Ấn Độ phóng thành công vệ tinh định vị đầu tiên trong IRNSS

02/07/2013 15:19

Ngày 1/7, Ấn Độ đã phóng thành công vệ tinh định vị đầu tiên trong số bảy vệ tinh của Hệ thống vệ tinh định vị khu vực của Ấn Độ (Indian Regional Navigation Satellite System - IRNSS) lên quỹ đạo, nhằm thiết lập một hệ thống định vị riêng cho mình, tương tự như hệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ...

ADQuảng cáo

Ngày 1/7, Ấn Độ đã phóng thànhcông vệ tinh định vị đầu tiên trong số bảy vệ tinh của Hệ thống vệ tinhđịnh vị khu vực của Ấn Độ (Indian Regional Navigation Satellite System - IRNSS)lên quỹ đạo, nhằm thiết lập một hệ thống định vị riêng cho mình, tương tự nhưhệ thống định vị toàn cầu (GPS) của Mỹ.

Theo tờTimes of India chobiết, tên lửa PSLV của Ấn Độ mang theo vệ tinh rời bệ phóng từ Trung tâm vũ trụSatish Dhawan ở Sriharikota, bang đông nam Andhra Pradesh vào lúc 23 giờ 41phút đêm 1/7 (giờ Ấn Độ, tức 0 giờ 41 phút sáng 2/7 theo giờ Việt Nam).



Mộtđợt phóng vệ tinh tại Trung tâm vũ trụ Satish Dhawan của Ấn Độ - Ảnh: AFP


ADQuảng cáo

Sau đó khoảng 20 phút, vệ tinh địnhvị đầu tiên của Ấn Độ có tên IRNSS-1A, nặng 1.425 kg đã được đặt vào quỹ đạo.

Được biết, đây là vệ tinh đầu tiêntrong bảy vệ tinh sẽ lần lượt mỗi sáu tháng được Cơ quan Nghiên cứu vũ trụ ẤnĐộ (ISRO) đưa vào không gian, như là một phần của hệ thống vệ tinh định vị khuvực Ấn Độ (IRNSS).

Trước đó, AFP dẫn lời Giám đốc ISROcho hay IRNSS, ước tính tiêu tốn 238,6 triệu USD, được xây dựng để cung cấp vịtrí chính xác hay các dịch vụ thông tin cho người dùng trên toàn quốc và ngoàibiên giới nước này lên đến 1.500 km. Nó sẽ hoạt động đầy đủ vào năm 2015.

Khi đó, IRNSS sẽ cung cấp các dịchvụ công cộng và thương mại như trợ giúp các hoạt động cứu trợ trong thiên tai,các hoạt động của quân đội Ấn Độ bao gồm các máy bay và tàu chiến.

NguồnThanhnien

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ phóng thành công vệ tinh định vị đầu tiên trong IRNSS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO