Ðắk Wer quyết tâm sớm về đích nông thôn mới nâng cao

Thanh Nga| 05/01/2023 09:15

Năm 2018, xã Đắk Wer (Đắk R'lấp) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Phát huy những kết quả đạt được, Đắk Wer phấn đấu trong năm 2023 đạt các tiêu chí NTM nâng cao.

ADQuảng cáo

Những ngày này, bà con ở  thôn 15, xã Đắk Wer, đang háo hức chờ đón tuyến đường bê tông mới xây dựng khang trang, sạch đẹp để đón Tết Quý Mão.

Thôn 15 có trên 10km đường cần được bê tông hóa. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, đến nay, thôn đã có 5km đường được bê tông hóa. 5km khác đã được bà con đóng góp tiền đối ứng xây dựng, dự kiến đến gần Tết Nguyên đán sẽ hoàn thành.

Anh Lê Quang Tương, ở thôn 15 cho biết, khi địa phương có chủ trương làm đường giao thông nông thôn, bà con trên địa bàn đều rất đồng tình, ủng hộ. Các hộ gia đình đều tự dọn dẹp, giải tỏa cây trồng, vật kiến trúc để bàn giao mặt bằng làm đường.

"Riêng gia đình tôi đã đóng 45 triệu đồng và ủng hộ thêm 5 triệu đồng để cùng với bà con làm đường", anh Tương cho biết.

Anh Đậu Thế Cảnh, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn 15 cho biết, trước khi làm đường, xã và thôn đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, nên bà con đồng tình ủng hộ cao.

Nhờ bà con ủng hộ, nên việc làm đường nhanh chóng được triển khai. Quá trình thi công công trình, bà con trong thôn còn giám sát chặt chẽ, nên tạo sự đồng thuận cao, giúp công trình hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng.

Tại thôn 6, xã Đắk Wer, người dân cũng rất phấn khởi khi công trình Nhà văn hóa thôn đang được xây dựng, Công trình có diện tích 130m2 nằm trong khuôn viên 500m2. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành trước Tết Nguyên đán 2023.

Người dân thôn 15 vui mừng vì sắp có đường bê tông khang trang, sạch đẹp đón Tết Nguyên đán 2023

ADQuảng cáo

Giai đoạn 2021-2022, xã Ðắk Wer được phân bổ 15 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình NTM gồm: làm đường giao thông, xây dựng các phòng học, xây dựng hội trường thôn...

Ông Nguyễn Ngọc Quân, Chủ tịch UBND xã  Đắk Wer cho biết, một trong những thành công nổi bật của Đắk Wer trong xây dựng NTM là nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của toàn thể Nhân dân.

Công tác tuyên truyền, vận động đã giúp người dân trong xã hiểu được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Từ đó, bà con tham gia bàn bạc, quyết định các vấn đề chung.

Xã xác định để làm một công trình, trước hết phải xuất phát từ nguyện vọng của dân. Từ đó, thôn, xóm tổ chức họp dân để họ đăng ký các danh mục công trình theo nguyện vọng và thống nhất theo tỉ lệ vốn đối ứng.

Trên cơ sở ý kiến của người dân, chính quyền xã sẽ tổng hợp gửi lên UBND huyện Đắk R'lấp để xem xét, căn cứ phân bổ vốn đầu tư. Sau khi có vốn, Nhân dân đóng góp đối ứng và triển khai xây dựng các công trình.

Đắk Wer là một trong số những xã đầu tiên của tỉnh Đắk Nông được công nhận hoàn thành NTM. Thành công của Đắk Wer chính là nhờ địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân.

“Người dân là chủ thể và phải được quyết định trước, có sự đồng thuận ngay từ ban đầu và họ đăng ký, nên xã rất thuận lợi trong việc triển khai xây dựng các công trình NTM”, Chủ tịch UBND xã Đắk Wer Nguyễn Ngọc Quân chia sẻ.

Cũng theo ông Quân, đến nay Đắk Wer đã đạt 9 tiêu chí NTM nâng cao và còn 10 tiêu chí chưa đạt. Hiện nay, xã đang phấn đấu để đạt NTM nâng cao vào năm 2023.

Đắk Wer là một trong những xã đi đầu trong việc triển khai xây dựng NTM nâng cao, nên chưa có nhiều kinh nghiệm. Do đó, xã phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, tháo gỡ những khó khăn và phấn đấu cao để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Wer quyết tâm sớm về đích nông thôn mới nâng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO