Ngày 4/7, Ủy ban An toàn đường sắt (CRS) của Ấn Độ công bố báo cáo điều tra vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng làm hàng trăm người thiệt mạng đầu tháng trước, trong đó kết luận rằng công nhân sửa chữa đường ray đã kết nối nhầm hệ thống tín hiệu tự động của mạng lưới, dẫn đến vụ va chạm giữa 3 đoàn tàu.
Vụ việc xảy ra ngày 2/6 tại ga Bahanaga Bazar, bang Odisha, miền Đông Ấn Độ, làm 288 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.
Một tàu của Coromandal Express đã được chuyển đường ray ngay trước khi đâm vào một tàu chở hàng đang chờ tại ga. Một số toa tàu của Coromandal Express bị văng sang ray bên cạnh và bị tàu của Howrah Superfast Express di chuyển theo chiều ngược lại đâm phải.
Trong báo cáo điều tra, CRS cho biết vụ va chạm thứ nhất xảy ra do những thay đổi trong mạch điện của đèn tín hiệu.Nhân viên đường sắt địa phương không có sơ đồ mạch điện chuẩn nên đã kết nối nhầm hệ thống tín hiệu, khi đang tìm cách tắt mạch điện rào chắn mở tự động để sửa chữa. Hệ thống hoạt động sai đã chuyển hướng tàu khách sang ray có tàu hàng đang đỗ.
Tháng trước, hãng tin Reuters đã đưa tin về việc lần đầu tiên các nhà điều tra chuyển hướng vào công trình sửa chữa tại rào chắn an toàn đường bộ-đường sắt.
Theo chính sách thúc đẩy cơ sở hạ tầng và kết nối của Thủ tướng Narendra Modi, mạng lưới đường sắt của nước này đang được đổi mới theo kế hoạch trị giá 30 tỷ USD, với các tàu mới và các ga hiện đại. Tuy nhiên, vụ tai nạn trên đã làm dấy lên câu hỏi về việc liệu vấn đề an toàn đã được chú ý đủ hay chưa.
Báo cáo điều tra của CRS cho biết có nhiều sai sót ở nhiều mức độ khác nhau trong bộ phận tín hiệu và thông tin, cũng như các thủ tục vận hành tiêu chuẩn không được tuân thủ trong quá trình sửa chữa hệ thống./.