi ý thức của người dân từng bước thay đổi, nguồn lực của Nhà nước sẽ phát huy được hiệu quả cao nhất. Người dân sẽ vươn lên thoát nghèo, từng bước tạo dựng cuộc sống ổn định, tốt đẹp hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng giảm nghèo ở Ðắk Glong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO