Kinh tế

An toàn môi trường tại Công ty Nhôm Đắk Nông

Lê Dung 25/03/2024 7:27

Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV luôn quan tâm về an toàn trong môi trường sản xuất, bảo đảm an toàn, sức khỏe cho người lao động.

ADQuảng cáo
img_8014.jpg
Hệ thống xử lý khí gây mùi nước tuần hoàn khí hóa than của Phân xưởng Khí hóa than giúp giảm tới 98% lượng mùi ra môi trường

Vận hành hệ thống tự động

Hệ thống xử lý khí gây mùi nước tuần hoàn khí hóa than của Phân xưởng Khí hóa than đang được Công ty Nhôm Đắk Nông đưa vào vận hành thử nghiệm.

Trước đây, tại hệ thống khí này toàn bộ là mương hở, xuất phát từ vị trí đầu tháp rửa cho tới sân phơi bùn. Do đó, hàm lượng hơi khí bốc lên, gây mùi rất nồng nặc, lan tỏa ra khắp môi trường xung quanh. Giờ đây, những tồn tại này đã được khắc phục.

img_8125.jpg
Hệ thống xử lý khí gây mùi nước tuần hoàn khí hóa than của Phân xưởng Khí hóa than

Đây là hệ thống được Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đầu tư để xử lý các khí, mùi phát sinh cho nhà máy. Kinh phí của hệ thống là trên 12 tỷ đồng. Hệ thống có cấu tạo rất đơn giản, sẽ súc toàn bộ khí sinh ra và được thu vào đường ống. Thông qua hệ thống, khí giải phóng ra bên ngoài sẽ không còn mùi. Lượng mùi sẽ giảm khoảng trên 98%.

Tháng 4/2024, công trình này sẽ chính thức được đưa vào vận hành. Công ty sẽ mời Bộ TN-MT vào kiểm tra, đánh giá lại toàn bộ lần cuối. Hiện tại, hệ thống này hoàn toàn tự động nên đã giảm được một nửa lượng người vận hành tại khu vực làm việc.

img_8083.jpg
Hệ thống xử lý khí gây mùi nước tuần hoàn khí hóa than của Phân xưởng Khí hóa than được vận hành hoàn toàn tự động

Tương tự, hệ thống quan trắc khí thải tại Phân xưởng Nhiệt điện cũng là một trong những công trình quan trọng đánh dấu cho sự cải thiện về môi trường trong Nhà máy Alumin Nhân Cơ.

ADQuảng cáo

Ông Nguyễn Bá Hùng, Phó Quản đốc Phân xưởng Nhiệt điện cho hay, ngay từ những ngày đầu xây dựng nhà máy, hệ thống này đã được đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành sớm xuất hiện một số lỗi nên hoạt động không ổn định. Do đó, đến năm 2020, nhà máy đã đầu tư hệ thống quan trắc tự động mới hoàn toàn.

img_8149.jpg
Hệ thống quan trắc khí thải tại Phân xưởng Nhiệt điện

Tại hệ thống này, các đầu dò được lấy trên thân ống, đưa vào phân tích tự động. Sau đó tổng hợp số liệu và tự chuyển về Sở TN-MT và Phòng Điều khiển Trung tâm của nhà máy. Các tín hiệu như nhiệt độ, áp suất, lưu lượng… cũng được trực tiếp lấy trên ống khói, đưa về thiết bị và chuyển thông tin về các cơ quan chức năng.

Được biết, trong quá trình đốt than tại các nhà máy nhiệt điện thường thải ra môi trường một số khí thải, gây ra những tác động nhất định về hiệu ứng nhà kính, sức khỏe người lao động cũng như môi trường sống của xung quanh. Với hệ thống mới này sẽ có tác dụng giám sát nồng độ khí thải đó trong mức cho phép trước khi ra môi trường.

Cải thiện điều kiện làm việc

Cuối năm 2023, Công ty Nhôm Đắk Nông được Bộ TN-MT cấp giấy phép về bảo vệ môi trường cho Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Trên cơ sở giấy phép, công ty đã triển khai hàng loạt biện pháp cũng như công trình bảo vệ môi trường. Qua đó giúp bảo đảm môi trường sản xuất luôn an toàn theo các quy định của pháp luật.

Ông Mai Thanh Tùng, Phó Trưởng Phòng An toàn môi trường thông tin, trong năm 2024, nhà máy sẽ đưa vào vận hành 2 công trình lớn, đó là công trình xử lý khí thải và công trình xử lý nước thải. Ngoài ra, công ty còn xử lý quan trắc bổ sung thêm 41 vị trí có phát sinh nước thải, khí thải theo nội dung của giấy phép.

img_8208.jpg
Tiểu cảnh được xây dựng trong khuôn viên của Phân xưởng Nguyên liệu hòa tách giúp người lao động thư giãn sau giờ làm việc

Cùng với đó, việc thực hiện cảnh quan môi trường tiếp tục được duy trì trong nhà máy. Đơn vị sẽ thực hiện thay thế những cây keo bằng cây bản địa, cây lâu năm. Tại các phân xưởng sẽ làm các công trình cảnh quan giúp cho môi trường làm việc của người lao động luôn “Sáng - xanh - sạch” theo đúng tiêu chí mà Tập đoàn ban hành.

Nhận thức của người lao động về vấn đề cải thiện môi trường làm việc được nâng cao. Hàng ca, công nhân tại các khu vực của nhà máy đều quét dọn, thu gom rác thải xung quanh nơi làm việc. Hàng tháng thông qua hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, đoàn viên thanh niên thực hiện thu gom rác thải và phân loại cụ thể, để tập kết lại, thu gom xử lý.

Từng phân xưởng đã xây dựng các tiểu cảnh, tạo không gian mát lành, thư giãn, thân thiện cho người lao động sau mỗi giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An toàn môi trường tại Công ty Nhôm Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO