Ðắk R’lấp tăng cường vai trò lãnh đạo của Ðảng trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc

25/07/2013 09:06

Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện trên các lĩnh vực. Nhận thức rõ tầm quan trọng đó, trong những năm qua, Huyện ủy Đắk Rlấp luôn tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo các ngành chức năng trong công tác tham mưu, ban hành các văn bản hướng dẫn để cụ thể hóa chủ trương, đường lối chung của Đảng trong việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên đia bàn...

ADQuảng cáo

Văn hóa là nền tảngtinh thần của xã hội, là động lực thúc đẩy sự phát triển toàn diện trên cáclĩnhvực. Nhận thức rõ tầm quan trọngđó, trong những năm qua, Huyện ủy Đắk Rlấp luôn tăng cường vai trò lãnh đạo,chỉ đạo các ngành chức năng trong công tác tham mưu, ban hành các văn bản hướngdẫn để cụ thể hóa chủ trương, đường lối chung của Đảng trong việc bảo tồn, pháthuy các giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc trên đia bàn.

Để công tác bảo tồn,phát huy các giá trị văn hóa dân tộc đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thựcđến đời sống tinh thần người dân, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đã đưa nộidung này vào nghị quyết của Đảng bộ, các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, xem đâylà một trong những nội dung quan trọng của cả hệ thống chính trị. Vì thế, côngtác sưu tầm, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống luôn được các đơn vị thựchiện một cách nghiêm túc, mang tính đồng bộ cao.

Cụ thể, Huyện ủy đãthường xuyên quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp tổ chức sưu tầm,nghiên cứu, phổ biến các giá trị văn hóa, văn học nghệ thuật của dân tộc, nhấtlà dân tộc tại chỗ M’nông. Đến nay, huyện đã sưu tầm, đưa vào danh mục bảo tồnnhiều giá trị văn hóa, nghệ thuật truyền thống mang tính tiêu biểu của các dântộc bản địa trên địa bàn như Sử thi Ót N'rông; cồng chiêng; các điệu múa truyềnthống của dân tộc M’nông và một số nhạc cụ dân tộc khác.

Bên cạnh đó, cáctruyền ca, truyện cổ, luật tục cũng được cơ quan chức năng ghi chép lại tươngđối đầy đủ, hệ thống. Những năm gần đây, huyện đã phối hợp với cơ quan chứcnăng và người dân địa phương, nhất là người dân tộc bản địa tổ chức các cuộcsưu tầm với quy mô tương đối lớn. Qua các cuộc sưu tầm, huyện đã phát hiệnnhiều di vật có giá trị như các di chỉ ởmột số khu vực trước đây người dân bản địa sinh sống tập trung; bộ đànđá (Gong lú) tại bon Bù Bir, xã Quảng Tín...

Ngoài việc chú trọngcông tác sưu tầm, trong những năm qua, Đắk R’lấp cũng đã quan tâm tổ chức cáclớp chế tác và sử dụng nhạc cụ dân tộc truyền thống, dạy cồng chiêng cho thế hệtrẻ; khôi phục và phục dựng lại các lễ hội như: lễ đâm trâu, lễ cúng lúa nước,lễ mừng mùa, lễ đặt tên con, lễ sum họp cộng đồng. Trong năm 2007, huyện đãphục dựng lại lễ cưới và ăn hỏi của người dân tộc M’nông cổ tại bon Pi Nao, xãĐạo Nghĩa, góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa tại địa phương.

ADQuảng cáo

Từ những nỗ lực trên,đến nay, huyện đã đưa vào danh mục bảo tồn, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa vậtthể và phi vật thể quý giá của các đồng bào thiểu số tại chỗ, nhất là đồng bàoM’nông. Mặt khác, việc bảo tồn ngôn ngữ, chữ viết cũng được huyện quan tâm chútrọng. Huyện ủy đã có chủ trương tạo cơ chế, chính sách để cán bộ, nhân dântham gia học tập ngôn ngữ, chữ viết M’nông, xem đây là một trong những hìnhthức bảo tồn, lưu giữ ngôn ngữ, chữ viết hiệu quả qua các thế hệ.

Vì thế, mặc dù cósự giao thoa mạnh với văn hóa hiện đại nhưngbà con các dân tộc thiểu số nói chung, người M’nông trên địa bàn nói riêng đềugiữ được ngôn ngữ, chữ viết và những nét văn hóa truyền thống tiêu biểu của dântộc mình. Không chỉ sở hữu nhiều giá trị văn hóa truyền thống, huyện Đắk R’lấpcũng được biết đến nhiều với những nhạc cụ dân tộc, các làn điệu dân ca, dânvũ, điệu múa truyền thống qua việc duy trì các đội sinh hoạt cồng chiêng, câulạc bộ múa hát dân gian.

Điển hình như đội côngchiêng bon Pi Nao xã Nhân Đạo đã nhiều lần tham gia biểu diễn khu vực miềnTrung- Tây nguyên cũng như toàn quốc và đạt được nhiều giải cao; câu lạc bộ múahát dân gian của huyện cũng được xếp vào đội “hạt gống” của tỉnh để tham dựcácgiải lớn của khu vực và Trung ươngtổ chức.

Có thể thấy, với việcvào cuộc tương đối đồng bộ của cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò lãnh đạocủa Đảng trong công tác sưu tầm, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyềnthống, huyện Đắk R’lấp đã và đang gặt hái được những thành công đáng ghi nhận.Qua đây, công tác này không chỉ kịp thời cổ vũ, động viên tinh thần đoàn kết,hăng say lao động, sản xuất của các dân tộc trên địa bàn mà còn giúp thế hệ trẻcó được cái nhìn khá sâu sắc về tính cộng đồng, dân chủ và bình đẳng.

Hà An

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ðắk R’lấp tăng cường vai trò lãnh đạo của Ðảng trong công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO