Kinh tế

An toàn lao động - “Điểm cộng” uy tín cho doanh nghiệp

Lê Dung 01/05/2023 05:00

Doanh nghiệp và người lao động (NLĐ) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Nhờ vậy, rủi ro trong lao động được hạn chế, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thêm an toàn, ổn định.

ADQuảng cáo

An toàn để thu hút lao động

Là doanh nghiệp sản xuất nông sản xuất khẩu, Công ty TNHH Hồng Đức (Đắk R’lấp) đang thu hút hàng trăm lao động làm việc ở nhiều bộ phận khác nhau.

img_4479(1).jpg
Môi trường làm việc an toàn giúp người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp

Xác định việc bảo đảm ATVSLĐ chính là “điểm cộng” để thu hút lao động, thời gian qua, Công ty đã không ngừng nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại.

Hàng năm, Công ty đều xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động; trang bị vật chất, kiến thức bảo hộ lao động cho người lao động.

Ngoài ra, việc thực hiện các quy định phòng cháy, chữa cháy cũng được Công ty chấp hành nghiêm túc. Công ty có hồ sơ lưu trữ riêng, có đầy đủ các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy và sẵn sàng hoạt động trong bất kỳ trường hợp nào.

Giám đốc Công ty Nguyễn Thị Minh Nguyệt cho biết, do đối tác xuất khẩu đều là khách hàng khó tính, yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm cũng như trách nhiệm xã hội.

Vì thế, Công ty luôn đề cao việc tuân thủ pháp luật và các quy định khắt khe về ATVSLĐ để vừa bảo đảm an toàn sản xuất, vừa đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Đây cũng là cách tốt nhất để Công ty xây dựng uy tín trong sản xuất, kinh doanh.

Theo anh Lê Bá Phương, công nhân Công ty, việc bảo đảm ATVSLĐ không chỉ giúp NLĐ có môi trường làm việc an toàn, mà còn tạo uy tín, nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.

"Điều chúng tôi mong muốn nhất là được làm việc trong môi trường an toàn, bảo đảm vệ sinh, nâng cao thu nhập. Đây cũng chính là lý do mà tôi và nhiều lao động đã gắn bó với Công ty từ những ngày đầu thành lập đến nay”, anh Phương cho biết.

Tận dụng lợi thế từ công nghệ

Nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn trong sản xuất, bảo vệ NLĐ, các doanh nghiệp ở Đắk Nông đã chủ động áp dụng công nghệ, tiến tới tự động hóa quy trình xử lý công việc.

Trước đây, công nhân tại Trạm 500kV thuộc Truyền tải điện Đắk Nông thường thực hiện kiểm tra thiết bị định kỳ bằng phương pháp thủ công.

img_5710(1).jpg
Công nhân Trạm 500kV Đắk Nông sử dụng công nghệ thu thập thông tin từ thiết bị điện

Các nhân viên thường phải đi từng tủ, bảng để kiểm tra thiết bị điện. Số liệu đọc được sẽ ghi ra giấy và nhập thủ công vào máy tính, mất rất nhiều công sức.

Công nhân phải làm việc ngoài trời rất nhiều và tiếp xúc với các thiết bị có từ trường cao, nguy hiểm, nên sức khỏe bị ảnh hưởng đáng kể.

ADQuảng cáo

Từ khi áp dụng công nghệ, sử dụng phần mềm quản lý thiết bị thông minh, số liệu kiểm tra đều được công nhân nhập thẳng lên máy. Nhân viên không phải làm lại bất kỳ thao tác gì.

Hiện tại, toàn Trạm 500kV Đắk Nông đã được phủ sóng wifi để thực hiện giám sát online từ xa về: nhiệt độ TU, chống sét van, flaycam nhiệt…

Đặc thù tại trạm là có những thiết bị phải bảo đảm khoảng cách an toàn. Vì vậy, phải dùng flaycam nhiệt để kiểm tra nhiệt độ, mức độ dầu, thiết bị bên ngoài.

“Từ khi áp dụng các phần mềm, Trạm 500kV Đắk Nông đã rút ngắn được nhiều thời gian, duy trì khoảng cách với thiết bị gây nguy hiểm cho nhân viên. Anh em không còn phải leo trèo để kiểm tra từng chỉ số máy cắt như trước”, ông Nguyễn Xuân Ngân, Phó Trưởng Trạm 500kV Đắk Nông cho hay.

Chủ động phòng ngừa rủi ro

Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 có chủ đề "Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng nơi làm việc".

Trên tinh thần đó, các cấp, ngành, doanh nghiệp, NLĐ của Đắk Nông sẽ quan tâm, thực thi nghiêm pháp luật về ATVSLĐ. Trong đó có việc đẩy mạnh các chương trình hành động cụ thể về cải thiện điều kiện lao động và rà soát, xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn...

img_3345(1).jpg
Nhiều doanh nghiệp của Đắk Nông chủ động trong phòng ngừa rủi ro cho người lao động

Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đặc biệt đề cao tinh thần, sức khỏe cho NLĐ. Vì vậy, các giải pháp giảm thiểu rủi ro về ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động được các đơn vị chú trọng tuyên truyền.

Trong đó, các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy cho NLĐ tại các doanh nghiệp được ngành Công thương thường xuyên tuyên truyền.

Ngành Công thương tích cực đôn đốc doanh nghiệp kiểm soát tốt các nguồn có nguy cơ gây cháy nổ cao, các hệ thống cung cấp và trang thiết bị điện.

Đặc biệt là đối với các đơn vị hoạt động ở những ngành nghề có điều kiện như: kinh doanh xăng dầu, hoạt động hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp…

Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Bá Út cho biết, cùng với phương án sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp đã chủ động xây dựng kế hoạch ATVSLĐ.

Doanh nghiệp đã tự kiểm tra, rà soát, phát hiện các yếu tố có nguy cơ gây cháy nổ. Từ đó kịp thời duy tu, bảo dưỡng, thay thế các trang thiết bị cũ. Nguồn lực cũng được các doanh nghiệp bố trí để duy trì các điều kiện an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH  cho biết, thời gian qua, đơn vị đã ban hành các văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp, địa phương thực hiện các biện pháp nhằm tăng cường quản lý máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ.

Ngành LĐ-TB-XH đã hướng dẫn, đôn đốc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất thực hiện kiểm định kỹ thuật, an toàn về sử dụng máy móc, thiết bị, bảo vệ an toàn tại nơi làm việc.

Điều này đã góp phần hạn chế những sự cố, nguy cơ mất ATVSLĐ do các thiết bị sản xuất gây ra. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 2.000 máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ và hầu hết đã được Sở LĐTB-XH đã cấp giấy xác nhận khai báo sử dụng...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An toàn lao động - “Điểm cộng” uy tín cho doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO