Algeria mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam

Trung Khánh (TTXVN/Vietnam+)| 11/04/2023 17:20

Tổng thống Algeria đề nghị hai bên tiếp tục tích cực nghiên cứu và triển khai biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch.

Algeria mong muon thuc day quan he hop tac nhieu mat voi Viet Nam hinh anh 1Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Algeria Nguyễn Thành Vinh. (Ảnh: Tấn Đạt/TTXVN)

Chiều 10/4 (giờ địa phương), tại Phủ Tổng thống, Tổng thống nước Cộng hòa Algeria Dân chủ và Nhân dân Abdelmadjid Tebboune đã tiếp Đại sứ Việt Nam Nguyễn Thành Vinh đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Cùng dự có Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Mohamed Ennadir Larbaoui.

Trong không khí trang trọng, thân tình, Tổng thống Tebboune chúc mừng và đánh giá cao những nỗ lực của Đại sứ Nguyễn Thành Vinh trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trong nhiệm kỳ công tác vừa qua, khẳng định Việt Nam và Algeria là hai đất nước bạn bè thân thiết, người dân Algeria ngưỡng mộ cuộc đấu tranh anh dũng giành và bảo vệ độc lập dân tộc cũng như những thành tựu trong xây dựng và phát triển đất nước của nhân dân Việt Nam.

Tổng thống Tebboune cho biết quan hệ chính trị hai nước rất tốt đẹp, song quan hệ hợp tác kinh tế còn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của lãnh đạo, nhân dân hai nước. Ông đề nghị hai bên tiếp tục tích cực nghiên cứu và triển khai các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch...

Tổng thống Tebboune mong kỳ họp lần thứ 12 Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam-Algeria sắp tới sẽ giúp thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực.

Nhân dịp này, Tổng thống bày tỏ mong muốn tăng cường trao đổi đoàn, nhất là đoàn cấp cao giữa hai nước.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Nguyễn Thành Vinh bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến Tổng thống Tebboune, Chính phủ, các cơ quan ban ngành và người dân Algeria đã dành cho Đại sứ cũng như Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria tình cảm hữu nghị, sự hợp tác tích cực, hiệu quả.

Đại sứ khẳng định Việt Nam luôn ghi nhớ sự ủng hộ chí tình của Algeria dành cho Việt Nam trong giai đoạn đấu tranh giành độc lập dân tộc và trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.

Đại sứ Nguyễn Thành Vinh chúc mừng những thành tựu mà Algeria đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Tebboune trong việc ổn định và phát triển đất nước.

Nhân dịp này, Đại sứ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị và hợp tác chặt chẽ nhiều mặt với Algeria, coi Algeria là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam tại châu Phi, mong muốn quan hệ hợp tác song phương tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Ngay sau buổi tiếp, Đại sứ Nguyễn Thành Vinh đã có phát biểu với một số cơ quan báo chí-truyền hình nhà nước Algeria. Đại sứ đã khẳng định lại mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước, triển vọng phát triển trong thời gian tới, đồng thời nhấn mạnh mong muốn của Việt Nam trong việc thúc đẩy quan hệ với Algeria. Nhân dịp tháng lễ Ramadan, Đại sứ đã gửi lời chúc tốt lành đến người dân Algeria bạn bè.

Trước đó, trong khuôn khổ các hoạt động nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Algeria, Đại sứ Nguyễn Thành Vinh đã chào từ biệt Bộ trưởng Ngoại giao và Cộng đồng người Algeria ở nước ngoài Ahmed Attaf, Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh và Người có công Laïd Rebiga.

Trước đó, Đại sứ Algeria tại Việt Nam Boubazine Abdelhamid khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam và Algeria đã được hun đúc trong những năm tháng chiến tranh gian khổ chống chế độ thực dân và sự chiếm đóng của ngoại quốc.

Việt Nam đã công nhận Chính phủ lâm thời Cộng hòa Algeria vào ngày 26/9/1958, chỉ một tuần sau khi Algeria tuyên bố thành lập. Và mối quan hệ lịch sử này sau đó đã được mở rộng sang lĩnh vực hợp tác kinh tế, kỹ thuật và tài chính.

Nhiều hiệp định đã được ký kết, đặc biệt là trong những năm 1970 sau khi dân tộc Việt Nam giành được chiến thắng trước đế quốc Mỹ và thống nhất đất nước năm 1975.

Kể từ đó, hai nước bắt đầu thiết lập các chuyến thăm song phương cấp cao và thực hiện trao đổi tiếp xúc trong khuôn khổ các thể chế quốc tế.

Tổng thống Houari Boumediene đã có chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 3/1974 và Tổng thống Liamine Zeroual và Abdelaziz Bouteflika lần lượt thăm cấp nhà nước tới Việt Nam vào tháng 10/1996 và tháng 10/2000.

Algeria mong muon thuc day quan he hop tac nhieu mat voi Viet Nam hinh anh 2Đại sứ Nguyễn Thành Vinh phát biểu tại Lễ kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam. (Ảnh: Trung Khánh/TTXVN)

Trải qua 60 năm thiết lập và củng cố quan hệ, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng được mở rộng và củng cố thông qua sự hợp tác và đối tác trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa... Hai nước luôn chân thành ủng hộ nhau trong đấu tranh giành độc lập và xây dựng đất nước.

Trên nền tảng lịch sử tương đồng, quan hệ hợp tác của hai nước trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân... không ngừng phát triển.

Trong thời gian qua, các cơ chế hợp tác giữa hai nước như Ủy ban hợp tác liên Chính phủ, tham vấn chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao đã tạo cơ sở định hướng cho các lĩnh vực hợp tác.

Thông qua các cơ chế này, hai bên đánh giá, điều chỉnh và đưa ra định hướng phát triển trong bối cảnh mới hiện nay.

Về thương mại, theo số liệu của Cơ quan xúc tiến ngoại thương quốc gia Algeria (ALGEX), kim ngạch thương mại giữa hai nước năm 2021 đạt 262,5 triệu USD và 6 tháng đầu năm 2022 đạt 140 triệu USD.

Algeria được coi là một trong những đối tác thương mại tiềm năng của Việt Nam. Algeria cũng có các sản phẩm chủ đạo như dầu khí, phốt phát, chà là, dầu ôliu… mà các công ty Việt Nam có thể nhập khẩu và hoàn toàn có khả năng thiết lập quan hệ đối tác.

Trong lĩnh vực đầu tư, dự án thăm dò và khai thác dầu khí của Tổng công ty Thăm dò và Khai thác dầu khí (PVEP) là một dự án mang tính biểu tượng trong quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Bên cạnh mối quan hệ hữu nghị truyền thống, ngoại giao văn hóa cũng luôn là điểm sáng và được triển khai rộng rãi tại Algeria.

Ngoại giao văn hóa đã thực sự trở thành “cầu nối” giữa văn hóa Việt Nam và văn hóa Algeria, giúp hai nước chia sẻ các giá trị văn hóa trên cơ sở tôn trọng sự khác biệt./.

Trung Khánh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/algeria-mong-muon-thuc-day-quan-he-hop-tac-nhieu-mat-voi-viet-nam/856553.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Algeria mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO