Ðắk Song quyết tâm phục hồi rừng thông dọc quốc lộ 14

Lê Phước| 21/12/2022 08:31

Huyện Đắk Song đã và đang triển khai nhiều giải pháp để quản lý, bảo vệ và phục hồi lại rừng thông dọc quốc lộ 14 (QL14).

ADQuảng cáo

Đi dọc QL14, đoạn qua xã Trường Xuân và Nâm N’Jang (Đắk Song), không khó để thấy những vạt thông non. Những cây thông mới trồng chưa lâu vươn mình giữa những vạt thông chết khô.

Cách đây ít năm, khu vực này từng là những cánh rừng thông xanh tốt. Nằm trong khu vực quy hoạch rừng phòng hộ cảnh quan QL14 nhưng những cây thông hàng chục năm tuổi vẫn bị kẻ gian đầu độc với mục đích lấn, chiếm đất rừng.

“Phải phục hồi lại rừng thông dọc QL14”, đó là quyết tâm của huyện Đắk Song đề ra trong Nghị quyết của Huyện ủy. Để hiện thực hóa điều này, UBND huyện Đắk Song đã xây dựng và triển khai kế hoạch phục hồi lại rừng phòng hộ cảnh quan QL14.

Những năm qua, huyện Đắk Song đã tổ chức trồng rừng trên toàn bộ diện tích rừng thông chết do bị đầu độc. Nhiều diện tích quy hoạch rừng phòng hộ cảnh quan QL14 được trồng mới hoặc trồng dặm.

Huyện Đắk Song trồng mới hơn 5.100 cây thông dọc QL14 trong năm 2022

Từ năm 2020 đến nay, huyện Đắk Song đã trồng tổng cộng gần 14.400 cây thông trên khu vực quy hoạch rừng phòng hộ cảnh quan. Tổng diện tích trồng rừng tập trung là 12,5ha, trồng phân tán khoảng trên 7ha và trồng dặm 500 cây thông.

Song song với việc trồng mới, Đắk Song đặt mục tiêu bảo vệ tốt diện tích thông còn lại. Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm Đắk Song đã phối hợp với UBND xã Trường Xuân và Nâm N’Jang xác định số lượng, chất lượng thông được giao quản lý, bảo vệ.

ADQuảng cáo

Qua kết quả rà soát của Hạt Kiểm lâm Đắk Song, rừng phòng hộ cảnh quan QL14 hiện có gần 50.000 cây còn sống. Có gần 6.000 cây thông đã chết.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Võ Quốc Tuấn, thời gian qua, huyện đã giao cho Hạt Kiểm lâm xây dựng ký hiệu để xác định ranh giới rõ ràng ngoài thực địa. Hiện Hạt Kiểm lâm đang đóng các bảng thể hiện mốc ranh giới chủ rừng và bảng thể hiện vị trí, diện tích, sơ đồ vị trí khu vực giao.

Đắk Song quyết tâm bảo vệ và phục hồi rừng phòng hộ cảnh quan QL14

Hiện tại, UBND Đắk Song đang thuê đơn vị tư vấn thực hiện đề án quản lý, bảo vệ và phát triển rừng phòng hộ cảnh quan QL14. Theo đề án này, toàn huyện sẽ xây dựng khoảng 300 cột mốc ngoài thực địa. Hiện đề án đang được Sở NN-PTNT trình UBND tỉnh phê duyệt. Sau khi đề án được phê duyệt, UBND huyện Đắk Song sẽ triển khai thực hiện đề án theo lộ trình.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Nông mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk Song đã thẳng thắn thừa nhận, công tác quản lý đất đai, quản lý bảo vệ rừng giai đoạn trước có nhiều hạn chế.

Trong đó, vấn đề quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ cảnh quan QL14 để xảy ra nhiều khuyết điểm, vi phạm. Huyện ủy Đắk Song đã kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan.

“Giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, Đắk Song quyết tâm thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Mục tiêu chúng tôi đặt ra là bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, từng bước khôi phục lại những cánh rừng thông thuộc quy hoạch rừng phòng hộ cảnh quan QL14”, lãnh đạo huyện Đắk Song khẳng định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk Song quyết tâm phục hồi rừng thông dọc quốc lộ 14
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO