Quốc phòng - An ninh

Ấm áp tình quân dân trong mưa lũ

Hoàng Hoài-Thanh Hằng 10/08/2023 05:00

Trong thời gian qua, công tác dân vận được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đặc biệt quan tâm. Thông qua những việc làm cụ thể, hình ảnh người Bộ đội cụ Hồ đã để lại ấn tượng trong lòng Nhân dân, củng cố vững chắc tình cảm quân - dân.

ADQuảng cáo

Sẵn sàng hỗ trợ Nhân dân

Những ngày vừa qua, khi mưa lũ sạt lở đất làm ảnh hưởng đến việc đi lại, nơi ở của bà con thôn 1, xã Đắk Búk So, ngay lập tức, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 3, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức tiếp tục hành trình dân vận giúp dân khắc phục, khơi thông mương máng, dọn dẹp nhà cửa.

hinh-1(1).jpg
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 3 giúp dân khắc phục hậu quả sau trận mưa kéo dài.

Mặc dù trời mưa to, nhưng với quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 3 vẫn không hề nản, đồng sức, chung lòng để giúp bà con dọn dẹp lại đống đổ nát do mưa gây ra.

Binh nhất Nguyễn Duy Nhất cho biết: “Khi có lệnh của cấp trên, chúng tôi đã cùng nhau tham gia hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa lớn kéo dài, làm sập lún nhà của người dân. Sau một thời gian nhập ngũ, đây là lần đầu tiên tôi tham gia làm công tác dân vận. Dù công việc có vất vả, nhưng tôi cảm thấy rất ý nghĩa, vì qua đó tôi biết được thế nào là tinh thần quân dân và trách nhiệm của người quân nhân đối với bà con nơi đóng quân”.

hinh-3(1).jpg
Binh nhất Nguyễn Duy Nhất cho biết đã nỗ lực cùng đồng đội hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả sạt lở.

Trung úy Điểu Sơn, Chính trị viên phó Đại đội Bộ binh 3 cho biết, năm 2023 tình hình thời tiết có những diễn biến thất thường. Trong đợt mưa kéo dài từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, địa bàn thôn 1, nơi đơn vị đóng quân ảnh hưởng rất nặng nề về nhà cửa, đường sá... Do đó, đơn vị đã bố trí lực lượng phối hợp giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả sau mưa bão với tinh thần cao nhất.

“Công tác dân vận, nhất là giúp người dân lúc khó khăn, hoạn nạn là hoạt động có ý nghĩa được đơn vị duy trì thường xuyên, liên tục. Chúng tôi luôn quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ hiểu quân đội từ Nhân dân mà ra, giúp dân cũng chính là giúp người thân của mình. Do đó, khi được phân công thì mỗi người phải đồng tâm, đồng sức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, qua những hoạt động này, các chiến sĩ trẻ cũng được rèn luyện, hiểu hơn về trách nhiệm, vai trò của người lính trong thời bình, luôn giữ mối quan hệ mật thiết với Nhân dân”, Trung úy Điểu Sơn thông tin.

Ông Nguyễn Hồng Hiếu, thôn 1, xã Đắk Búk So chia sẻ: “Mưa bão không ai biết trước hậu quả, nên khi người dân gặp hoạn nạn được bộ đội kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ nên rất trân quý. Những ngày qua, nhờ có quân đội, trong đó có các cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 3 mà đường giao thông đi lại đã được khơi thông. Một số hộ dân bị sụt lún nhà cửa đã ổn định tâm lý, chuẩn bị phương án khắc phục”.

ADQuảng cáo

Nâng cao chất lượng công tác dân vận

Không chỉ giúp bà con khắc phục hậu quả do mưa bão, hàng năm, thực hiện công tác dân vận, Đại đội Bộ binh 3 còn triển khai nhiều hoạt động thiết thực khác như hỗ trợ người dân thu hoạch mùa màng, chăm sóc cây trồng, sửa chữa nhà ở, tặng quà, hỗ trợ sinh kế chăn nuôi, giống cây trồng....

hinh-2(1).jpg
Công tác dân vận là hoạt động được Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức quan tâm, tổ chức hàng năm.

Điển hình như trường hợp anh Phan Văn Nam (thôn 1, xã Đắk Búk So), quân nhân xuất ngũ trở về địa phương. Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên hai vợ chồng anh Nam phải đi làm thuê, trang trải cuộc sống hàng ngày và nuôi các con ăn học. Hiện gia đình có 2 ha cây trồng gồm tiêu, cà phê nhưng ảnh hưởng từ dịch bệnh và thời tiết nên cây trồng không phát triển, mang lại nguồn thu cho gia đình rất thấp.

Chia sẻ khó khăn với anh Phan Văn Nam, năm 2022, Đại đội Bộ binh 3 đã hỗ trợ gia đình 1 con bò giống về nuôi. Đến nay con bò phát triển tốt, trở thành một trong những tài sản có giá trị của gia đình. Năm 2023, Đại đội Bộ binh 3 tiếp tục hỗ trợ gia đình anh Nam 100 cây mắc ca về trồng cải tạo vườn tược. Số mắc ca này sẽ giúp anh thay đổi được cơ cấu cây trồng, tạo thêm động lực để gia đình vươn lên trong cuộc sống.

Anh Phan Văn Nam chia sẻ “Được tặng con bò giống, gia đình tôi mừng lắm. Đây là nguồn tài sản lớn nhất mà chúng tôi có được. Hàng ngày, ngoài đi làm thuê, vợ chồng tôi luân phiên nhau cắt cỏ, vệ sinh chuồng trại, để bò phát triển khỏe mạnh, sinh sản tốt để sau này có thêm nguồn thu nhập”.

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Duy, Trợ lý Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức, công tác dân vận là hoạt động được tổ chức hằng năm. Mỗi năm, các đơn vị tiến hành hai đợt dân vận tập trung là từ 15/7-31/7 và dịp Tết Nguyên đán.

Để công tác dân vận thực chất, hiệu quả cao, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tuy Đức đều xây dựng kế hoạch với các phần việc cụ thể như giúp dân thu hoạch mùa màng, dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, sửa chữa nhà ở, hỗ trợ bà con cây, con giống để làm sinh kế, hướng dẫn cách cải tạo đất, bón phân cho cây trồng...

Bên cạnh đó, lực lượng quân sự huyện luôn sẵn sàng trước các tình huống đột xuất như phòng chống thiên tai, hỏa hoạn... Khi có tình huống, cán bộ, chiến sĩ lực lượng quân sự huyện Tuy Đức luôn có mặt hỗ trợ bà con bị ảnh hưởng di dời tài sản, dọn dẹp nhà cửa, sửa chữa, khắc phục một phần do thiên tai gây ra. Riêng trong đợt mưa lũ vừa qua, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tham gia hàng trăm ngày công khơi thông các trục đường, mương nước bị sạt lở; giúp đỡ gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lũ như bị sập nhà, vận chuyển đồ đạc, một số vật dụng cần thiết...

“Các hoạt động dân vận, giúp đỡ người dân luôn được triển khai một cách thống nhất, đồng bộ trong toàn lực lượng. Việc giúp đỡ phải mang lại hiệu quả thực chất, tránh hình thức. Qua các hoạt động này, tình cảm quân với dân ngày càng bền chặt, đặc biệt là đã góp phần giáo dục ý thức trách nhiệm với người dân nơi đóng quân đối với các chiến sĩ trẻ cũng như tô thắm truyền thống Bộ đội Cụ Hồ”, Thiếu tá Nguyễn Văn Duy cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm áp tình quân dân trong mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO