Kinh tế

Ảm đạm thị trường nhà đất

Thanh Hà 09/03/2023 10:20

Gần 1 năm nay, thị trường nhà đất ở Đắk Nông rơi vào cảnh ảm đạm. Dù nhiều người đã chấp nhận giảm giá sâu so với thời điểm “sốt đất”, nhưng các giao dịch về nhà đất vẫn rất khó diễn ra.

ADQuảng cáo

Mấy ngày nay, trên các trang mạng xã hội ở Gia Nghĩa xuất hiện nhiều tin, bài liên quan đến việc bán nhà. Trong đó, một số căn nhà được quan tâm, bình luận hỏi thăm khá nhiều.

Tiêu biểu như căn nhà được rao bán tại phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa). Căn nhà được giới thiệu gần nhà hàng Hoa Mai Điền Trang, cách trung tâm chợ Tỉnh đội khoảng 100m.

a1-1-.jpg
Một căn nhà được rao bán trên trang mạng xã hội

Theo người bán, trước đây, đất tại đường này được chào bán với giá khoảng 400 triệu đồng/m ngang. Trong khi đó, khu đất này có chiều ngang 8m, sâu 21m. Trên khu đất, chủ nhà đã xây căn nhà kiên cố với 2 phòng ngủ, 3 nhà vệ sinh. Sân nhà đủ nơi đỗ xe ô tô và xe máy.

Bên trong nhà, các hình ảnh giới thiệu về nội thất khá bắt mắt. Căn nhà được ốp trần gỗ, bàn ghế gỗ. Hệ thống đèn chiếu sáng cũng khá xịn xò.

Căn nhà được rao bán với giá trên 3,5 tỷ đồng. “So với giá đất và giá trị căn nhà, việc mua nhà sẽ rất lợi. Do người nhà cần bán gấp nên mới có giá này”, người giới thiệu cho hay.

Cách đó không xa, một căn nhà ở tổ 3, phường Nghĩa Trung cũng đang được rao bán với giá hơn 4 tỷ đồng. Căn nhà nằm trong khu tái định cư 23ha.

Trên khu đất rộng gần 300m2, chủ nhà đã xây 1 căn nhà với diện tích 135m2. Căn nhà này có 3 phòng ngủ, 2 nhà vệ sinh và sân rộng thoải mái.

Căn nhà này thuận tiện mọi tiện ích, gần trường học, chợ… Chủ nhà muốn bán cả nhà và đất với giá trên. Trong đó, họ cam kết sẽ để lại toàn bộ nội thất, các đồ vật bên trong.

a2-am-dam-1-.jpg
Nhiều căn nhà ở khu vực trung tâm Gia Nghĩa được rao bán với giá giảm sâu nhưng các giao dịch vẫn rất ít
ADQuảng cáo

Người rao bán cho biết, sau khi đăng, nhiều người đã điện hỏi thăm. Tuy nhiên, chưa thấy ai liên hệ trực tiếp để xem nhà. Người kì kèo giá cả nhưng chưa chốt lại sẽ mua được với giá bao nhiêu.

Tại một khu đất được đánh giá là “VIP” như khu tái định cư bờ đông, liên tục xuất hiện những tin, bài rao bán đất. Tại các trục đường chính, giá bán được rao từ 2,5 đến 3,5 tỷ đồng. Các trục phụ được rao bán trên dưới 2 tỷ đồng.

Những người môi giới cho rằng, giá bán hiện tại so với thời điểm “sốt đất” đã giảm từ 30 - 50%. Ai cũng khẳng định giá bán rất rẻ song rất ít người hỏi mua. Nhiều người hỏi và trả với giá rất thấp nên người bán không đồng ý.

a3-bo-dong-1-.jpg
Giá đất nền Khu tái định cư bờ Đông đã giảm 30 - 50% so với trước đây nhưng vẫn khó bán

Thị trường chững lại, giá đất nền tại khu vực vùng ven đô thị còn giảm sâu hơn. Các lô đất nông nghiệp được tách thửa trước đây được rao bán với giá rẻ hơn 50% so với lúc “sốt đất”.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng mức giá vẫn cao vì những khu đất này chưa đủ điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở.

Một số người đã xác định sẽ ôm đất để chờ thị trường phục hồi trở lại. Bởi hiện khu đất không được vay ngân hàng, bán cũng chẳng ai mua.

Việc sản xuất nông nghiệp cũng khó thực hiện vì diện tích quá nhỏ. Cây trồng trên đất đã khô héo, trơ trọi vì thiếu sự chăm sóc.

Theo chủ một văn phòng công chứng ở Gia Nghĩa, lượng giao dịch về đất đai từ đầu năm tới nay cực kỳ ảm đạm. So với số lượng chuyển nhượng cùng kỳ năm trước, các giao dịch chuyển nhượng chỉ đạt khoảng 20%.

“Thị trường bất ngờ giảm nhiệt, ngân hàng siết chặt tín dụng đã khiến dòng tiền bị bế tắc. Nhiều cá nhân, hộ gia đình đầu tư hết tài sản vào đất đai lâm vào cảnh “ngộp”, buộc phải giảm giá, chịu lỗ để thu hồi vốn. Tuy nhiên, thị trường đất đai có lẽ sẽ vẫn ảm đạm thêm một thời gian nữa”, đại diện văn phòng công chứng cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ảm đạm thị trường nhà đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO